Thứ Tư, 8 tháng 8, 2018

Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến về thi THPT là tổ ch��c thi và không thi, xét cấp bằng tốt nghiệp

  • Thi THPT quốc gia: thay đổi theo hướng tốt cỡ nào?
  • Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia
  • Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thừa nhận đề thi khó và có kẽ hở trong bảo mật thi THPT
  • Thủ tướng đề nghị giải quyết nghiêm tiêu cực thi THPT lấy lại niềm tin của nhân dân
  • Sai phạm điểm thi THPT: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm
  • Thi THPT quốc gia: cải thiện cỡ nào?

    Thi THPT quốc gia: cải tiến theo chiều hướng tốt thế nào?

  • Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia

    Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia

  • Thi THPT quốc gia: cải tiến về hướng tốt thế nào?

    Thi THPT quốc gia: cải thiện cỡ nào?

  • Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia

  • Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thú nhận đề thi khó và có kẽ hở trong bảo mật thi THPT

  • Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tiêu cực thi THPT lấy lại niềm tin của nhân dân

  • Sai phạm điểm thi THPT: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm

Chiều nay 8-8, ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp cho quan điểm dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Trình bày báo cáo một số vấn đề xin quan điểm UBTVQH về công trình Luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân Văn hoá, giáo dục, bạn teen, thiếu niên và nhi đồng (UBVH,GD,TN,TN-NĐ) Phan thái hoà cho hay về thi tốt nghiệp THPT, Luật Giáo dục hiện hành quy định "học sinh học hết chương trình THPT, có đủ điều kiện theo quy định thì được dự thi, nếu đạt đề nghị thì được cấp bằng tốt nghiệp THPT".

Chủ nhiệm Phan bình yên cho biết về bài toán này có 2 loại quan điểm.

quan điểm trước hết cho là việc tổ chức sự kiện kỳ thi để cấp bằng tốt nghiệp THPT là cấp thiết để nhận định chừng độ đạt chuẩn giáo dục phổ thông (GDPT) của học sinh; cung ứng thông tin dữ liệu quốc gia cho việc tìm hiểu, triển khai xây dựng, điều chỉnh chính sách giáo dục và là nguồn tin tức tham khảo cho những tiền đề giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp đơn vị chịu trách nhiệm tuyển sinh.

Kỳ thi này còn có ý nghĩa cung cấp chứng nhận hoàn thành chương trình GDPT cho mục tiêu liên thông và hội nhập hệ thống giáo dục quốc tế. Việc tổ chức thi do nhà nước quyết định thích hợp với đề nghị và năng lực phát triển kinh tế - xã hội từng thời kỳ.

ý kiến - quan điểm thứ hai đề xuất ko tiến hành tổ chức thi mà nên xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT để thích hợp với mục đích, tính chất của cấp học này; tương thích với xu hướng bước biến động mới đánh giá theo quá trình; giảm stress, tốn kém do thi cử đem đến. Điều chỉnh này cũng tạo điều kiện tốt hơn so với các trường hợp người học theo học trình độ trung cấp ở những cơ sở giáo dục nghề nghiệp, có tích lũy trọng lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định được học lên các năng lực cao hơn.

"Thường trực UBVH, GD, TN, TN-NĐ ủng hộ ý kiến thứ nhất"- ông Bình nhấn mạnh.

Về một bài toán cần thiết khác của công trình Luật Giáo dục (sửa đổi) là về bằng tốt nghiệp THPT và bằng tốt nghiệp trung cấp.

Theo ông Bình, hiện nay, theo quy định của Luật Giáo dục Nghề nghiệp và Quyết định số 1981 của Thủ tướng chính phủ - nhà nước phê chuẩn khung cơ cấu h-thốngt giáo dục quốc dân, người có bằng tốt nghiệp THCS, khi hoàn tất chương trình trung cấp, nếu có ước muốn vẫn sẽ học lên trình độ cao đẳng, đại học thì phải học và thi đạt đề nghị đủ khối lượng văn hóa THPT.

Để bảo đảm tính thống nhất của h-thốngt pháp luật và tạo điều kiện xúc tiến phân luồng, liên thông, các ý kiến - quan điểm cho là cần quy định thừa nhận tương hợp hoặc bổ sung điều kiện cho việc thú nhận tương đương bằng tốt nghiệp THPT với bằng tốt nghiệp trung cấp, cho phép người có bằng trung cấp được thi/tuyển vào các trường cao đẳng, đại học.

Trong điều kiện chẳng thể ghi nhận tương hợp văn bằng thì cần có chủ trương để tạo điều kiện cho người học trung cấp sau khi học, thi đạt đề nghị đủ trọng lượng kiến thức phong tục THPT theo quy định thì được cấp giấy xác minh hoàn tất khối lượng tập quán THPT và được sử dụng giấy xác minh này (cùng với bằng tốt nghiệp trung cấp) để dự tuyển và học lên năng lực huấn luyện cao hơn.

Còn về giáo dục tiểu học sẽ thực hiện chứng nhận trong học bạ việc hoàn thành chương trình tiểu học; giáo dục THCS theo chiều hướng xét để cấp bằng tốt nghiệp THCS.

Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 ý kiến về thi THPT là đơn vị chịu trách nhiệm thi và không thi, xét cấp bằng tốt nghiệp - Ảnh 1.

Tổng Thư ký QH Nguyễn hạnh phúc - Ảnh: Quang Hiếu

Cho quan điểm dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), Tổng Thư ký QH Nguyễn đầm ấm nói trắng: "Xây dựng dự án luật này cần rất cẩn thận vì thời gian qua diễn ra "vấn đề" trong điểm thi THPT quốc gia. Tôi có ý kiến là công trình Luật Giáo dục (sửa đổi) được QH thông qua vào kỳ họp QH thứ 6 này (tháng 10-2018) là hơi sớm. Dự luật cần được coi là xét, nghiên cứu cho chín hơn, có thể lùi đến kỳ họp sau. Trước tình hình thực tại vừa qua, QH cẩn trọng tìm hiểu tận tường vì kỳ thi THPT liên quan rất là nhiều luật này".

Đồng tình với ông Nguyễn đầm ấm về sự cần thiết của Luật Giáo dục (sửa đổi), Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải có ý kiến là ngay hội sở thẩm tra công trình luật cũng chỉ ra 2 ý kiến - quan điểm là có tiến hành tổ chức kỳ thi THPT và không tổ chức sự kiện thi.

"Theo ý kiến cử tri, việc tổ chức sự kiện kỳ thi THPT tốn kém chỉ muốn lọc ra 2%, có năm trên 1% thì có nên tiến hành tổ chức ko hay là chỉ xét học lực. Bộ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn (GD-ĐT) có khẳng định không thi THPT thì có bảo đảm uy tín chất lượng tập huấn không do nhiều lý do như rà soát, giám sát chưa chặt…; hay phải thi thì các cháu mới học thì Bộ trưởng cần trả lời rõ" - bà Hải đặt bài toán.

Trưởng Ban Dân nguyện cho biết trước đây, kỳ thi đại học là kỳ thi nghiêm chỉnh nhất tuy nhưng theo Luật Giáo dục (sửa đổi) thì chỉ có kỳ thi THPT.

"Vậy làm cỡ nào để kỳ thi THPT chọn được 98% tốt nghiệp và thực hiện được kỳ thi nghiêm chỉnh cho việc xét chọn đầu vào đại học. Bản thân tôi 15 năm chấm thi đại học bằng tay rất nghiêm chỉnh thì có đưa được sự nghiêm túc vào kỳ thi THPT. Trong phòng thi đại học do trường tổ chức rất nghiêm chỉnh trong việc tuyển chọn và bản thân sĩ tử cũng cạnh tranh nhau. phương án thi 2 trong 1 là rất tốt nhưng mắt xích tổ chức sự kiện, cơ sở vật chất và ngân hàng đề thi thì nghiêm chỉnh, mật thiết hơn"- bà Hải yêu cầu.

Trưởng Ban Dân nguyện cũng cho hay cử tri và bản thân bà thấy rằng từ sự nghiêm chỉnh của kỳ thi đại học trước đây thì một số đại học có thể tiến hành tổ chức thêm 1 kỳ thi để tuyển sinh đầu vào.

Ủng hộ thi THPT, Chủ nhiệm ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nêu kinh nghiệm của ông và nhiều con của ông là để tốt nghiệp THPT thì phải học thêm, tập trung học kể từ khi bước vào lớp 10 và học rất nghiêm chỉnh.

Chủ nhiệm uỷ ban hành chính Kinh tế Nguyễn Hồng Thanh cũng tán thành - đồng tình phải có thi THPT vì "học là phải thi" và kỳ thi 2 trong 1 là phù hợp.

"Vấn đề tại đây là tổ chức sự kiện kỳ thi 2 trong 1 sao cho phù hợp nhất"- ông Thanh nhìn nhận.

Cho ý kiến - quan điểm dự Luật Giáo dục (sửa đổi), Chủ viên tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến nêu vấn đề thi tốt nghiệp có 2 loại ý kiến - quan điểm đã quyết đoán đây là vấn tác động đến xã hội to lớn.

"Dự Luật Giáo dục (sửa đổi) cần lấy ý kiến - quan điểm rộng rãi nhiều từng lớp quần chúng. Việc lấy ý kiến - quan điểm rộng rãi nhiều tầng lớp nhân dân sẽ nhận được sự đóng góp tỏ tường, nghiên cứu tỉ mỉ từ xã hội để dự luật khởi sắc hơn. Lấy ý kiến rộng rãi để khi QH quyết định cũng hợp với ý kiến - quan điểm quần chúng và dân chúng sẽ đánh giá cao quyết định của QH"- ông Hà Ngọc Chiến nói.

Chủ nhiệm ủy ban Về những vấn đề xã hội Nguyễn Thuý Anh đồng tình với yêu cầu về việc cân nhắc thêm phương án kế hoạch để các trường đh có thêm 1 kỳ thi để giữ được truyền thống nghiêm túc của các kỳ thi đại học trước đây.

"Đồng tình với việc dành thêm thời gian để ban biên tập hoàn thành dự luật. Để lúc luật được thông qua có sự đồng thuận cao trong xã hội và đi vào đời sống" - bà Thuý Anh mong mỏi.

Phó Chủ viên tịch QH Uông Chu Lưu đặt bài toán trước đây kinh tế núi sông trở ngại, thiếu thốn đủ thứ thế nhưng kỳ thi rất tốt mà nay lại cứ "trục trặc".

"Dự luật cần nghiên cứu thật kỹ để giáo dục ổn định chứ năm nào cũng có đổi thay, năm nào sách giáo khoa cũng đổi thay..."- ông Lưu chia sớt.

Luật Giáo dục (sửa đổi): Có 2 quan điểm về thi THPT là đơn vị chịu trách nhiệm thi và ko thi, xét cấp bằng tốt nghiệp - Ảnh 2.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng dự luật này vẫn đặt ra cho quan điểm vào kỳ họp QH thứ 6 (tháng 10-2018), tiếp đến QH giao cho nhà nước lấy quan điểm rộng rãi quần chúng để hoàn tất và ngưng lại thông qua vào kỳ họp QH thứ 7, tháng 5-2019.

Chủ viên tịch QH nhấn mạnh: "Đây là vấn đề lớn, tác động, tác động đến từng nhà nên làm dự luật cần tận tường và lấy kiến rộng rãi quần chúng giống như làm Luật đất cát trước đây được thông qua chu trình 3 kỳ họp".

Theo Chủ viên tịch QH, thành tựu của nền giáo dục trong lâu đời qua là cực lớn dù thế tiến hành xây dựng luật về giáo dục cứ phải thông qua 3 kỳ họp cho chắc.

"Đổi mới là cấp thiết mặc dù vậy đừng nên để người dân năm nào cũng phải phiền muộn năm 2016 thay đổi sách, chương trình, phương cách thi THPT... như thế nào"- Chủ tịch QH tóm lại.

Trước quan điểm của UBTVQH, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết lắng nghe quan điểm của UBTVQH để hoàn thiện luật và xin được cho ý kiến - quan điểm và thông qua luật tại kỳ họp QH thứ 7.

"Việc tiếp thu, hoàn thiện luật sẽ làm nghiêm chỉnh. Ngay cả thi THPT tới đây Bộ GD-ĐT sẽ đơn vị chịu trách nhiệm 1 hội nghị lớn để xin ý kiến góp ý"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.

Chủ trì phiên họp, Phó Chủ viên tịch QH Tòng Thị Phóng chốt lại Luật Giáo dục (sửa đổi) sẽ lùi không thông qua tại kỳ họp thứ 6 như dự báo để đơn vị làm việc soạn thảo lắng nghe ý kiến đóng góp, hoàn thành thông qua ở kỳ họp thứ 7, tháng 5-2019.

Bảo Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét