Thứ Tư, 29 tháng 8, 2018

Vì đâu toàn quốc thiếu 76.000 giáo viên?

  • Chật vật lấp chỗ trống giáo viên
  • Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu
  • Chật vật lấp chỗ trống giáo viên

    Chật vật lấp chỗ trống giáo viên

  • Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu

    Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu

  • Chật vật lấp chỗ trống giáo viên

    Chật vật lấp chỗ trống giáo viên

  • Đào tạo thừa, tuyển dụng thiếu

Theo báo cáo mới nhất của Bộ giáo dục (GD-ĐT) ở 43 tỉnh - thành, những nơi học tập hiện nay đang thiếu gần 76.000 giáo viên (GV).

Thừa - thiếu cục bộ khắp nơi

Nói về bậc măng non, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết tính đến ngày 15-8, cả nước đang có gần 310.000 GV măng non và nếu so với tiêu chí mà Bộ GD-ĐT, Bộ Nội vụ đã đồng nhất thì số GV mầm non còn thiếu là khoảng 40.000 người.

Theo bà Nghĩa, GV măng non thiếu ở rất rất nhiều địa phương, đ-biệt tại tỉnh Điện Biên hay phạm vi bán kính ĐBSCL còn thiếu GV trầm trọng hơn. báo cáo cho chúng ta thấy chỉ riêng tại Hà Tĩnh, GV măng non còn thiếu lên đến 800 người, khoảng 1.200 trẻ không được nhập học vì thiếu GV cũng như trường lớp.

Vì đâu cả nước thiếu 76.000 giáo viên? - Ảnh 1.

Giáo viên ở thành phố hcm chỉ dẫn học trò chuẩn bị sách vở cho niên học mới Ảnh: TẤN THẠNH

Ở bậc tiểu học, số GV còn thiếu gần 19.000 người. trong khi đó ở bậc THCS và THPT xảy ra thực trạng thừa thiếu cục bộ. THCS thiếu 10.000 người dù thế cũng lại thừa 12.000 người, còn bậc THPT thì thiếu trên 3.000 GV. Bộ GD-ĐT nhận định hàng ngũ GV đang thừa nơi này cơ mà lại thiếu nơi khác, thừa môn này mặc dù vậy lại thiếu môn khác. thực trạng thừa thiếu cục bộ diễn ra ngay trong tầm vóc nhà trường, trong một huyện và giữa nhiều huyện trong một tỉnh.

Lý giải hiện trạng thừa - thiếu GV, đặc biệt là GV măng non, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng có nhu cầu gửi trẻ ngày càng tăng, GV tăng thế nhưng ko theo kịp tốc độ tăng của trẻ, đ/biệt là các khu đô thị, KCN, KCX. Thêm vào đó, lúc tiến hành chủ trương chính sách tinh giản biên chế, nhiều địa phương phản ảnh từ năm ất mùi này đến nay, họ không thể giao tiêu chí biên chế, khiến cho thiếu GV các cấp học. Thứ ba, theo bà Nghĩa, công tác quy hoạch, dự định tại nhiều địa phương hạn chế khiến cho tình trạng thừa thiếu cục bộ GV. Thừa ở THCS, THPT, thiếu tại mầm non, tiểu học.

Vì thiếu - thừa như vậy nên tại cấp mầm non rất thiếu GV thế nhưng không có chỉ tiêu tuyển dụng, làm cho thực trạng thiếu GV từ năm này sang năm khác chẳng thể khắc phục. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cho rằng con số GV thừa - thiếu cũng giống như tầm cỡ học trò từng cấp học là các tổng số lượng có thể tổng kết, báo cáo từ hồi xưa tuy thế một số địa phương đã không chủ động giải quyết nên đã dẫn đến thực trạng nơi thừa, nơi lại thiếu.

Một mình bộ không làm nổi!

"Giải quyết hiện trạng thiếu - thừa GV, một mình Bộ GD-ĐT khó có thể làm nổi do thẩm quyền giao biên chế, tuyển dụng, quản lý viên chức ngành giáo dục (GV, người đi làm trong và ngoài biên chế) thuộc ubnd các cấp và ngành nội vụ" - bà Nghĩa cho hay. Thứ trưởng dữ liệu thêm Bộ GD-ĐT đã có văn bản đề nghị nhiều địa phương vẫn sẽ sắp đặt khám xét kiểm tra khám xét kiểm tra mạng lưới trường lớp theo chiều hướng giảm điểm lẻ, tăng tầm cỡ những trường để tiết kiệm định mức đầu tư vốn cũng tương tự như biên chế.

"Chúng tôi yêu cầu các địa phương điều tiết GV từ nơi thừa sang nơi thiếu, từ cấp học thừa sang cấp học thiếu để khắc phục hiện trạng có học sinh mà ko có GV. trong khi đó, đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút nhiều nhà đầu tư để giảm tải cho trường công" - bà Nghĩa nói.

Thông tin thêm về nội dung này, ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ điều khiển vận hành giáo dục, cho hay ý kiến của Bộ GD-ĐT là ko để những huyện tự xử lý nội bộ vấn đề biên chế GV vì vậy nên rất khó xử lý liên huyện hoặc trong một tỉnh. hiện trạng thừa - thiếu mang tính cục bộ nên có thể điều chuyển GV từ huyện này sang huyện khác ở chung một cấp học.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, chính phủ đã giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với những bộ - ngành trong đó có bộ GD-ĐT điều chỉnh biên chế phù hợp trong việc tăng dân số cơ học. Hiện Bộ Nội vụ và Bộ GD-ĐT đang kết hợp yêu cầu nhiều địa phương tổng hợp khám xét soát về dân số từ 2015-2018, con số học trò, con số GV cả biên chế và giao kèo và trên tài sở đó, tỉnh cân xứng về biên chế và báo cáo về Bộ Nội vụ để bộ này báo cáo - thống kê Thủ tướng.

"Để đáp ứng bổn phận của niên học mới, Bộ GD-ĐT cũng đã tham mưu cho nhà nước về chủ trương chính sách so với GV. Theo đó, đối với những địa phương thiếu định mức GV theo quy định thì yêu cầu chấp nhận được ký giao kèo có kì hạn ở các vùng quá thiếu GV" - bà Nghĩa nói.

Bạo hành trẻ cũng được xem là hậu quả của thiếu GV

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa có ý kiến là không thể thực hiện việc tinh giản biên chế GV, đặc biệt là GV măng non, một cách cơ học bởi GV trên lớp phải theo chỉ tiêu quy định, nếu không sẽ làm cho các hệ lụy khó tránh khỏi như không yên ổn cho trẻ. các tình cảnh GV bạo hành trẻ, việc này vô cùng đáng lên án dù vậy phần nào đó thì đấy là hậu quả của việc thiếu GV măng non do cường độ, căng thẳng công tác của GV mầm non quá lớn.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét