Thứ Năm, 23 tháng 8, 2018

Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền?

  • Để lạm thu, ai chịu nhiệm vụ?
  • Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1
  • Để lạm thu, ai chịu nghĩa vụ?

    Để lạm thu, ai chịu bổn phận?

  • Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1

    Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1

  • Để lạm thu, ai chịu nhiệm vụ?

    Để lạm thu, ai chịu trách nhiệm?

  • Khan hiếm sách giáo khoa lớp 1

Lý giải về tình trạng khan hiếm sách giáo khoa (SGK) trước thềm niên học mới, ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng biên tập Nhà Xuất bản (NXB) Giáo dục đất nước việt nam, ghi nhận do có sự tăng cường biến đổi đột ngột con số học trò ở một số địa phương nên đang có hiện tượng thiếu SGK.

Chỉ thiếu cục bộ?

Ngoài nguyên cớ được cho rằng Công bằng trên, ông Tùng còn đề cập đến một nguyên nhân dẫn đến thiếu SGK nữa là vì thời gian tới sẽ thay SGK mới nên một số đơn vị sách - dụng cụ máy móc địa chỉ đào tạo địa phương đặt phương án thấp để tránh tồn đọng. Chính điều này đã ảnh hưởng đến phương án in ấn, phát hành của NXB Giáo dục đất nước việt nam.

Thiếu sách giáo khoa: Do độc quyền? - Ảnh 1.

Phụ huynh chen nhau mua sách giáo khoa ở một nhà sách ở tp sài gòn Ảnh: HUY LÂN

Theo ông Tùng, để dùng cho năm học mới 2018 - 2019, NXB Giáo dục việt nam đã tiến hành xây dựng phương án in và ban hành sách dựa trên số lượng đặt hàng sách của các đơn vị tổ chức sách và trang thiết bị nơi học tập địa phương, cũng như căn cứ vào thực tế phát hành SGK những năm học trước, đ.biệt là năm học 2017 - 2018. Đến nay, NXB đã ban hành 108,8 triệu bản SGK, đạt 105% phương án, vượt 3% đối với cùng kỳ năm 2017.

Cũng giống như giảng giải của ông Tùng, việc thiếu sách trên thị trường trong mấy ngày qua được bà Dương Vân Nhung, Trưởng Phòng tổng kết NXB Giáo dục đất nước việt nam tại thành phố hồ chí minh, đánh giá là cục bộ bởi 2 căn nguyên chính: con số học trò lớp 1 tăng cơ học tại nhiều TP lớn như TP HCM; các đại lý dè dặt trong việc đặt mua SGK lớp 1 trước thông tin dữ liệu sang năm đổi sách thì hàng tồn đọng ko bán được.

Bà Nhung cho rằng lường trước sẽ có tình trạng thiếu SGK cục bộ diễn ra bởi các căn do trên nên vừa qua, NXB Giáo dục đất nước việt nam đã tăng lên soát tình hình để có phương án cung ứng đầy đủ SGK theo đề nghị đặt tiền mua của nhiều đơn vị sách và trang thiết bị nơi học tập, những đối tác ban hành sách giáo dục ở các địa phương; in gấp, nhập nhanh nhiều tên sách còn thiếu; điều chuyển sách từ nơi thừa đến nơi thiếu; chỉ đạo những cửa hiệu sách giáo dục thuộc nhiều doanh nghiệp thành viên NXB Giáo dục đất nước việt nam tiến hành tổ chức bán lẻ, đảm bảo đầy đủ về con số, Loại xe sách và nhiều hàng hóa giáo dục nhằm đáp ứng có nhu cầu khách hàng; tăng sườn giờ phục vụ, tiến hành tổ chức bán tất cả nhiều ngày trong tuần kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ. Tính đến nay, NXB đã ban hành 12 triệu bản SGK tại thị trường sài gòn. Riêng sách lớp 1 cũng đã phát hành 1,1 triệu bản SGK và 1,2 triệu bản sách phụ trợ, tăng 30% so cùng kỳ năm 2017.

Theo đánh giá của NXB Giáo dục việt nam, đến tại thời điểm này, tất cả phụ huynh và học trò ở thành phố sài gòn đã mua SGK cho niên học mới, chỉ còn một vài ít chưa mua hoặc mua chưa đủ bộ, thiếu một vài cuốn.

Lý do không thuyết phục

Phát biểu của đại diện NXB Giáo dục khiến những cha mẹ hồ nghi, đặt câu hỏi: Nếu đã công bố - ban hành đạt 105% phương án thì vấn đề vì sao lại có thực trạng khan hiếm khiến cha mẹ khổ cực ngược xuôi khắp nơi mua sách cho con?

TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, có ý kiến là chưa thể nói đã phát hành vượt phương án trong khi bố mẹ vẫn ko mua được sách. rõ ràng là có sự mâu thuẫn tại đây mà mâu thuẫn đó chính là hệ quả của việc độc quyền in, phát hành SGK. "NXB Giáo dục việt nam phải rút kinh nghiệm việc này. Tôi thấy nguyên do thiếu sách là do lượng học trò tăng biến đổi đột ngột là không thuyết phục. Trước niên học, nhiều tỉnh đều có khảo sát diễn biến về dân số và biết được lượng học sinh tăng giảm ra sao. Việc này tôi cho là NXB phải chịu nhiệm vụ, còn nếu chắc chắn quả quyết đã xuất bản đủ mà nhiều tỉnh vẫn thiếu thì tỉnh đó phải chịu trách nhiệm" - ông Lâm trực tính.

Một giảng viên của trường đại học Sư phạm thành phố hà nội cũng nhìn nhận SGK là mặt hàng đ-biệt, việc in và công bố - ban hành ko phải là vấn đề làm ăn thông thường mà thứ 1 là vấn đề xã hội vì liên quan khăng khít đến mọi gđ. Chính bởi vậy, lúc chỉ có độc nhất NXB in SGK như ngày nay thì việc phát hành sách cần tính đến bổn phận chính trị chứ không đơn giản là làm ăn kinh tế. 

Phải có giải pháp khắc phục

Ông Phạm Hùng Anh, Cục trưởng Cục cơ sở vật chất và thiết bị địa chỉ đào tạo - Bộ giáo dục, cho biết Bộ giáo dục đã chỉ đạo NXB Giáo dục đất nước việt nam soát khám soát, xác thực nguyên nhân và có giải pháp tự khắc phục kịp thời hiện trạng thiếu SGK như những ngày qua. Bộ cũng đã đề nghị NXB này cung cấp đủ SGK theo có nhu cầu của học trò tại các vùng lãnh thổ.

yến oanh - HUY LÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét