Thứ Năm, 2 tháng 8, 2018

Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia

  • Bộ Công an điều động trang thiết bị tiên tiến khôi phục thông tin điểm thi gốc tại Sơn La
  • Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ
  • Khởi tố vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang
  • 45.000 giảng sư tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018
  • Bộ Công an huy động thiết bị tiên tiến khôi phục thông tin dữ liệu điểm thi gốc ở Sơn La

    Bộ Công an điều động trang thiết bị tiên tiến khôi phục thông tin điểm thi gốc ở Sơn La

  • Gian lận điểm thi tại Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ

    Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ

  • Bộ Công an huy động thiết bị tiên tiến khôi phục thông tin dữ liệu điểm thi gốc ở Sơn La

    Bộ Công an điều động dụng cụ máy móc tiên tiến khôi phục thông tin dữ liệu điểm thi gốc tại Sơn La

  • Gian lận điểm thi ở Hà Giang: Lỗi do quy chế thiếu chặt chẽ

  • Khởi tố vụ án gian lận điểm thi tại Hà Giang

  • 45.000 giảng sư tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 là chủ đề nóng nhất ở hội nghị tổng hợp năm học 2017-2018, khai triển trách nhiệm niên học 2018-2019 xảy ra ngày 2-8, với sự tham gia của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Phần mềm bị lợi dụng

Tại hội nghị, nhận định về kỳ thi THPT quốc gia vừa rồi, Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ công nhận đề thi chưa đích thật phù hợp. Trong đề thi có nhiều câu hỏi có độ khó cao nhằm mục tiêu phân hóa kết quả thi của sĩ tử nhưng điều này làm cho đề thi năm Bính Thân này khó hơn đề thi những năm trước.

Tìm cách bít lỗ hổng kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh 1.

Vẫn tiếp tục duy trì kỳ thi THPT quốc gia... Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bộ trưởng Nhạ cũng có ý kiến là phần mềm chấm trắc nghiệm đang được hoàn chỉnh một bước, cơ bản đáp ứng yêu cầu chấm thi. dù thế, còn có các kẽ hở trong bảo mật làm cho bị lợi dụng để làm méo xệch kết quả là thi. Ông thừa nhận nghĩa vụ chỉ đạo, vận hành tổ chức thi, vai trò giám sát của Bộ GD-ĐT trong hầu hết các mắt xích đơn vị chịu trách nhiệm thi ở địa phương cũng tương tự như nhiệm vụ của địa phương tới việc tổ chức sự kiện thi chưa đích thật đủ đầy, còn để xảy ra thực trạng tiêu cực và ăn gian có tổ chức ở một vài hội đồng thi, gây tâm lý lo lắng trong học trò và dư luận xã hội.

Từ những sự cố gian lậu điểm thi vừa rồi ở Hà Giang, Sơn La…, lãnh đạo Bộ GD-ĐT chắc chắn quả quyết sẽ tiếp tục hoàn thành kỳ thi THPT quốc gia, khắc phục hiện trạng chạy theo thành tích trong giáo dục, giảm áp lực cho học sinh, gia đình và xã hội. cụ thể hơn, sẽ tiếp tục bổ sung chuỗi ngân hàng câu hỏi thi làm tiền đề để triển khai xây dựng đề thi đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của kỳ thi THPT quốc gia; hoàn chỉnh phần mềm chấm thi theo hướng tăng thêm tính bảo mật, ngăn ngừa nguy cơ gian lận trong chấm thi; cải thiện cách thức tổ chức sự kiện chấm thi ưu tiên theo những cụm; tăng lên vai trò chức năng vận hành chính phủ - nhà nước, vai trò giám sát, thanh - rà của Bộ GD-ĐT và nghĩa vụ đối với những hội đồng thi.

Rút kinh nghiệm, sao nữa?

Phát biểu ở hội nghị, hầu hết những đại biểu đều cho rằng nên giữ kỳ thi THPT quốc gia dù vậy phải tự khắc phục nhiều kẽ hở trong chấm thi, đưa ra biện pháp hiệu nghiệm để ngăn chặn gian lận, thay đổi điểm số của thí sinh.

Ông Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng trường đại học Kinh tế Quốc dân, san sẻ điểm đầu vào trường đh rất quan trọng, thành ra để đảm bảo nguồn tuyển sinh đầu vào cho những trường, Bộ GD-ĐT cần làm tốt hơn về mắt xích ra đề thi. Theo ông Đạt, đề thi cần đảm bảo có sự phân hóa năng lực của thí sinh để nhiều trường dựa trên đó chắt lọc sĩ tử. bộ phận ra đề cần rút kinh nghiệm về phổ điểm dành ra đề thi, tránh năm Bính Thân này khó, năm sau dễ rồi lại đổi thay. Ngoài ra, khâu coi thi chưa thể không có vai trò của các trường đại học. làm việc chấm thi cần tổ chức sự kiện chấm chéo, có sự cải tiến theo chiều hướng tốt về kỹ thuật thông tin nhằm bảo đảm không nguy hiểm, nghiêm chỉnh và chống ăn gian.

Ông Hà Kế San, Phó Chủ viên tịch ủy ban nd tỉnh Phú Thọ, góp ý cần bổ sung, tìm hiểu nhiều thiếu sót, kẽ hở để tổ chức thi tốt hơn. Đại diện Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cũng cho là Bộ GD-ĐT cần có giải pháp tự khắc phục các bất cập trong kỳ thi 2018 theo đúng đề nghị để lấy lại niềm tin trong dân chúng.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh vi phạm trong kỳ thi quốc gia năm 2018 là sự cố tình, lợi dụng sơ hở luật nhà nước của một vài người, là các lỗ hổng với việc tổ chức sự kiện thi ở các vùng sâu, vùng xa. do vậy, Bộ GD-ĐT phải sớm rút kỹ năng, có phương án kế hoạch chiến đấu phòng ngừa cơ mà ko nên có phương án đổi thay quá lớn.

Minh bạch để tạo sự đồng thuận

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu những biện pháp thông tin cụ thể đối với một vài bài toán "nóng" mà các đại biểu đặt ra tại hội nghị, như: tinh giản biên chế; uy tín chuyên môn và đạo đức hàng ngũ giáo viên; quy hoạch trường, lớp…

Phó Thủ tướng chắc chắn quả quyết quyết nghị về tinh giảm biên chế đặt mục đích từ nay đến năm 2021 giảm 10% biên chế hưởng lương dù thế ko phải là cắt 10% biên chế giáo viên; thay vào đó chính yếu tinh giản biên chế gián tiếp và theo tinh thần là phải đủ thầy giáo để dạy. Việc xếp đặt trường lớp cũng phải trên điều kiện thực tiễn tại địa phương, tạo điều kiện thuận tiện cho học trò và g/đình, bảo đảm học trò được học 2 buổi/ngày, đảm bảo sĩ số; giáo viên cấp nào dạy cấp đó, chẳng thể máy móc điều giáo viên cấp này dạy cấp khác do thừa - thiếu hay tinh giản.

Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ trong giáo dục, cấp thiết nhất là phải thân thiện, rõ ràng minh bạch hết mới tạo sự đồng thuận. "Giáo dục chẳng những có thầy cô mà phải có gia đình, xã hội. khi đồng thuận thì giáo dục mới tổng kết được các sức mạnh ấy, đẩy bước giao động mới lên" - Phó Thủ tướng đúc kết.

Điều tra điểm thi đột ngột ở Hòa Bình

Chiều 2-8, trả lời báo chí, ông Nguyễn Đức Lương, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, chứng nhận có những tín hiệu thất thường khi khám xét kiểm tra nhiều mắt xích coi thi, chấm thi trắc nghiệm của THPT quốc gia 2018 ở tỉnh này. Theo ông Lương, trong công đoạn rà soát kỳ thi theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, tổ khám xét kiểm tra đã phát hiện một số vấn đề cần báo cáo - thống kê với trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình để xác thực.

"Chúng tôi nhận thấy có sự thiếu logic khi chấm trắc nghiệm cần phải báo cáo, thông tin cụ thể là quãng thời gian chấm trên máy tính ko hợp logic" - ông Lương nói. Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình thông tin dữ liệu thêm hiện vẫn đang chờ Công an tỉnh Hòa Bình và Bộ Công an khảo sát diễn biến, làm rõ.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Lương, tổ chấm trắc nghiệm gồm 5 người đang được công an mời lên làm việc, trong số đó có ông Nguyễn vang dội - Trưởng Phòng Khảo thí và vận hành uy tín chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, phó trưởng ban chấm thi kiêm tổ trưởng tổ chấm trắc nghiệm; ông Nguyễn tự khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và vận hành chất lượng; ông Đỗ Mạnh Tuấn, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS - THPT huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Năm nay, Hòa Bình có hơn 8.900 sĩ tử dự thi môn toán và có tới 27 sĩ tử đạt điểm 9 trở lên, chiếm tỉ lệ 0,3%, cao hơn gấp 5 lần tỉ lệ chung của toàn quốc là 0,06%, thành phố hn là 0,1% và thành phố hcm 0,04%. trong khi đó, số lượng điểm 9 trở lên ở môn toán của sĩ tử tỉnh Hòa Bình tương đương với số điểm 9 trở lên của thành phố hồ chí minh và cao gấp 2,3 lần số điểm 9 trở lên của Nam Định. bên cạnh đó, số sĩ tử tham dự môn toán của tp.hồ chí minh cao gấp 11 lần so với Hòa Bình...

Y.ANH

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét