Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Rất nghiêm trọng, tinh tướng, xảo quyệt

Cơ quan an ninh thăm dò đã khởi tố vụ án, khởi tố can phạm, bắt tạm bợ giam 2 cán bộ ngành giáo dục liên quan đến ăn gian điểm thi kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Dấu hiệu bị sửa điểm thi

Ngày 3-8, cơ quan trật tự xã hội khảo sát Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm thời giam (4 tháng), lệnh khám soát chỗ tại, văn phòng đối với ông Đỗ Mạnh Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy; Nguyễn khắc Tuấn, chuyên viên Phòng Khảo thí và điều khiển vận hành chất lượng Sở Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Hòa Bình, về tội "Lợi dụng chức phận, quyền hạn trong lúc thi hành công vụ".

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Rất nghiêm trọng, tinh vi, quỷ quyệt - Ảnh 1.

Trước đó, nơi công sở an ninh thăm dò Công an tỉnh Hòa Bình đã khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để khảo sát việc các bài thi THPT quốc gia năm 2018 ở tỉnh Hòa Bình có tín hiệu bị sửa điểm. Đồng thời, đơn vị làm việc thăm dò Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã chuyển tất cả hồ sơ vụ án lên nơi cơ quan khảo sát diễn biến Bộ Công an để kết hợp thăm dò thêm.

Liên quan đến vụ việc, trước đó, nơi công sở công an cũng đã triệu tập 5 thành viên trong tổ chấm thi trắc nghiệm lên công tác. Ngoài ông Đỗ Mạnh Tuấn và ông Nguyễn tự khắc Tuấn còn có ông Nguyễn vinh quang, Trưởng Phòng khảo thí và vận hành uy tín (tổ trưởng tổ chấm thi trắc nghiệm).

"Do tin tưởng anh em"

Chiều cùng ngày, ông Bùi Trọng Đắc, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, đã thông tin với báo chí về nhiều sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở tỉnh này.

Theo ông Đắc, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình chưa xác nhận có bấy nhiêu bài thi bị can thiệp. "Tôi nghĩ mình không chủ quan, theo trực quan của tôi và tôi tin cẩn anh em. không hề có sự che giấu nào ở đây vì chúng tôi đã chủ động báo cáo - thống kê lên nhiều cấp lãnh đạo. Hiện tôi không được nói được nội dung thông tin cụ thể trong báo cáo nên khi nào cung cấp được, chúng tôi sẽ cung ứng cho báo chí. Sự việc xảy ra tôi thấy buồn, áy náy".

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình: Rất nghiêm trọng, tinh tướng, quỷ quyệt - Ảnh 2.

Lực lượng công an kiểm tra nơi tại của ông Đỗ Mạnh TuấnẢnh: HUY THANH

Trả lời câu hỏi về việc trước lúc xảy ra sự việc, ông Bùi Trọng Đắc chắc chắn quả quyết điểm thi của những sĩ tử (TS) là Khách quan, thành thực, ko có gì thất thường và bắt đầu chuẩn bị mời Bộ GD-ĐT về thanh - khám soát, chấm lại toàn bài tây thi, ông Đắc thanh minh: "Với trực quan của mình khi đó, tôi nghĩ tôi có thể nói như thế được vì tôi tin cậy vào bạn bè. Sau lúc kết thúc kỳ thi, lãnh đạo sở đã mời các mỗi người ở phòng ban chấm trắc nghiệm, tự luận lên. Họ quyết đoán với lãnh đạo sở là hoàn toàn an tâm về kết quả bài thi và chịu bổn phận trước ban lãnh đạo. do đó, tôi đã chắc chắn quả quyết kỳ thi nghiêm túc".

Khi phát hiện sự việc, theo ông Đắc, Sở GD-ĐT đã chủ động báo cáo - thống kê, di động cho lãnh đạo tỉnh, công an tỉnh và Bộ GD-ĐT. Với nhân cách người đứng đầu Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình, ông rất tiếc khi sự việc diễn ra. Ông Đắc xin lỗi bố mẹ, học sinh vì để xảy ra sự việc này. Hiện sở bộ công an đã vào cuộc xác nhận, Sở GD-ĐT tỉnh Hòa Bình đang đợi kết quả là rồi sẽ thực hiện theo quy chế thi cũng giống như theo quy định của pháp luật.

Ông Đắc cho hay sở cũng chưa biết được có bấy nhiêu mỗi người liên quan đến việc này.

Bất thường ra sao?

Những những biểu hiện đột ngột về điểm thi tại Hòa Bình đã được những chuyên gia lên tiếng cảnh báo ngay sau lúc Bộ GD-ĐT bàn hành kết quả là thi THPT quốc gia 2018.

Theo phân tích - tìm hiểu của những chuyên gia, Hòa Bình có hơn 8.900 TS dự thi môn toán mặc dù vậy có tới 27 TS đạt điểm 9 trở nên, chiếm tỉ lệ 0,3%, cao gấp 5 lần tỉ lệ chung của toàn quốc là 0,06%. Tỉ lệ này tại các TP lớn như hà nội là 0,1% và tphcm là 0,04%.

Bên cạnh đó, tổng số lượng điểm 9 trở nên tại môn toán của tỉnh Hòa Bình tương hợp với số điểm 9 trở nên của tp hcm và cao hơn gấp 2,3 lần số điểm 9 trở lên của Nam Định. Điều đáng nói, số TS tham dự môn toán của thành phố hồ chí minh cao gấp 11 lần so với Hòa Bình.

Ở môn vật lý và hóa học, kết quả cũng tương tự như vậy lúc điểm thi THPT quốc gia của Hòa Bình cao hơn các TP nằm tại trong nhóm có điểm nhàng nhàng các môn thi này cao nhất toàn quốc như tp sài gòn, Nam Định... Ngoài ra, nếu xét theo khối thi A1 (toán - lý - tiếng Anh), toàn quốc có 82 TS đạt mức điểm 27 trở lên, tức bình quân trung bình mỗi môn 9 điểm, thì Hòa Bình cũng "đóng góp" 9 TS trong danh sách này, chiếm 11%.

Hòa Bình cũng là một trong các tỉnh có số lượng TS đạt mức điểm từ 27 trở lên cao vượt trội đối với các tỉnh, TP khác như thành phố hn chỉ có 4 TS (chiếm 4,88%), thành phố hồ chí minh và Nam Định chỉ có 2 TS (chiếm 2,44%.) tại khối C03 (toán - ngữ văn - lịch sử), cả nước chỉ có 10 hoàn cảnh TS có mức điểm trên 27 thì Hòa Bình có 2 TS. tại khối D09 (toán - lai lịch - ngoại ngữ), toàn quốc có 10 TS có mức điểm trên 27 thì Hòa Bình có 4. Điều đáng nói là trung bình điểm thi môn toán của Hòa Bình bên trong tốp cực thấp toàn quốc với 3,7 điểm, ít hơn cực nhiều với mức bình quân chung của toàn quốc là 4,86. 

Cùng Bộ Công an làm đến cùng

Chiều cùng ngày, Bộ GD-ĐT đã giải đáp báo chí về việc nhiều đoàn khám xét kiểm tra của bộ đã về Hòa Bình làm việc trong giai đoạn trước, trong và sau khi thi THPT quốc gia dù thế đều chắc chắn quả quyết không có gì thất thường.

Từ ngày 21 đến 23-7, Hội đồng Chấm giám định của Bộ GD-ĐT về Hòa Bình công tác. Hội đồng chấm giám định đã rút hầu hết phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của những bài thi đạt từ 8 điểm trở lên so với nhiều môn thi trắc nghiệm để đơn vị chịu trách nhiệm chấm giám định và lời kết điểm thi khớp với kết quả là trước đó. tuy thế, sau đó, Bộ GD-ĐT lại quyết đoán có hành vi nhúng tay phiếu trắc nghiệm để thay đổi kết quả là thi.

Về việc này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục điều khiển vận hành uy tín chất lượng - Bộ GD-ĐT, lý giải lúc giám định, tổ chấm chỉ chấm trên nhiều bài thi. trong khi đó, những bài làm của TS đã bị can dự trước khi chấm giám định. như vậy, bài thi của TS thế nào thì đề đạt Công bằng bằng kết quả là như thế. thành thử, không có mâu thuẫn gì giữa việc "kết quả 100% như ban đầu" và sự kiện đột ngột mới bị phát giác.

Ông Trinh nói thêm thông qua việc chấm khám xét kiểm tra rà, tổ chấm giám định đã nghi hoặc có tín hiệu sai phạm trong giai đoạn chấm thi. do vậy, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an yêu cầu thăm dò. Cục trưởng Cục điều khiển vận hành uy tín chất lượng cũng cho rằng từ những tin tức từ đầu, có thể nhận định sai phạm của Hòa Bình rất nghiêm trọng, thậm chí có thể tinh tướng và gian trá hơn so với Hà Giang, Sơn La.

Theo ông Trinh, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đang rất quyết liệt trong việc thăm dò và xử lý những hành vi gian lậu điểm thi tại một số tỉnh thời gian qua. nơi công sở vai trò chức năng sẽ chứng thực đúng người, đúng tội để xử lý đúng sai phạm của các mỗi người. "Hai bộ sẽ làm quá và tuyệt đối không có vùng cấm tới việc xử lý bài toán này" - ông Trinh chắc chắn quả quyết.

HUY THANH - LAN ANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét