Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2018

Thi THPT quốc gia: cải thiện cỡ nào?

Đánh giá về kỳ thi THPT quốc gia, bà Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội, cho rằng chẳng thể bỏ thi tốt nghiệp THPT nhưng cần đơn giản kỳ thi này để tập trung cho 1 kỳ thi ĐH.

Địa phương chỉ nên coi thi

Theo bà Bùi Thị An, đã học là phải thi, các em học hết 12 năm thì phải thi để nhận định tri thức, tổng kết lại công đoạn học tập. Còn tổ chức sự kiện thi như cỡ nào, đó là nghĩa vụ của nơi cơ quan vận hành chính phủ - nhà nước, chi tiết là Bộ Giáo Dục và Đào Tạo và tập huấn (GD-ĐT).

"Làm sao để bảo mật, Khách quan, phân minh, ra đề thi phải vừa phải độ. Bộ GD-ĐT phân khúc cho ai là việc của bộ nhưng mà bộ phải chịu trách nhiệm chính trước Đảng, trước nhà nước, trước nhân dân" - bà An nói.

Chuyên gia này nhấn mạnh nếu làm tốt kỳ thi tốt nghiệp thì vẫn có thể coi xét lấy điểm vào ĐH. Còn chuyện nhiều trường đh muốn chắt lọc thêm thì có thể đơn vị chịu trách nhiệm thi cụm. tuy thế, nếu chúng ta chọn lựa con người tốt và áp dụng máy quay giám sát coi thi, chấm thi thì có thể hạn chế được vô cùng nhiều tiêu cực.

Đồng ý kiến - quan điểm, GS Nguyễn Lân Dũng khẳng định kỳ thi THPT quốc gia với mục đích 2 trong 1 là cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. "Khoảng 500 trường đại học, CĐ chưa thể tổ chức sự kiện 500 cuộc thi, rất tốn kém và không an toàn cho sĩ tử cũng giống như cho nhiều bố mẹ đi thi cùng" - GS Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng mục đích tốt nhưng cách làm thì chưa tốt, vẫn còn sơ hở trong đề thi và điều hành phương tiện kỹ thuật. vừa rồi, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GD-ĐT từ sang năm trở đi ko để lặp lại các "lỗ hổng" như mới đây. Việc tự khắc phục bằng giải pháp là phải có nhiều người phản biện đủ đầy về đề thi. Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ GD-ĐT ko để những địa phương chấm thi nữa và sử dụng cáp quang chuyển tất cả dữ liệu bài thi về bộ chấm. Kể cả các bài thi tự luận cũng có thể quét được…

"Tóm lại, nhiều địa phương chỉ coi thi, không chấm thi, như vậy thì sơ hở cực khó diễn ra và sẽ Khách quan hơn" - GS Dũng nhấn mạnh.

Bộ chủ trì chấm thi trắc nghiệm

Thạc sĩ Trương Tiến Sỹ, giảng viên trường đh nhà băng tp hồ chí minh, cho là kỳ thi THPT quốc gia trong 2 năm đầu thực hành tốt, nghiêm chỉnh bởi trường đh chủ trì ở các khâu và địa phương chỉ tham dự với vai trò phối hợp tổ chức.

Nếu trong 2 năm tới ko quay về cách làm như 2 năm đầu thì trường đại học bắt buộc phải chủ trì tại khâu điều khiển vận hành đề thi, tiến hành tổ chức thi, chấm thi. Sở GD-ĐT địa phương chỉ tham dự chủ trì tại khâu cơ sở vật chất, cử thầy giáo tham gia coi thi; tuyệt đối không thể tiếp cận với đề thi, bài thi của thí sinh. Việc chấm thi có thể giao về cho nhiều trường đh hoặc lập các tâm điểm chấm thi. tại những khâu cấp thiết đó, sở ko tham gia thì không được có tiêu cực diễn ra.

Dưới góc độ chuyên ngành, thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Phó tổng giám đốc khu vực trung tâm Tuyển sinh và mối quan hệ đơn vị - trường đh Công nghiệp Thực phẩm, cho là để kỳ thi THPT quốc gia an toàn hơn, cần làm tốt nhiều nội dung. cụ thể, về công tác tiến hành tổ chức hội đồng thi, địa phương vẫn chủ trì, trường đại học sẽ làm trưởng ban coi thi, kinh phí tổ chức sự kiện vẫn do địa phương chịu nghĩa vụ. Bộ tương hỗ kinh phí để những trường đh tới công sở bổn phận.

Về công tác coi thi, trường đh đảm đương vai trò điểm trưởng, điểm phó chuyên môn, thư ký và cán bộ giám sát. Điểm phó cơ sở vật chất, hậu cần và cán bộ coi thi do địa phương bố trí. làm việc in sao đề thi sẽ đơn vị chịu trách nhiệm chú trọng như thời đoạn thi ba chung hoặc như năm 2015 này. Lực lượng công an giúp đỡ trường đh bảo quản đề thi và vận tải về nhiều điểm thi.

Ông Sơn góp ý bài tự luận sẽ được chạy phách theo phần mềm. Cách chạy phách sẽ do bộ quyết định riêng cho từng địa phương và tiến hành tổ chức theo hình thức tách bạch tổ dồn túi và tổ ghi phách, đồng thời file mã phách cần bảo mật bằng cách thú nhận việc truy cập hoặc đặt mã để giao quyền truy nhập cho người duy nhất. Sau khi chấm xong, sở GD-ĐT sẽ nhận điểm trắc nghiệm và ghép tự luận để bàn hành. 

Về chấm thi, cần đơn vị chịu trách nhiệm chấm trắc nghiệm tập trung ở các điểm do bộ chỉ định. Bộ sẽ triệu tập cán bộ từ các trường đại học hoặc sở GD-ĐT để làm bổn phận. Sau khi thi xong, bài thi được bàn giao về các đơn vị tổ chức chấm này.

yến oanh - Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét