Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Nghệ thuật từ hộp cơm trưa của học sinh Nhật Bản

Ở Nhật Bản, những hộp cơm trưa được chuẩn bị sẵn để mang đi học đang được nâng lên tầm nghệ thuật. Mỗi buổi sáng, trên khắp xứ sở hoa anh đào, các bà mẹ thức dậy thật sớm để bắt đầu chuẩn bị hộp cơm bổ dưỡng cho con, thường gọi là bento. nhiều hạt gạo dẻo thơm được tạo hình con gấu trúc với đôi mắt được cắt từ tấm rong biển khô, miếng xúc xích được chạm tự khắc trông như con bạch tuộc, trái cây được xiên qua bằng tăm để cố định thành một con vật đáng yêu nào đó. Và tất nhiên, mọi thứ đều được cân bằng dinh dưỡng, theo Washington Post ngày 13/10.

Một số bà mẹ còn bỏ những công sức hơn để làm nên kyara-ben (hay character bento), loại cơm hộp độc đáo được trang trí bằng những nhân vật truyện tranh lừng danh. Hãy mường tượng mèo Hello Kitty hoặc mèo máy Doraemon nằm phía trên một chiếc giường tạo ra bằng rau diếp, bao quanh là trứng ốp sườn trái tim và hoa cà rốt.

Saori Inokuchi, một bà mẹ 36 tuổi có hai con tuần tự 4 và 5 tuổi, tham gia một lớp học đặc biệt để học cách bắt đầu chuẩn bị hộp cơm trưa cầu kỳ. "Tôi nghĩ mình sẽ mang đến êm ấm cho con nhờ nhiều hộp bento đáng yêu", cô nói.

Inokuchi đến cùng Maya Minamisawa, người có 3 đứa con tại lứa tuổi 8, 4 và 1, để học Tomomi Maruo cách làm bento theo đề tài Pokémon. Maruo có một kênh Youtube và đơn vị tổ chức Obento4kids, hướng dẫn các bài học về kyara-ben tại nhà.

nghe-thuat-tu-hop-com-trua-cua-hoc-sinh-nhat-ban

Tomomi Maruo đang dạy nhiều bà mẹ cách làm kyara-ben. Ảnh: Ko Sasaki

Những đàn bà học cách nặn cơm thành hình Pikachu - một con Pokémon xe màu vàng, cách làm mắt từ miếng rong biển và lát phô mai, cách làm má phấn bằng thanh cua. Họ tạo nhiều quả bóng Pokémon bằng cách dính một nửa quả cà chua bi với một nửa quả trứng cút, tiếp đến quấn một dải rong biển xung quanh, dán thêm một miếng phô mai hình tròn. 

Mất khoảng một tiếng để những bà mẹ hoàn tất bài tập này, dù Maruo đã nấu chín bông cải xanh và bí rợ từ xa xưa. Là một người bài bản, Maruo hoàn tất trong 40 phút.

Maruo bắt đầu làm các hộp cơm kyara-ben lúc con mình còn đến trường mẫu giáo, hiện chúng đã 13 và 16 tuổi. Cô lập đơn vị đang được 13 năm và vô cùng vinh dự lúc có thể đem tới lời khuyên có ích cho các bà mẹ khác.

Kyara-ben chủ yếu được chuẩn bị cho trẻ mẫu giáo để giới thiệu sự đa dạng của thực phẩm, ngăn trẻ kén ăn. Cách tiếp cận này thực sự bổ ích, phần nhiều trẻ em Nhật Bản vui vẻ khi ăn cá và rau.

Tuy nhiên, làm mưa làm gió kyara-ben cũng khiến các đàn bà tại giang sơn này chịu áp lực từ sự kỳ vọng rất lớn, đồng thời tạo rào cản cho các người không chỉ đơn giản ở nhà nội trợ. Văn phòng nội những chính phủ Nhật Bản đã chỉ trích gay gắt việc chia sớt rộng rãi một bài đăng trên blog của một bà mẹ phấn đấu hình thành lên các hộp cơm đáng yêu ngay cả khi rất chết mệt hoặc bận rộn. 

Nhiều đàn bà có mang bắt buộc nghỉ việc, hoặc là vì thực trạng "quấy rối thai sản" (mata-hara) gây nhức nhối trong xã hội Nhật hiện nay, hay là vì tập quán làm việc không ngừng không phù hợp với đời sống - sinh hoạt gia đình. nhiều trường mầm non Nhật Bản thường đặt gánh nặng lên vai những bà mẹ, từ việc may vá tận đến chuẩn bị cơm trưa.

Mạng Internet ngập tràn hình ảnh các hộp cơm kyara-ben. non sông này cũng có hàng trăm cuốn sách về chủ đề sáng tạo hộp cơm trưa cho con mang đi học, với nhan đề kiểu như "Kyara-ben cho người mới: Bạn có thể làm hộp cơm Kyara-ben dễ thương một cách nhanh chóng vào một buổi sáng bận rộn!". các cửa tiệm bán đồ gia dụng cung ứng khung hình động vật để dễ dàng tạo hình cho cơm và trứng. nhiều hệ thống siêu thị cũng bán tấm giấy lót xinh tươi để cho vào hộp.

Một kênh truyền hình cáp hướng dẫn làm kyara-ben lấy hứng cảm từ nhiều linh vật Nhật Bản. Thậm chí có nhiều cuộc thi kyara-ben, nơi nhiều bà mẹ đua nhau làm hộp cơm thấp nhất. các ngày hội thao hoặc sự kiện khác ở trường thường biến thành cuộc đua ngầm của nhiều bà mẹ lúc họ có thể khám xét kiểm tra hộp cơm của những đứa trẻ khác.

nghe-thuat-tu-hop-com-trua-cua-hoc-sinh-nhat-ban-1

Hộp cơm với chủ đề Pokémon. Ảnh: Ko Sasaki

Đây là một kiểu stress khiến nhiều bà mẹ phải đau đầu. Một bản tin có đầu đề "Nguyên nhân là kyara-ben! Một trận chiến nổ ra giữa các bà mẹ vốn là bằng hữu!" hồi đầu năm Bính Thân này đã lột tả sự đua tranh tàn khốc. một số nhà giữ trẻ thậm chí bắt đầu cấm kyara-ben vì lo lắng tình trạng doạ dẫm, những đứa trẻ giễu cợt nhiều hộp cơm ko đủ quy chuẩn.

Tất nhiên, đa số mọi người gièm pha điều này. "Tôi nhìn thấy hình ảnh kyara-ben trên Facebook và thấy được chúng được chuẩn bị bởi nhiều bà mẹ phải thức dậy từ lúc 4 hoặc 5h sáng. Tôi rất vui lúc mình chẳng phải là một bà mẹ Nhật Bản", một người đàn bà viết trên trang web đun nấu nổi danh Cookpad.

Nhưng Minamisawa và Inokuchi, hai người phụ nữ nội trợ, cho là lớp học làm kyara-ben đem đến nguồn cảm hứng cho mình. "Làm kyara-ben dễ hơn bạn tưởng", Minamisawa nói. cơ tuy thế mà, cô cũng có ý kiến là nhờ Maruo chuẩn bị kỹ càng mọi thứ từ thượng cổ, cô ít gặp khó khăn hơn so trong việc tự làm ban đầu.

Hầu hết ngày trong tuần, Minamisawa dành 15 đến 20 phút để làm mỗi hộp cơm cho từng đứa con của mình, mặc dầu một hộp hoàn hảo hơn sẽ mất gấp đôi thời gian đó. "Khi bọn trẻ trở về nhà với hộp bento đã được ăn hết sạch, tôi cự kỳ hạnh phúc", cô nói

Phiêu Linh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét