Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Nam sinh sáng chế máy chống ngủ gật cho những tài xế

Chứng kiến những vụ tai nạn việc di chuyển và một trong nhiều duyên do là người lái ngủ gật, Nguyễn Ngọc Đức, học trò lớp 12C1 Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Quảng Xương, Thanh Hóa) phát sinh sáng kiến sáng chế trang thiết bị "Cảnh báo, đánh thức và cắt cơn ngủ gật". 

nam-sinh-sang-che-may-chong-ngu-gat-cho-cac-tai-xe

Chủ nhân sáng chế Nguyễn Ngọc Đức bên dự án sáng tạo đầu tay của bản thân. Ảnh: Lê Hoàng.

Sinh ra trong gia đình nông thôn, bố làm thợ xây, mẹ ở nhà hớt tóc, Đức học tập không xuất sắc, tuy thế đ-biệt thích tin học. Đầu năm lớp 10, em nảy sinh sáng kiến sáng chế máy chống ngủ gật. lúc chia sớt với thầy giáo tin học Lê Ích Tâm, em nhận được sự đồng tình và hướng dẫn tận tình. cuối năm lớp 10, hai thầy trò bắt tay vào việc và sau khoảng 6 tháng thì hàng hóa hoàn thiện.

Chủ nhân sáng tạo cho biết, em thiết kế đồ họa dụng cụ máy móc chống ngủ gật theo mô hình của chiếc máy tính thu nhỏ. trang thiết bị gồm phần cứng và phần mềm. Phần cứng gồm một máy tính mini, một bộ giải quyết cho màn hình. Phần mềm được lập trình theo ngôn ngữ Csharp có áp dụng mã nguồn mở và một số thư viện histogram về nhận biết ánh mắt và sườn mặt.

Khó khăn lớn nhất của Đức là thiết lập phần mềm, bởi chương trình học phổ thông em chưa từng được học ngôn ngữ lập trình Csharp mà chỉ học những giải thuật Pascal. "Em phải lên mạng tìm tòi từ những thư viện mở và tài liệu từ nước ngoài được dịch sang tiếng Việt, may mắn đã thành công", Đức san sẻ.

Nam sinh hàn huyên, các lúc gian nan định bỏ cuộc giữa chừng nhưng mà được gđ, thầy cô khích lệ nên quyết chí vượt qua.

nam-sinh-sang-che-may-chong-ngu-gat-cho-cac-tai-xe-1

Đức cho biết, màn hình của hàng hóa còn khá kềnh càng dù đang được cải tiến nên cậu đang nghiên cứu thu hẹp lại. Ảnh: Lê Hoàng.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị cảnh báo, đánh thức, cắt cơn ngủ gật do Đức sáng chế khá đơn giản. lúc camera thu hình người lái, bộ giải quyết sau lúc tiếp nạp hình ảnh sẽ nhận biết nhiều phòng ban trên khuôn mặt như mắt, mũi, tai… Qua sơ đồ ánh sáng, dụng cụ máy móc sẽ phân tích - tìm hiểu ánh mắt và cho kết quả điều khiển xe đang thức hay ngủ gật.

Nếu chạy xe có dấu hiệu ngủ gật, bộ giải quyết sẽ liền sau đó đưa ra thứ tự xử lý cảnh báo. ban đầu, trang thiết bị sẽ cảnh báo bằng giọng nói cài sẵn: "Bạn đang trong trạng thái không chú trọng, yêu cầu ưu tiên lại". Đức lý giải, cảnh báo bằng giọng nói ko gây bất thường, không khiến chạy xe giật mình và gây hiểm nguy. Sau khi cảnh báo bằng giọng nói, máy có thể vẫn sẽ báo động bằng còi hú đưa lái xe quay về trạng thái tỉnh táo hoàn toàn.

Cậu học sinh dáng bé nhỏ, đôi mắt sáng cho hay, do gđ trắc trở lại sợ tác động đến chuyện học văn hóa nên ban đầu cha mẹ không tán thành - đồng tình dù vậy thấy em phấn đấu nên cũng xuôi theo. Để cho ra sản phẩm hoàn thành, Đức mất khoảng 5 triệu vnđ mua nguyên liệu. "Nhiều nguyên liệu hiếm, chẳng thể tìm ở chỗ em phải nhờ thầy chỉ dẫn ra tp hà nội tìm kiếm", Đức kể.

Với ý tưởng táo tợn và mang những trị giá thực tại, vượt qua 700 chủ đề đến từ các trường THPT trên địa bàn Thành phố Thanh Hóa, hàng hóa cảnh báo, đánh thức và cắt cơn ngủ gật của Đức giành giải nhất cuộc thi Sáng tạo khoa học - công nghệ phương tiện kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2014-2015. tại cuộc thi cấp quốc gia do Bộ giáo dục tiến hành tổ chức tháng 3/2016 tại thành phố cảng hải phòng, hàng hóa này vẫn sẽ đạt giải nhì (không có giải nhất).

nam-sinh-sang-che-may-chong-ngu-gat-cho-cac-tai-xe-2

Chưa học qua ngôn ngữ lập trình Csharp tuy nhiên nam sinh vẫn có thể hoàn thành hàng hóa khiến các thầy giáo sững sờ. Ảnh: Lê Hoàng.

Với thành tích này, Đức sẽ được tuyển thẳng vào một số trường đại học chuyên ngành k-thuật thông tin dữ liệu sau khi hoàn chỉnh chương trình phổ thông. Với mong muốn phát triển thành kỹ sư phần mềm, em đang nghiên cứu một số nguồn học bổng để theo đuổi ước ao du học.

Đức dự đoán cải thiện sản phẩm cho gọn nhẹ và nâng cao độ chuẩn xác của trang thiết bị. "Sản phẩm của em còn một số nhược điểm cần nâng cấp như màn hình còn kềnh càng, trang thiết bị webcam cần áp dụng loại hồng ngoại để có thể bắt nét tốt hơn vào ban đêm…", Đức nói và cho biết hiện đã nâng cấp giao diện xử lý ngôn ngữ bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt để sản phẩm hàng hóa phù hợp cho cả người nước ngoài.

Lê Hoàng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét