Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2016

Trẻ Hàn Quốc học tiếng Anh ở 'nơi đáng sợ nhất thế giới'

Lee Su-jin, nữ sinh 11 tuổi đang ngồi trong bán kính phi quân sự (DMZ) rộng 4 km giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, nơi cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton từng gọi là "nơi đáng sợ nhất thế giới". Lee là một trong 25 học sinh đi ô tô buýt từ thị trấn sắp đó đến trường tiểu học Daesungdong thuộc Taesung Freedom Village, khu định cư ở phía nam DMZ, theo Reuters ngày 25.11. 

tre-han-quoc-hoc-tieng-anh-o-noi-dang-so-nhat-the-gioi

Phụ huynh luôn tin rằng phạm vi phi quân sự thích hợp để trẻ học tiếng Anh. 

"Mọi người lo sợ cho chúng cháu, tuy nhiên đã có những anh lính ở đây rồi, và chúng cháu cũng đã tập sơ tán. thành ra, cháu nghĩ không có gì đáng để lo ngại cả", cô bé lớp 4 nói với phóng viên. 

Người Hàn Quốc sống tại khu vực biên thuỳ, nơi cách Triều Tiên chỉ vài bước chân, cảm giác đây là cơ hội hiếm có để con học tiếng Anh từ quân nhân Mỹ và nhiều quan chức hỗn hợp Quốc đang giám sát cam đoan đình chiến mỏng mảnh từ sau chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). những buổi ngoại khóa tiếng Anh ở đây hữu dụng hơn đối với nhiều tiền đề tư nhân nhiều tiền, đấy là nguyên cớ mẹ Lee quyết định để em theo học trường Daesungdong. 

Năm nay trường có 29 học sinh đối với tiêu chí 30 đã đồng nhất với liên hiệp Quốc. Chỉ có 4 đứa trẻ tại vùng lãnh thổ này, nhiều vị trí khác được chọn từ nhiều vùng khác. học trò không phải trả phí học tập hay ăn uống.

Trường học lúc ban đầu mở ra cho con của dân cày được phép tại lại DMZ sau chiến tranh. Năm 2008, với việc khu dân cư chung quanh bị thu nhỏ, trường chào mừng trẻ Hàn Quốc ngoài phạm vi bán kính này. Đồng thời, lãnh đạo liên hiệp Quốc bắt đầu gửi lính đến đây dạy tiếng Anh hai buổi mỗi tuần. 

"Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến môn tiếng Anh, họ hỏi rất nhiều về khả năng ngoại ngữ của con mình", Lee Hyun-sun, phó hiệu trưởng nhà trường nói. 

Bryan Waite, 22 tuổi, hải quân Mỹ trở lên thành tự nguyện viên dạy học ở đây. Anh cho hay học trò tại trường thực thi kỹ năng nói tiếng Anh và nghiên cứu nơi sản xuất khu vực lãnh thổ. 

"Trẻ được tiếp xúc với tiếng Anh và hiểu rõ được DMZ nghĩa là gì ngay từ khi còn nhỏ. Đây là kinh nghiệm độc đáo - mới lạ và rất là ý nghĩa đối với sinh hoạt sau này", Waite nói. 

tre-han-quoc-hoc-tieng-anh-o-noi-dang-so-nhat-the-gioi-1

Luôn có nền hòa bình được cài đặt ở "nơi hiểm nguy nhất thế giới". 

Trái ngược với tâm cảnh tích cực trong lớp học, sự căng thẳng phủ rộng lên phạm vi bán kính, nơi dân cày công tác dưới sự giám sát quân sự. Trừ lúc có quân lính cận vệ, học sinh không thể phép liều lĩnh ra khỏi trường, phía đối diện với Triều Tiên và có dãy tường gạch chống đạn lạc. thầy giáo và học sinh phải rời trường trước giờ giới nghiêm thường ngày, rơi vào khoảng nửa đêm đến 5h sáng. 

Bất chấp bất trắc, vẫn có một nền hòa bình nào đó được thiết lập ở bên trong vùng đất hoang dã, theo lời phó hiệu trưởng. "Khi vượt qua ranh giới phía nam, tâm tưởng của tôi thực sự yên tĩnh. Tôi chưa bao giờ cảm giác thấy nguy hiểm", ông nói. 

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét