Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

"Công danh tiến bước chớ qu��n ơn thầy"

Dân ta vốn nể trọng những bậc hiền sư. những vị ấy đã quảng cáo chữ nghĩa và đạo lý ở đời cho đám trẻ. bởi thế, trong dân gian mới hiện diện tấm lòng "tôn sư trọng đạo" nhằm thổ lộ thái độ nể trọng thầy và noi theo gương đạo đức sáng trong của thầy mà ăn ở cho phải đạo làm người. diễn đạt lòng tri ân thầy cô đã mải mê, nhiệt tình dày công bảo ban để tạo cho đời một lớp trẻ có chữ nghĩa trong đầu. bởi thế, ai mà không nhớ câu "nhất tự vi sư bán tự vi sư".

Đúng vậy, người dạy một chữ cũng là thầy, dạy nửa chữ cùng là thầy ta. hơn nữa, chỉ có những bậc thầy tận tuỵ mới giúp cho đám học sinh mai sau lớn lên lập nên công danh, sự nghiệp. bởi thế mới có thêm câu "không thầy đố mầy làm nên". Đúng, trò hình thành, một phần nhờ sự dạy khuyên, uốn nắn nhiệt tình của những thầy cô.

Ai dạy tốt sẽ nhận được quà tặng quý là sự thành đạt của tuổi trẻ. Phải nhớ kỹ rằng: Bản thân họ đã thu nạp từ những bậc thầy một vài vốn kiến thức cấp thiết. Trên cõi đời này, mấy ai đã thành nhân mà lại nỡ buông lời gạt bỏ công lao bảo ban khó nhọc của thầy bao giờ? Trò thành danh, gây được sự nghiệp cho bản thân, hình thành chuyện này việc nọ, ngoài cơm áo của cha mẹ, còn nhờ thầy cho chữ nghĩa nữa.

Con trẻ học hành giỏi giang đầu tiên để không kém cỏi bạn hữu cùng trang lứa, sau nữa để thoát li cảnh u ám. đó là những tâm hồn đầy bản lĩnh không chịu bó tay đầu hàng căn số mà cố gắng vươn lên ngang tầm kỷ nguyên. cõi trần nên nghĩ rằng, khi ta thành đạt cũng là thời điểm những thầy của ta năm xưa đang ở ngưỡng cửa gần đất xa trời. Hãy mau mau tìm về thầy cô cũ, mái trường xưa để nhìn thấy tận mắt những nếp nhăn nheo trên đôi má hóp, sự biến chuyển của mái tóc lổng chổng, dáng vóc lom khom, lọm khọm do thời gian tàn phá. tổ tiên ta có lời căn dặn ân nghĩa nữa : "Mười năm luyện tập sách đèn/Công danh tiến bước chớ quên ơn thầy".

Lời căn dặn sâu sắc, ý nghĩa: "chớ quên ơn thầy". khi tiếp thu ai đó thốt lên mấy lời này chắc chắn nhà giáo cảm giác lòng mình khoan khoái, thanh thảnh nhẹ nhằng lắm dù cho ngoài kia, vận tốc của cơn sốt thời gian cứ mãi ào ạt cuộn cuộn tràn về...

 học sinh Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, tphcm chúc mừng thầy nhân ngày 20-11

Học sinh Trường THCS-THPT Lương Thế Vinh, tphcm chúc mừng thầy nhân ngày 20-11

Mong sao cho cõi trần ai cũng dành cho chút đỉnh tình cảm và lòng tôn kính hướng về những bậc thầy trong cuộc đời mình. Tiện đây xin sử dụng vài lời nhắn gởi thế hệ nhà giáo đến sau: Một là, tờ giấy rách phải giữ lấy lề, đừng bao giờ dở thói bần cùng sinh đạo tặc. Hai là, chẳng thể sử dụng điểm số vô tri mà gạ gẫm tình tiền với học sinh đáng con cháu mình. Ba là, phải dõng dạc, rắn rỏi nói không với thái độ "gà phải cáo" trước những bất công, bạo lực...

Ước mong trên cõi đời này ai cũng ăn ở sao cho tử tế hợp đạo làm người. Điều đó sẽ khiến cho cha mẹ, ông bà và những thầy cô cảm giác vui và vinh dự. cơ mà, tình đời sao quá trớ trêu, thực tế ngoài xã hội tiên tiến, ngày nay cũng lắm bẽ bàng, chua chát, đắng cay. bởi lẽ: "Khó thì hết thảo, hết ngay/ tổ tiên cũng bỏ, nghĩa thầy cũng quên". Trước tình trạng đó, ta nghe lòng xót xa, đau tủi biết bao. Do tình đời thoái thác đến cảnh sống trở ngại thiếu thốn khiến cho lòng người mất nghĩa, quên ơn.

Đó là khi tâm trạng của người cha, người thầy cúi mặt, âm thầm trong lòng trào dâng nỗi buồn heo hút. tâm trạng thầy khi ấy chẳng khác gì những chiếc là úa vàng, đang âm thầm rơi rụng bên thềm nhà...

LÊ HOÀNG MINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét