Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Đơn điệu dạy nghề tại tr��ờng phổ thông

Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TP HCM) tổ chức sự kiện dạy những nghề cho học sinh lựa chọn như dinh dưỡng, tin học, điện gia dụng, điện máy, cơ cấu cơ bản… Ông Hà Hữu Thạch, hiệu trưởng nhà trường, cho hay việc dạy nghề đã giúp học trò sáng tạo các hàng hóa hữu dụng.

Nhiều trường chỉ dạy 1 nghề

Tuy nhiên, không ít trường ở thành phố hồ chí minh không có điều kiện để dạy các nghề. Mười năm Bính Thân này, Trường THCS-THPT yên bình tp hồ chí minh vẫn chỉ tiến hành tổ chức dạy nghề nhiếp ảnh cho học sinh THPT. Ông Lê Văn Linh, hiệu trưởng nhà trường, cho biết phụ lục nghề nghiệp thì các mặc dù thế trường ko có cơ hội nên chỉ đơn vị chịu trách nhiệm dạy 1 nghề cho những em. tại bậc THCS, những em đang được học dinh dưỡng, học điện rồi nên lên THPT trường tổ chức dạy nhiếp ảnh.

Ở những trường THPT khác tình hình cũng tương tự. Ông Nguyễn Phạm Đại, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Bình (quận Tân Phú, TP HCM), nói trường chỉ tổ chức dạy tin học cho học sinh. phụ huynh học sinh của trường cũng muốn nâng cao môn này và trường có giáo viên. Nếu dạy thêm các môn khác thì trường ko có giáo viên, nếu thuê mướn bên ngoài thì rất khó bởi chi phí cao.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn học nghề dinh dưỡngẢnh: Hoàng Triều
Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn học nghề dinh dưỡngẢnh: Hoàng Triều

Trường THPT Nguyễn Công Trứ (quận Gò Vấp, TP HCM) chỉ tiến hành tổ chức dạy 2 nghề là tin học và dinh dưỡng. Theo ông Huỳnh Trọng Phúc, hiệu trưởng nhà trường, trường chỉ đơn vị chịu trách nhiệm dạy nhiều nghề mà trường có điều kiện chứ ko có thể có khả năng tổ chức dạy các nghề cho học trò bởi các khó khăn về tiền đề vật chất, đội ngũ giáo viên. ngày nay, ngân quỹ cấp cho trường chỉ đủ cho nhiều hoạt động dạy học chứ ko sẽ có khả năng đầu cơ.

Dạy nghề tại trường phổ thông nhằm cung ứng cho học trò kiến thức, kinh nghiệm căn bản của nghề, qua đó giáo dục định hướng nghề nghiệp cho các em. ở bậc THCS, học trò được học nghề trong 1 năm với thời lượng 70 tiết, bậc THPT nâng lên 105 tiết (3 tiết/tuần, 35 tuần). tuy thế, trong việc nhiều trường chỉ tổ chức dạy 1 hoặc 2 nghề thì không có được mục tiêu hướng nghiệp cho học trò.

Chưa hiệu quả

Ông Huỳnh Trọng Phúc có ý kiến là nhiều khu vực trung tâm hướng nghiệp dạy các nghề hơn tuy thế việc đưa học sinh đến đó học là điều rất khó khăn vì nhiều em phải di chuyển và học mất cả buổi, ảnh hưởng đến phân phối chương trình, thời gian biểu và phát sinh phí tổn di chuyển. Học tại trường thuận tiện - tiện lợi nhất tuy vậy trường lại ko có cơ hội.

Theo ông Nguyễn Phạm Đại, để việc dạy nghề có hiệu quả, thứ 1, các trường phải tổ chức sự kiện dạy các nghề nhằm đáp ứng sự lựa chọn của học sinh. các trường cũng phải được đầu cơ tốt về cơ sở vật chất, trang dụng cụ máy móc và cả lực lượng giáo viên. Việc đầu cơ đó khá tốn kém nên nhiều trường "lực bất tòng tâm" do ko có cơ hội. ngân sách tài chính chính phủ cấp cho các trường cũng chỉ đủ duy trì hoạt động, trả lương chứ chẳng thể shopping, đầu tư vốn.

Hiệu trưởng một trường THPT khác đánh giá dạy nghề trong trường phổ thông nói chung ko đạt được mục đích. có nhu cầu tìm hiểu và học nghề của học sinh rất đa dạng tuy nhưng các trường ko đáp ứng được đành "khép" nhiều em học các nghề trường có thể đơn vị chịu trách nhiệm chứ hờ hững đến nhu cầu, sở thích và định hướng nghề nghiệp của học trò.

Thiếu thốn đủ đường

Một đại diện Sở GD-ĐT tp sài gòn nhìn nhận dạy nghề tại phổ thông chưa đáp ứng được có nhu cầu bởi đầu tư còn rất bất cập. nhiều trường thiếu thốn đủ đường, từ cơ sở vật chất cho tới thầy giáo. thực tại này Sở GD-ĐT TP đã nhận thấy và tính đến việc kết hợp với những trường trung cấp, nhiều trung tâm dạy nghề để tiến hành tổ chức dạy nghề cho học trò nhưng lại bắt gặp trở ngại về kinh phí. tại các trường trung cấp, một khóa tập huấn cơ bản phí tổn cũng vài triệu đồng, điều này bố mẹ khó cho phép. Để việc dạy nghề mang đến kết quả là tốt, đúng mục tiêu thì cần chủ trương chính sách từ bộ và sự đầu cơ hữu hiệu.

Huy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét