Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Bộ Giáo dục nâng chuẩn ngo��i ngữ, công bố khoa học - công nghệ với tập huấn tiến sĩ

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục Đại học, BGD&ĐT, cho hay Bộ bắt đầu điều chỉnh quy chế đào tạo tiến sĩ hiện hành, đảm bảo nâng cao tự chủ và bổn phận giải trình của nhiều tiền đề đào tạo; nâng cao tiêu chuẩn - chuẩn mực về ngoại ngữ, bàn hành khoa học - công nghệ đối với ứng cử viên dự tuyển, tìm hiểu sinh, người hướng dẫn.

Quy chế mới cũng sẽ bổ sung các bài toán liên quan đến bổn phận của cơ sở huấn luyện với việc điều khiển vận hành nghiên cứu sinh, nghĩa vụ của Hội đồng chấm luận án, của người chỉ dẫn và tìm hiểu sinh trong tình cảnh có khiếu kiện về nội dung và uy tín của luận án.

bo-giao-duc-nang-chun-ngoai-ngu-cong-bo-khoa-hoc-voi-dao-tao-tien-si

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục Đại học. Ảnh: Moet.

Về ngoại ngữ, theo bà Phụng, quy chế mới bắt buộc ngoại ngữ phải đạt tiêu chuẩn nhất thiết ngay ban đầu vào, thay thế chỉ đề nghị đầu ra như thời nay. Nghiên cứu sinh phải chứng minh được năng lực lúc ban đầu về nghiên cứu khoa học thông qua những dự án đã công bố nội địa và quốc tế; phải có ban bố quốc tế trên các tùng san khoa học chuyên ngành có phản biện hoặc công bố công trình trên những kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện trong quá trình làm nghiên cứu sinh. 

Quy chế mới quy định người chỉ dẫn phải là cán bộ cơ hữu của tiền đề tập huấn, phải chủ trì các nhiệm vụ khoa học và kỹ thuật cấp tiền đề hoặc tham gia trách nhiệm khoa học - công nghệ và công nghệ cấp Bộ trở lên, là tác giả hoặc đồng tác giả của những công trình công bố quốc tế thuộc lĩnh vực nghiên cứu liên quan đến chủ đề luận án của nghiên cứu sinh. Mỗi nghiên cứu sinh có tối đa 2 người chỉ dẫn, hoàn cảnh tình huống người chỉ dẫn đầu tiên không phải là giảng sư, tìm hiểu viên cơ hữu của cơ sở huấn luyện nơi tìm hiểu sinh đang theo học thì người chỉ dẫn thứ hai phải là cán bộ cơ hữu của tiền đề đó.

Trường hợp người chỉ dẫn độc lập là tiến sĩ tuy thế chưa có chức danh giáo sư hoặc phó giáo sư thì phải có minh chứng có đủ dự án khoa học đạt chuẩn phó giáo sư trở nên theo quy định của Hội đồng chức danh giáo sư chính phủ - nhà nước. Người chỉ dẫn và hội đồng gìn giữ luận án cấp trường/viện phải có trách nhiệm cùng tìm hiểu sinh về nội dung luận án khi có năng khiếu kiện về vi phạm bản quyền tác giả (đạo văn).

Thời gian ít ra để hoàn tất luận án là 3 năm (thay vì 2 năm như trước đây), hình thức huấn luyện là chú ý hơn toàn quãng thời gian và cơ sở tập huấn phải có bổn phận quản lý nghiên cứu sinh trong tất cả thời gian này. "Tiến sĩ là bậc huấn luyện cao nhất trong giáo dục đại học, là huấn luyện các nhà nghiên cứu, thế nên phải chuẩn từ chất lượng đầu vào, đảm bảo chủ trương thải loại trong quá trình đào tạo và đạt tiêu chuẩn chất lượng đầu ra", bà Phụng nhấn mạnh.

Xuân Hoa

>>Đào tạo tấn sĩ sẽ được siết chặt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét