Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Nóng lòng chờ chương trình, sách mới

Theo các bước của Nghị quyết chương trình - sách giáo khoa mới (CT-SGK), năm nay, BGD&ĐT và huấn luyện (GD-ĐT) cần xây dựng xong CT-SGK mới. nhưng mà, theo đánh giá của ủy ban tập quán - bạn trẻ - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (QH) gần đây, từ sau khi chương trình tổng thể được bàn hành vào tháng 7-2015, tiến trình xây dựng thực hiện đề án chương trình tổng thể về phổ thông rất chậm.

Chưa chuyển biến

Cũng theo uỷ ban nhân dân này, nhiều điều kiện để đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới chưa có rất nhiều biến động. Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục măng non và giáo dục phổ thông chưa ban hành. trong khi đó, thời hạn dự định bung ra sử dụng đại trà chương trình giáo dục mới đang đến gần (năm học 2018-2019).

 Hiện Bộ GD&ĐT và tập huấn đang tiến hành xây dựng định mức đánh giá sách giáo khoa Ảnh: Tấn Thạnh

Hiện BGD&ĐT và huấn luyện đang triển khai xây dựng chỉ tiêu đánh giá sách giáo khoa Ảnh: Tấn Thạnh

Một cán bộ thuộc Ban túc trực Đề án bước chuyển động mới chương trình giáo dục phổ thông cho biết nếu theo quyết nghị của QH, niên học 2018-2019, ngành GD-ĐT sẽ phải có SGK mới cho lớp 1, lớp 6, lớp 10. Điều này đồng nghĩa với việc năm Bính Thân, Bộ GD-ĐT phải xây dựng xong chương trình tuy nhưng đến nay, toàn bộ vẫn là dự thảo vì còn những vấn đề vẫn chưa được thống nhất.

Khi được hỏi, lãnh đạo một sở GD-ĐT cho biết đến bây giờ, sở chưa nhận được văn bản chính thống nào từ Bộ GD-ĐT về chủ trương chính sách bước tiến mới CT-SGK. bởi vậy, sở không có căn cứ nào để triển khai thực hiện hay lấy quan điểm thầy giáo về việc tiến hành. Vị này cũng nói thêm dù rằng được Bộ GD-ĐT và Viện khoa học - công nghệ giáo dục mời tham dự hội thảo, tọa đàm mang tính nội bộ để lấy ý kiến về CT-SGK nhưng mà đến nay vẫn chưa thấy bộ quyết định đi về hướng nào, bên cạnh đó lại có tương đối nhiều đổi mới trong thi cử.

TS Nguyễn Kế Hào - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ GD-ĐT - điều nhận xét chương trình tổng thể mà Bộ GD-ĐT đề ra góp ý từ 1 năm trước dù có một số ưu điểm mặc dù vậy vẫn còn những bất cập như định hướng xây dựng chương trình các môn học còn thiếu chuẩn tri thức, kỹ năng và yêu cầu vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giai đoạn học tập tiếp và vào đời sống - sinh hoạt hằng ngày. Điều kiện thực thi chương trình được nêu tổng quát, khá đủ đầy tuy nhiên chưa có điều kiện đảm bảo cho những điều kiện đó đạt được khi khai triển thực hành CT-SGK mới.

Chỉ chằm chằm đổi mới thi cử

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay Bộ GD-ĐT đã triển khai xây dựng kế hoạch khai triển tổng thể cũng tương tự như phát hành quy định quy chuẩn chương trình giáo dục phổ thông, tiêu chuẩn - chuẩn mực người tham dự xây dựng, người tham gia thẩm định chương trình, quy định về tổ chức và hoạt động của Ban triển khai xây dựng, Hội đồng Quốc gia thẩm định chương trình. Đồng thời, thí điểm khai triển các mô hình, phương pháp dạy học mới nhằm bắt đầu chuẩn bị khai triển CT-SGK giáo dục phổ thông mới, hoàn tất dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; tổ chức công tác với một số nhà khoa học, chuyên gia giáo dục trong nước và quốc tế để bàn luận, lắng nghe những ý kiến góp ý về dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. hiện nay, Bộ GD-ĐT đang triển khai xây dựng tiêu chí đánh giá SGK và Hội đồng Quốc gia giám định SGK, sau khi phát hành chương trình thì sẽ công bố - ban hành đồng bộ những văn bản này để định hướng cho các nhà xuất bản, nhiều tổ chức, mỗi người tới việc biên soạn SGK.

Các chuyên gia giáo dục đều khẳng định để tiến hành đúng lịch trình đổi mới, bảo đảm hiệu quả dạy và học, trước tiên, ngành giáo dục cần ưu tiên vào dẫn đến xong chương trình. Nếu áp dụng những bước biến chuyển mới trong thi cử dù vậy cách dạy, cách học vẫn theo phương pháp cũ, chương trình cũ thì không thể đổi mới toàn diện.

GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm uỷ ban nhân dân văn hóa - giới trẻ - Thiếu niên và Nhi đồng của QH, cho rằng mắt xích chính trong bước tiến mới là đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đây là việc cấp thiết, giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại dù thế ngày nay Bộ GD-ĐT lại chọn khâu thi cử là bước nhảy. Cũng theo GS Thi, đổi mới chương trình tổng thể phải cần các thời gian, cũng không được đổi thay ngay tại lớp 12 trong khi lớp 1 chưa đổi thay.

"Để giảm bớt quãng thời gian, ban biên tập chương trình cần dò la bước tiến mới cuốn chiếu theo từng cấp học. tuy nhiên, phải có ít ra 3 năm cuốn chiếu xong với bậc THPT, bậc tiểu học cũng phải mất khoảng 5 năm" - GS Thi yêu cầu.

Chờ chương trình để soạn giáo án

Ông Chử Xuân Dũng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT hà nội, cho hay lúc có chương trình từng môn học, nhiều trường sẽ tiến hành tổ chức tiến hành xây dựng chương trình dạy học cho trường mình, nhiều thầy giáo sẽ căn cứ vào nhiều tài liệu sẵn có để soạn giáo án cho mình hoặc viết thành các tài liệu có tính chất SGK.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét