Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Đào tạo tấn sĩ: kiểm soát chặt đầu vào

Theo báo cáo của BGD&ĐT (GD-ĐT), toàn quốc đang triển khai đào tạo 971 lượt ngành năng lực tiến sĩ ở 158 tiền đề huấn luyện, song song với đó có 114 trường đh, 42 viện nghiên cứu; quy mô tập huấn năm học 2015-2016 là 13.598 tìm hiểu sinh (NCS). dù thế, uy tín chất lượng huấn luyện bất cập làm cho nhiều luận án tiến sĩ ko đảm bảo, gây bức xúc trong xã hội.

Tiền nào của nấy

Phân tích duyên cớ tại sao uy tín đào tạo tiến sĩ tại đất nước việt nam thấp, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho rằng do nhiều nhân tố cộng lại. Một phần là do người học, một phần là uy tín chất lượng người hướng dẫn NCS chưa đồng bộ nên giai đoạn hướng dẫn còn bất cập. bên cạnh đó, nhiều cơ sở huấn luyện thả lỏng uy tín chất lượng, chạy theo con số, kinh phí tập huấn lại quá thấp, không đủ để NCS tiến hành các tìm hiểu có chất lượng.

Theo ông Ga, mức giá làng nhàng để tập huấn một tấn sĩ hiện nay là 15 triệu đồng/năm. ở một số ĐH lớn, như ĐHQG hn, khoản tiền này là 18 triệu đồng/năm.

Đào tạo tiến sĩ thời gian tới sẽ chú trọng tới uy tín Ảnh: TẤN THẠNH
Đào tạo tiến sĩ khoảng thời gian tới sẽ chú trọng tới uy tín chất lượng Ảnh: TẤN THẠNH

Theo GS-TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban huấn luyện ĐHQG thành phố hn, tại ĐHQG thành phố hà nội, những GS, PGS là người chỉ dẫn đánh giá mức 3 triệu đồng/năm/NCS. Nếu chỉ dẫn 2 NCS thì mức này còn 1,5 triệu đồng/năm/NCS. con số này khiến GS Trần Văn Nhung, Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh giáo sư chính phủ, nhận xét rằng không có nước nào đào tạo tiến sĩ như đất nước việt nam và đúng là tiền nào của nấy.

Không thể cứ làm những chủ đề "lặt vặt"

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết thời gian tới, đề nghị hàng đầu là siết chặt uy tín, huấn luyện tiến sĩ sẽ ko chú trọng vào số lượng mà ưu tiên vào chất lượng, xem chất lượng là bậc nhất.

Luận án tiến sĩ phải là công trình khoa học, phải ẩn chứa cái mới, phải đăng trên các tùng san quốc tế để có các phản biện, để thấy cái mới trong luận án thay vì chỉ làm mấy thứ vặt vãnh như thạc sĩ.

Theo một chuyên gia, để không còn "tiến sĩ giấy", các luận án đích thật có hiệu nghiệm chứ không còn bên trên giấy thì cần phải có quy định khe khắt về đầu vào cũng giống như điều kiện tiếp nạp NCS. Nếu cứ như thời nay, đa số mọi người chỉ dẫn không có chủ đề tuy thế do nhu cầu đào tạo ra vẫn chỉ dẫn thì ko bao giờ có thể nâng cao uy tín huấn luyện.

Ông Bùi Văn Ga cho biết Bộ GD-ĐT đang dò xét tiến hành xây dựng các chỉ tiêu tiệm cận với khung trình độ tấn sĩ trong phạm vi bán kính và quốc tế. Đây là cơ sở để những cơ sở huấn luyện triển khai xây dựng chuẩn đầu ra cũng như nâng chuẩn đầu vào. Ngoại ngữ sẽ được quy định là chuẩn đầu vào chứ ko phải chuẩn đầu ra như ngày nay.

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, tất cả chúng ta đang quy định chuẩn ngoại ngữ đầu ra của tấn sĩ, như thế là ko đúng mục tiêu. "Thời gian tới, ngoại ngữ sẽ được quy định là chuẩn đầu vào, nghĩa là ngoại ngữ như công cụ để nghiên cứu sinh đọc sách, tìm tài liệu chuyên dụng cho đề tài nghiên cứu. Ngoại ngữ đối với nhà nghiên cứu chẳng phải nhận định bằng IELTS hay TOFEL mà là bằng trình độ trên thực tế của họ, tức thị đọc hiểu, trình bày báo cáo" - ông nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, ý kiến - quan điểm của bộ là bất cập tổng số lượng, nguồn lực sẽ được đầu tư chú ý hơn thay cho dàn trải. Trong lần sửa đổi quy chế sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ quy định mật thiết về đầu vào của NCS tuy vậy cũng sẽ tạo điều kiện mềm dẻo cho nhiều cơ sở huấn luyện. nhiều tiền đề có thể tuyển NCS ko theo đợt mà bất cứ khi nào trường có tiền, có đề tài thì có thể "chào hàng" để tuyển sinh.

Phải có bài báo quốc tế ISI

Theo GS Trần Văn Nhung, cần có các quy chuẩn cụ thể với luận án tiến sĩ. Ví dụ, với khoa học - công nghệ tự nhiên, khoa học phương tiện kỹ thuật, phải có phát minh, đề nghị không dưới 2 bài báo quốc tế trên các tùng san ISI. Riêng khoa học xã hội và nhân bản, ko buộc phải có các bàn hành quốc tế ngay tuy vậy cũng cần có các chuẩn mực định lượng rành mạch.

Ông Bù Văn Ga cho hay quy định gần tới sẽ đề nghị những NCS phải đăng bài báo trên tập san quốc tế. Còn nếu đăng nội địa thì phải bằng tiếng nước ngoài vì trên thực tế, có các ngành đăng trên tập san nước ngoài cực kỳ khó. Bộ GD-ĐT đang chờ quan điểm phản biện của nhiều ngành như nghệ thuật, khoa học - công nghệ tự nhiên, khoa học xã hội để tụ hội triển khai xây dựng quy định cho thích hợp.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét