Thứ Ba, 22 tháng 11, 2016

Ông Nguyễn Thành Nam: 'Giáo d��c là mảnh đất mỡ màu để khởi nghiệp'

Tại buổi san sẻ với đề tài "Khởi nghiệp với giáo dục", ông Nguyễn Thành Nam cùng thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Marie Curie thành phố hn và ông Đặng Minh Tuấn - đại diện GotIt! Expert Association đã đặt ra một số bài toán của giáo dục hiện đại và một số lời khuyên cho các bạn teen khởi nghiệp.

ong-nguyen-thanh-nam-giao-duc-la-manh-dat-mau-mo-de-khoi-nghiep

Ba diễn giả luận bàn tại tọa đàm.

Chứng kiến sự thay đổi của nền giáo dục việt nam suốt hơn 4 thập kỷ, thầy Nguyễn Xuân Khang cho rằng học sinh ngay lúc này giỏi và sáng tạo hơn các so với thế hệ trước. Nhờ phương tiện kỹ thuật dữ liệu lớn mạnh, học trò có thể học tập trực tuyến và tiếp thu dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, đối với những nước toàn thế giới, tâm lý chung của học sinh đất nước việt nam vẫn còn thụ động, ko khả thi, ngại hỏi. nguyên nhân chủ đạo do khối lượng kiến thức các thế nhưng thời gian học ngắn khiến học sinh ít có điều kiện để hỏi. nhiều em còn tâm lý e ngại, không dám diễn thuyết các điều mình còn vướng mắc. trong khi đó, các giáo viên còn chưa biết cách tạo môi trường để các em hứng thú trong việc hỏi.

Đưa ra giải pháp cho bài toán này, ông Đặng Minh Tuấn nhấn mạnh, các phương tiện tương tác trong kỷ nguyên k-thuật số sẽ giúp các em có môi trường hòa nhã, quen thuộc để học hỏi, tránh được tâm lý dè chừng, thẹn thùng. bên cạnh đó, sau một năm khởi sự, GotIt! cũng giúp đỡ, tạo động lực các bạn kiếm tiền bằng chính trình độ. Hiện, 8.000 người đã tham dự vào mạng lưới thầy giáo toàn cầu của ứng dụng. Đây cũng là nguồn tập huấn giáo viên cho những trường quốc tế.

Trong lúc đó, thầy Khang có ý kiến là, môi nơi học tập tập dễ chịu như các thành viên trong gia đình sẽ phá bỏ khoảng cách giữa thầy giáo và học trò. san sẻ về câu chuyện khởi nghiệp cách đây 2 thập kỷ, thầy Khang đặt ra những điểm mà trường Marie Curie thủ đô hn đã làm được. đấy là đổi mới căn bản và toàn diện. Là trường ngoài quốc lập trước tiên trên cả nước, Marie Curie tp hà nội đem tới cho học trò môi trường học tập mới mẻ. tuy nhưng, quá trình đầu, thầy Khang phải tự tìm thầy giáo, vị trí địa lý, thuyết phục học sinh tới trường. Marie Curie cũng là trường trước tiên có mạng lưới hệ thống xe đưa đón học trò, tạo điểm mới cho nền giáo dục.

ong-nguyen-thanh-nam-giao-duc-la-manh-dat-mau-mo-de-khoi-nghiep-1

Thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Marie Curie thành phố hà nội và ông Đặng Minh Tuấn - đại diện GotIt! Expert Association đặt ra những dẫn chứng thực tiễn.

Tiếng Anh thua kém cũng được coi như là bài toán được nói đến các trong buổi tọa đàm. Ông Tuấn đưa ra, trên thực tế những giáo viên có kỹ năng chuyên ngành tốt tuy nhưng khả năng tiếng Anh kém khiến mọi người khó tiếp cận với nền giáo dục khắp thế giới.

Thắc mắc về bài toán này, ông Nam đưa chứng dẫn về việc đào tạo của Đại học FPT. nơi này, toàn bộ giáo trình của trường đều là tiếng Anh, điều này buộc phải học sinh phải học tốt tiếng Anh. thời điểm này, học sinh phải tận dụng các phương tiện online để học tập. 

Nói về câu chuyện khởi nghiệp, thầy Khang cho rằng, thời nay, đa số mọi người ko thông thuộc giáo dục vẫn khởi nghiệp. Giáo dục là môi trường hấp dẫn, phần lớn mọi người bỏ cả những việc làm có lương bổng cao để bắt tay làm khởi nghiệp giáo dục.

Theo ông Nam, các người khởi nghiệp trong lĩnh vực này cốt yếu dựa vào kinh nghiệm. tuy nhiên, các giới trẻ hiện nay đã biết vận dụng k/thuật vào giáo dục. Phong trào khởi nghiệp trong mảng này càng ngày càng phát triển mạnh, tiêu biểu như FUNiX - trường đh trực tuyến thứ nhất của đất nước việt nam. 

Vấn đề khởi nghiệp với giáo dục nhận được các ý kiến quan tâm của bạn đọc. Một khán giả đặt câu hỏi về cơ hội khởi nghiệp nào dành cho nhiều sinh viên học sư phạm. "Những người ham mê theo nghề sư phạm đã có tri thức và đam mê nhất thiết. Nếu tốt tiếng Anh, bạn có thể gia nhập hàng ngũ thầy giáo của GotIt!", ông Tuấn san sẻ.

Kinh nghiệm quản trị, cách vượt qua mất cân bằng ngiêm trọng cũng được bạn đọc quan tâm, nhất là trong bối cảnh phong trào khởi nghiệp ngày một nở rộ dù vậy đa phần đều thất bại. chia sẻ về bài toán này, ông Nam cho là, các người làm khởi nghiệp phải đồng ý sự thất bại. "Nếu có ham mê, vốn, cách làm khác bạn nên làm, mặc dù thế nếu thất bại hãy vui vẻ chấp thuận điều đó", ông Nam chia sẻ.

ong-nguyen-thanh-nam-giao-duc-la-manh-dat-mau-mo-de-khoi-nghiep-2

Ông Nguyễn Thành Nam, người sáng lập FUNix.

Với các người đam mê theo nghề giáo, việc tăng lương thuởng cũng là vấn đề được đa số mọi người quan tâm. Hiến kế cho vấn đề này, ông Tuấn cho rằng, trong kỷ nguyên phương tiện kỹ thuật số như hiện nay, giáo viên hoàn toàn có thể áp dụng nhiều công cụ online để kiếm tiền. "Bạn hoàn toàn có thể thiết kế bài giảng và đăng tải lên nhiều trang mạng tính phí hoặc bán bài giảng cho những người cần", anh Tuấn chia sớt.

Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp thành công tốt đẹp, cả ba diễn giả đều cho là, mọi người cần có sự phấn đấu, tìm được hướng đi mới. bên cạnh đó, mọi người phải sẵn sàng năng lực tốt, biết mình làm gì và làm như thế nào. đặc biệt, với ngành nghề đặc thù như giáo dục, người khởi nghiệp cần có cái tâm, đề ra vấn đề và thực hành nó tới cùng.

"Giáo dục là mảnh đất màu mỡ để khởi nghiệp. Tuy không cần có kinh nghiệm lâu đời cơ nhưng mà mọi người cần có sáng kiến và cách làm mới", ông Nam nhấn mạnh.

Thu Ngân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét