Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Đọc lưu loát nhưng… ko hiểu!

PGS-TS Hoàng Thị Tuyết, giảng viên Khoa Giáo dục tiểu học trường đại học Sư phạm thành phố hồ chí minh, cùng nhóm nghiên cứu vừa tổ chức hội thảo thống kê nghiệm thu dự án khoa học với đề tài: "Xây dựng mô hình dạy đọc tiếng Việt tại tiểu học theo cách tiếp cận năng lực". Hội thảo đã thu hút rất là nhiều giáo viên (GV) tại tp hồ chí minh tham gia.

Kỹ năng đọc hiểu tiếng Việt tại chừng độ thấp

Nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra rằng học sinh (HS) ngày nay nhìn chung đọc to, lưu loát thế nhưng yếu trong đọc hiểu và ít hứng thú học đọc.

Theo tìm hiểu của PGS-TS Hoàng Thị Tuyết và cộng sự, 226 HS thuộc 3 trường tiểu học Võ Trường Toản (quận 10), Quang Trung (quận 12), Tân Túc (huyện Bình Chánh) được chia ra 2 nhóm: nhóm đối chứng (114 HS) và nhóm thực nghiệm (112 HS). kết quả là điều tra trước khi thực hiện thực nghiệm cho chúng ta thấy HS cả 2 nhóm có thể có khả năng đọc trôi chảy và kinh nghiệm đọc hiểu giản đơn mặc dù vậy toàn bộ đều gặp khó trong những kỹ năng đọc hiểu cao hơn.

Đặc biệt, hiểu để biểu lộ thông qua viết nhìn chung rất thấp. đông đảo HS tham gia khảo sát diễn biến có tốc độ đọc làng nhàng vượt sắp gấp đôi chuẩn đọc quy định của chương trình dạy đọc tiếng Việt tiểu học. Thế thế nhưng, kinh nghiệm đọc hiểu của các em nhìn chung đạt mức độ thấp, đ-biệt rất thấp tại kinh nghiệm tổng kết giản đơn, suy luận và bộc lộ biểu thị được từ đọc hiểu.

Học sinh tiểu học vẫn cốt yếu được rèn triển vọng đọc lưu loát mà chưa chú trọng vào việc hiểu bài Ảnh: TẤN THẠNH
Học sinh tiểu học vẫn chủ đạo được rèn triển vọng đọc trôi chảy mà chưa ưu tiên vào việc hiểu bài Ảnh: TẤN THẠNH

Nhằm tăng cường triển vọng đọc hiểu, nhóm tìm hiểu đã đề xuất các biện pháp như: đơn vị quản lý chuyên ngành tạo điều kiện để GV tiếp cận lối giảng dạy trực tiếp trong đọc hiểu cho HS, lồng ghép hoạt động viết biểu đạt sau lúc đọc vào tiết tập đọc. Đồng thời, đổi thay hoàn toàn về ngữ liệu rà đọc, tức thị cần áp dụng ngữ liệu bài đọc mới cho cả rà đọc trôi chảy lẫn đọc hiểu. hiện nay, nhiều đề soát đọc trôi chảy vẫn cho HS áp dụng lại các bài đã học trong sách giáo khoa, trong lúc đề soát đọc hiểu thì áp dụng ngữ liệu bài đọc mới. Ngoài ra, cần kiểm tra bài cũ theo hướng mở với nhiều câu hỏi, bài tập khuyến khích HS biểu thị lại dữ liệu từ bài đã học theo cách diễn giải, minh chứng hay suy luận, mở thêm, xử lý vấn đề; tránh lối rà soát đọc lớn nhiều đoạn và lần lượt hỏi nhiều câu hỏi trong sách giáo khoa.

Tiến bộ với dạy học thực nghiệm

Hầu hết GV tiểu học tham dự hội thảo nêu trên đều tâm đắc với mô hình dạy đọc có hướng dẫn - mô hình workshop (dạy đọc tương tác, hợp tác và phân hóa bao gồm 3 mô hình nhỏ: đọc chia sẻ, đọc có hướng dẫn, đọc độc lập, từng được nhiều quốc gia toàn thế giới thực hiện) cho phù hợp với văn cảnh, tập quán giáo dục và xã hội việt nam mà PGS-TS Hoàng Thị Tuyết cùng cộng sự triển khai xây dựng, soạn thảo. công cụ ảnh hưởng chủ yếu là những giáo án biên tập theo cách tiếp cận năng lực. nhiều kinh nghiệm của HS mà giáo án tác động là: đọc lưu loát, hiểu nghĩa của từ, đọc hiểu và viết biểu lộ hiểu sau khi đọc.

Qua công đoạn thực nghiệm 8 tháng của nhóm nghiên cứu, kết quả là cho thấy kỹ năng hiểu nghĩa của từ, đọc hiểu, viết biểu đạt hiểu sau lúc đọc của HS tiểu học đã tăng thêm khả thi với mức độ đáng kể. HS cũng thích đọc sách, thích nghe đọc và thích tiết tập đọc hơn trước. trong khi đó, các HS không tham dự thực nghiệm bộc lộ sự tiến bộ thấp hơn. kết quả là từ 3 trường tham gia cũng cho thấy rằng qua công đoạn đọc độc lập mở rộng thêm, số HS tham dự đọc sách mỗi ngày tại Trường Tiểu học Tân Túc là 24/38, Trường Tiểu học Quang Trung là 38/38 và Trường Tiểu học Võ Trường Toản là 33/36 em.

Tuy nhiên, nhiều nhà giáo cũng thổ lộ những trằn trọc lúc vấn đề đưa ra là ngày nay, không ít GV dạy học theo một quy trình, chuẩn mực có sẵn. Nếu có đổi mới thì liệu nhà trường, cha mẹ có cho phép?

Cô Phạm Thị Thùy, chuyên viên tiểu học Phòng Giáo dục và đào tạo quận Tân Bình, cho rằng GV cần có một hành lang pháp lý để yên tâm tiến hành nhiều ý tưởng. Cô Thùy nêu hiện trạng ngày nay, GV chủ yếu chỉ được tham gia hình thức tẩm bổ luôn luôn ngắn ngủi và ko có quãng thời gian triển khai sáng kiến. trong khi đó, một phòng ban không nhỏ bố mẹ lại ko hiệp tác với nhà trường để cùng giáo dục con em trong việc đọc sách nói riêng và học tập nói chung.

Thích đọc sách cùng giáo viên

Theo các GV ở 3 trường tiểu học tham dự thực nghiệm, HS rất thích tiết đọc san sẻ, thích nghe thầy cô đọc các câu chuyện, thích dự định diễn biến tiếp theo sẽ như thế nào. HS cũng chú trọng nghĩ suy nhiều hơn với việc kiếm tìm ý nghĩa của mỗi câu chuyện. Có tới 95,61% HS chọn thích và cực kỳ thích lúc được hỏi "em thích nghe cô giáo đọc sách và nói chuyện cùng em về sách?".

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét