Thứ Năm, 24 tháng 11, 2016

Tại sao kỳ thi đại học là 'đấu trường thọ tử' tại Hàn Quốc?

Hôm thứ năm tuần trước, hàng trăm nghìn học trò trung học cuối cấp tại Hàn Quốc đã tham dự kỳ thi Suneung để tìm thời cơ vào đại học. thí sinh thường được tặng bánh "yut" - loại bánh gạo dẻo mang ý nghĩa chúc họ "dính" vào trường đại học mong được. những bố mẹ cầu nguyện ở đền thờ, một vài ngóng đợi, đi tới đi lui mặt ngoài cổng địa điểm thi trong khi con trải qua kỳ thi trong vòng 8 tiếng.

Các công ty mở cửa muộn hơn từng ngày để giữ liên lạc đường phố có lợi. máy bay hoãn cất cánh trong phần nghe hiểu môn tiếng Anh. đối với học trò đi muộn, cảnh sát địa phương trực sẵn, cung cấp dịch vụ taxi. nghe đâu cả nước chú trọng vào kỳ thi để đảm bảo học sinh biểu đạt tốt nhất.

Theo Atlantic ngày 17/11, kết quả chờ mong nhất của mỗi học trò là có thể nhập học vào một trong những đại học bậc nhất núi sông, gồm: Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Hàn Quốc, Đại học Yonsei. nhiều thí sinh ko vượt qua hoặc ko bằng lòng với điểm số có thể thi lại vào năm sau. 12 năm mải mê học tập ở trường, học tăng ca thường nhật chính là để chạy nước rút đến kỳ thi Suneung.

tai-sao-ky-thi-dai-hoc-la-dau-truong-sinh-tu-o-han-quoc

Những người mẹ, người bà cầu nguyện cho con cháu mình thành công tốt đẹp trong kỳ thi đại học ở đền Jogye tại Seoul. Ảnh: Reuters

Trong khi các kỳ thi tại Mỹ như SAT và ACT chỉ trong vòng dưới 4 tiếng và điểm số chỉ là một nhân tố để nhiều cơ sở tuyển sinh dò la, hàng trăm trường đh và cao đẳng Hàn Quốc nêu ra quyết định hoàn toàn dựa theo điểm thi Suneung.

Sina Kim (25 tuổi), hiện tìm việc cho hay: "Hầu hết giáo viên nhấn mạnh rằng nếu thất bại trong kỳ thi Suneung, chúng mình cũng sẽ thất bại trong phần đời còn lại. Bởi bài rà này là bước đầu tiên (và cuối cùng) dẫn lối đến thành công". Bằng cách đó, Suneung được coi mục tiêu quyết định. đa số người Hàn Quốc tin rằng nếu vượt qua kỳ thi này, tương lai sẽ đích thật tươi sáng.

Không phải là con đường độc nhất vào đại học, tuy nhưng kỳ thi Suneung thông dụng và được coi trọng nhất. Còn một cách thay cho, gọi là Sushi, thường đòi hỏi điểm bình quân trung bình tốt, hoạt động ngoại khóa, buổi thử hỏi vấn tuyển sinh hoặc bài tự luận. Dongyoung Shin, 36 tuổi, vừa hoàn tất chương trình thạc sĩ tại Yonsen, cho hay vào đại học thông qua con đường phi truyền thống này và ko gặp bất kỳ sự kỳ thị nào.

Kỳ thi đại học ngày nay ở Hàn Quốc đã lớn mạnh qua nhiều thế kỷ, theo Michael Seth, tác giả của "Cơn sốt giáo dục: xã hội, chính trị và đeo đuổi học tập". Suneung có nguồn gốc từ kỳ thi công chức vào thế kỷ 10, bị bãi bỏ vào cuối kỷ nguyên 19 dưới sự cai trị của thực dân Nhật Bản. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nạn mù chữ phổ biến rộng rãi, ít hơn 5% dân số có trình độ trên tiểu học. Sinh viên trường đh duy nhất ở Hàn Quốc vào khoảng đó cốt yếu là người Nhật Bản.

Hình thức hiện đại của kỳ thi đại học có mặt trên thị trường vào nhiều năm 1950. Trong lúc non nước chịu bất ổn định chính trị, kinh tế hỗn độn và chiến tranh, giáo dục vẫn tiến bộ. Seth nói thêm, một phần nhiều thành công đến từ quyết tâm của chính phủ - nhà nước với việc nâng cao quy chuẩn chung của giáo dục cho công dân thay cho chú trọng vào từng lớp ưu tú. kéo dài nửa thế kỷ sau lúc kết thúc đế chế thống trị, "90% học sinh tốt nghiệp trung học. Hơn 180 trường đại học và cao đẳng được ra đời, tỷ lệ nam nữ lớn tuổi tham dự giáo dục đại học lớn hơn toàn bộ quốc gia châu Âu".

Trong 6 thập kỷ tồn ở kỳ thi Suneung hiện nay, bản chất của nó trở lên thành đề tài gây tranh cãi. Điều độc nhất vô nhị ko đổi thay là căng thẳng cực kì lớn đặt nặng lên mỗi học trò, các người mà theo Seth, đã bắt đầu chuẩn bị từ khi học mẫu giáo cho đến lúc là học trò cuối cấp trung học.

Khi học sinh bắt đầu vào lớp 10, khoảng thời gian học tập ngày một các. Một ngày bình thường của học sinh Hàn Quốc gồm khoảng 10 tiếng tại trường, ăn vội bữa tối rồi dành thời gian còn lại tại phòng tìm hiểu buộc phải đến 10h đêm. tiếp đến, học trò có thể trở về nhà để tiếp tục học hoặc đến hagwon (trung tâm luyện thi).

Se-Woong Koo công tác tại một tâm điểm luyện thi Hàn Quốc nói với tờ New York Times: "Hagwon là cơ sở vô hồn với các phòng học được ngăn nhau bởi bức tường mỏng, thắp sáng bằng bóng đèn dài, nhồi nhét vào đầu sinh viên nhiều từ vựng tiếng Anh, ngữ pháp tiếng Hàn và công thức Toán học".

Sự ám ảnh trong việc học tập này giúp Hàn Quốc luôn thuộc nhóm cao nhất trong bảng xếp hạng giáo dục khắp năm châu. năm vừa qua, Hàn Quốc xếp thứ hai thế giới chỉ sau Singapore trong bảng xếp hạng điểm Toán và khoa học bởi tổ chức sự kiện hiệp tác và phát triển Kinh tế (OECD). tổ chức này cũng đưa ra 70% học trò Hàn Quốc vẫn sẽ 4 năm đại học sau lúc tốt nghiệp trung học.

Tuy nhiên, điều gì cũng đắt giá của nó. Theo điều tra của chính phủ - nhà nước vào năm 2014, trẻ con Hàn Quốc ít ấm cúng nhất trong tổng số 30 quốc gia được tìm hiểu. Bộ Y tế nêu ra rằng áp lực học tập là nguyên tố có liên quan nhất đến kết quả là. Cũng trong năm này, Hàn Quốc chi 18 tỷ đôla Mỹ vào giáo dục tư nhân để tăng thời cơ vượt qua kỳ thi Suneung cho con cái họ - một khoản tiền gấp 3 lần trung bình của tổ chức sự kiện OECD. Tờ Hankyoreh cho biết tổng số lượng này là chứng cớ về sự phụ thuộc của giang san vào giáo dục tư nhân.

Thêm vào đó, h.thống giáo dục Hàn Quốc đặt nặng kỳ thi và điểm số, nhiều góc cạnh ngoài kết quả là học tập nghe đâu bị bỏ quên. Dongyoung nhớ lại: "Trong ba năm trung học, không có bất kì thầy giáo nào từng hỏi tôi muốn làm gì hay học gì lúc vào đại học. ko ai thật sự quan tâm đến sở thích riêng của tôi".

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét