Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Nữ sinh bại liệt ở tp hcm khát vọng làm dịch giả

Giữa cái nắng gắt buổi trưa cuối tháng 11, chiếc xe lăn của Lê Thị Liên (21 tuổi, quê Thanh Hóa) chầm chậm chen qua dòng xe vội vã ở làng đại học Thủ Đức, tp. hcm. Mẹ Liên đưa cô về nhà trọ ăn uống, nghỉ dưỡng để lấy sức chiều học tiếp.

Ăn vội bữa cơm được nấu từ sáng tinh sương, Liên ngồi ôn bài trên chiếc bàn xếp nhỏ trong căn phòng trọ rộng chừng 10 mét vuông. Đôi mắt sáng trên khuân mặt con trẻ của Liên thi thoảng gợn nét buồn vì đôi chân nhói đau.

nu-sinh-bai-liet-o-sai-gon-uoc-mo-lam-dich-gia

Liên được mẹ đưa về nhà trọ tại làng đại học. Ảnh: Mạnh Tùng

Chưa tròn một tuổi, Liên bị sốt bại liệt, g.đình chạy chữa khắp nơi tuy nhưng bệnh không giảm. Cô bé lớn lên với đôi chân co quắp, đi đâu cũng phải có người ẵm bồng.

Thấy con yếu, cha mẹ ko muốn đưa con đến trường sợ bé khó nhọc. dù thế lúc thấy anh chị được mặc áo màu trắng, thắt khăn quàng tung tăng đi học qua nhà, Liên nằng nặc đòi cha mẹ cho theo.

Thương con, cha mẹ cô bé gắng đón đưa đi học rồi trở về đi làm thuê. Dù chỉ ngồi một chỗ, thường ốm đau mỗi khi trời trở lạnh tuy nhưng Liên học rất giỏi, được cô giáo khen là tiếp thu nhanh. 12 năm phổ thông, Liên đều được giấy khen. Năm cuối cấp ba, nữ sinh còn được chọn đi thi học trò giỏi tiếng Anh tại tỉnh và đoạt giải ba.

Liên thích tiếng Anh bởi hồi nhỏ không thể chơi trốn tìm, nhảy dây cùng chúng bạn nên thường tại nhà xem Film hoạt hình tiếng Anh. Nghe nhiều, tiếng Anh như ngấm vào máu, Liên bắt chước nói theo.

Hết phổ thông, Liên trúng tuyển vào ngành Ngôn ngữ Anh, trường đại học khoa học - công nghệ xã hội và nhân bản sài gòn (Đại học Quốc gia TP HCM).

nu-sinh-bai-liet-o-sai-gon-uoc-mo-lam-dich-gia-1

Liên hiện là sinh viên năm hai khoa Ngữ văn Anh, trường đh khoa học - công nghệ xã hội và nhân bản thành phố hcm. Ảnh: Mạnh Tùng

Hằng ngày, Liên được mẹ đưa lên xe lăn đẩy vào tận lớp học. "Việc học của tôi ko mấy trắc trở đối với các bạn khác, trừ liên lạc hơi bất tiện", nữ sinh nói giọng khả quan.

Ở lớp Liên khá tập trung nên về nhà chỉ ôn qua bài là nhớ. quãng thời gian còn lại, cô  đối tượng hợp tác dịch tin cho một số trang web để kiếm thêm kinh nghiệm dịch thuật.

Do đặc trưng ngành học, cô phải dành nhiều quãng thời gian học từ mới và cách phát âm. ở bất kì nơi nào, hễ gặp người nước ngoài là Liên dạn dĩ làm quen, trò chuyện để rèn khả năng giao tiếp.

Liên bảo, duyên cớ vào thành phố hcm học vì nơi đây thời tiết ấm hơn tp hà nội, sẽ tránh được nhiều cơn đau buốt mỗi lúc trời trở lạnh. Gần hai năm tại đây cô chưa biết được các nơi, các địa điểm và dự án nổi tiếng của thành phố cô chỉ nhìn thấy qua cánh cửa xe bus mỗi khi có việc phải lên khu vực trung tâm.

"Tôi muốn làm dịch giả bởi nghề đó phù hợp với sức khỏe của mình, tuy thế mong ước đó còn xa lắm, tất cả còn ở phía trước. Chỉ biết mọi ngày phải cố gắng thật nhiều vì tôi học không những cho mình, mà học cho mẹ nữa", nữ sinh giãi bày.

nu-sinh-bai-liet-o-sai-gon-uoc-mo-lam-dich-gia-2

Liên trong một buổi phỏng vấn để nhận học bổng. Ảnh: lvcfund.org.vn

"Đôi chân của tôi" – theo cách nói của Liên – là bà Lê Thị Tâm (44 tuổi), người mẹ đã đưa con gái đến trường ròng rã rã hơn chục năm nay. Hằng ngày, tranh thủ khoảng thời gian con học trên trường, bà Tâm đi rửa chén cho nhiều quán ăn tại làng đại học. khoản tiền kiếm được cũng đủ trang trải tiền nhà trọ, điện nước sinh hoạt hàng tháng.

Buồn vì xa quê, xa chồng và hai con nhỏ mặc dù vậy vì ước mong của Liên nên người mẹ phải gác bỏ mọi chuyện. những đêm, nằm bên con gái đầu lòng ở sài gòn mà nước mắt bà chảy ròng lúc đứa con út mới 4 tuổi ở quê đang bị ốm.

"Hồi trước học phổ thông, đưa con đi học cũng chỉ cách vài cây số, nay xa quê cả nghìn cây số nên chỉ hè và Tết mới được về. Liên yếu như vậy nên mỗi chuyến đi rất vất vả", người mẹ hàn huyên.

Gạt vội giọt nước mắt lăn trên má, người mẹ nở nụ cười: "Mất cái này mình lại được trời ban cái khác. Liên học tốt lại chăm ngoan, được thầy cô bạn bè mến yêu, vậy là mừng lắm rồi".

Mạnh Tùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét