Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Lúng túng ra đề thi trắc nghiệm

Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tp hồ chí minh vừa có hướng dẫn kiểm tra học kỳ I đối với nhiều trường phổ thông. trong số đó, riêng khối 12, các trường soạn thảo đề môn ngữ văn theo hình thức tự luận; các môn toán, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh vật học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân theo hình thức trắc nghiệm Khách quan 4 chọn lựa. mục đích của việc ra đề là để học sinh (HS) làm quen với đề thi THPT quốc gia sắp tới.

Áp lực và nhiều rủi ro

Dù đánh giá xu thế đề thi theo hình thức trắc nghiệm là điều quan trọng nhưng mà những giáo viên (GV) có ý kiến là với khoảng thời gian mau lẹ để thay đổi hẳn cách dạy và học khiến ko ít người lúng túng, thậm chí rất sức ép. GV một trường THPT ở quận 1 có ý kiến là dù được những phòng chuyên môn của Sở GD-ĐT tp hcm tập huấn khá kỹ cơ mà gian nan ngày nay là GV vẫn phải tập trung dạy cho kịp chương trình nên chưa có nhiều thời gian chỉ dẫn cho HS. Qua vài lần thử sức với đề thi minh họa, điều dễ nhận biết nhất là tốc độ làm bài thi của HS khá chậm do chưa làm quen với dạng đề này bao giờ. bởi thế, GV rất sợ bất trắc khi ra đề và chấm thi.

Học sinh tại tp.hcm đang làm quen với hình thức thi trắc nghiệm Ảnh: Tấn Thạnh
Học sinh ở tp hồ chí minh đang làm quen với hình thức thi trắc nghiệm Ảnh: Tấn Thạnh

Thầy Trần Văn Toàn, tổ trưởng tổ toán Trường THPT Marie Curie, cho hay ngay khi Bộ GD-ĐT quyết kế hoạch thi trắc nghiệm và đề minh họa, tổ toán đã lên kế hoạch cho HS làm quen với dạng đề thi này. những GV trong tổ bắt đầu chuẩn bị tài liệu với các đề thi khác nhau để phát cho HS làm thử.

Từ hiện tại tìm hiểu, soạn thảo câu hỏi, thầy Toàn cho rằng biên tập một tài liệu trắc nghiệm cực kì nặng nhọc. không những HS chưa quen mà nhiều thầy cô cũng thế. Muốn có một đề trắc nghiệm phải có ma trận đề rõ ràng, chi tiết để nắm bắt độ khó, dễ của từng câu hỏi. Nó khác với đề tự luận vì tổng số lượng câu hỏi của một đề trắc nghiệm nhiều, làm cho việc khó vận hành chừng độ từng câu và hầu hết đề thi. Điều khiến nhiều GV lấn cấn nhất là để nhận định một câu hỏi khó hay dễ tại mức độ nào trong đề trắc nghiệm hiện còn rất khó nhận biết. Một đề trắc nghiệm đòi hỏi 4 chừng độ đánh giá là nhận diện, thông thuộc, vận dụng thấp và vận dụng cao.

"GV băn khoăn là tại chỗ chủ quan của người ra đề, có thể với GV này thì câu hỏi tại mức vận dụng khá tuy thế GV khác hoặc HS lại chỉ nhận định ở mức trung bình. cho nên, để phân tích - tìm hiểu một câu hỏi ở chừng độ nào phải có giai đoạn thực nghiệm mới chuẩn xác được trong khi quãng thời gian không có tương đối nhiều để GV và HS thực hành" - thầy Toàn nói.

Khó đạt điểm cao

Nhiều trường THPT đã thực thi cho HS làm bài thi thử, tuy nhiên kết quả đạt được đều ít hơn năm trước do lúng túng với hình thức thi mới.

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết do việc làm bài trắc nghiệm của HS chưa quen nên có nhiều kết quả chưa thực sự vừa ý. Riêng môn sử, theo đề thi minh họa của bộ thì có đến 4 phương án giải đáp a, b, c, d dù thế trước giờ câu hỏi của những môn xã hội có thể chỉ cần dùng 2 phương án là đúng, sai hoặc triển khai xây dựng "mồi nhử" để chọn đáp án. dù thế, hiện nay ma trận đề rất lỏng lẻo.

"Tại trường, những GV mau lẹ chia nhau soạn câu hỏi trắc nghiệm, nếu câu nào trên 50% HS làm được thì được chọn rồi tổng hợp lại thành đề để HS làm thử. quãng thời gian quá nhanh gọn, thêm nhiều công đoạn, có các câu hỏi cũng ko biết hợp lý hay không, có thể nó phù hợp với HS trường mình dù vậy với HS trường khác có phù hợp hay không? Điều may mắn của trường là có phần mềm chấm thi trắc nghiệm từ ĐHQG tp hà nội nên khả năng rủi ro ít xảy ra" - thầy Du nói

Theo thầy Trần Văn Toàn, Trường THPT Marie Curie đã tổ chức cho từng lớp khối 12 làm thử những đề và thực tại nảy sinh là học trò còn lúng túng trong thi trắc nghiệm. Còn GV thì rất lúng túng trong việc ra một đề thi trắc nghiệm cỡ nào cho hữu hiệu, có tính khái quát cao. Theo thầy Toàn, vừa qua, lúc cho HS làm thử đề thi có nhiều câu hỏi sát với đề minh họa của bộ thì số em đạt cao điểm không nhiều, chỉ một số đạt 8 điểm, số điểm dưới bình quân trung bình khá là nhiều, khoảng điểm 5-6 chiếm đại đa số.

Cẩn trọng với đáp án

Thầy Trần Văn Toàn cho biết đối với đề thi trắc nghiệm, việc ra đề thi và các phương án kế hoạch trả lời phải kiệt lực cẩn trọng. những phương án kế hoạch giải đáp trong một câu hỏi phải cùng một hình thức, một mặt kiến thức. Nếu 4 phương án khác hoàn toàn nhau thì thành 4 câu tách biệt. "Nhiều HS đưa tôi xem một vài đề thi hiện đang loan truyền trên mạng thì thấy ko chính xác lắm, ngay cả đề thi minh họa của bộ, câu dẫn của đề vẫn còn nặng hình thức tự luận" - thầy Toàn nói.

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét