Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Lỗi thường gặp khiến bạn không được nghe tiếng Anh

Cô giáo tiếng Anh Moon Nguyen chia sớt các thói quen nghe tiếng Anh sai và cách sửa lỗi. 

Khi ở Mỹ, mình từng có một part-time job là lễ tân cho viện dưỡng lão (nursing home), chuyên nhận điện thoại thông minh của quí khách. Hồi mới nhận việc, thật sự mình rất sợ không hiểu khách nói gì qua điện thoại thông minh, rồi lỡ bảo họ nhắc lại mà vẫn ko hiểu thì biết làm sao? Mình đã rất lo sợ nên lao vào nghe suốt ngày, khi nào cũng ám ảnh tới việc nghe tiếng Anh.

Trước khi chia sẻ cách nghe đúng, mình muốn chia sẻ những cách nghe sai mà ngày xưa mình phạm phải. Bạn hãy xem mình có cùng lỗi khi nghe tiếng Anh giống Moon không nhé:

1. Nghe dồn dập trong vài ngày rồi nghỉ.

2. lúc cảm giác thấy bản thân phải cố đuổi theo mà ko kịp, cố nghe từng câu một rồi dịch ra tiếng Việt.

loi-thuong-gap-khien-ban-khong-the-nghe-tieng-anh
 

3. khi nghe bị mất chú ý hơn, nghe một đoạn dài là thấy hoa mắt chóng mặt, lỗ tai lùng bùng, không thể hiểu rõ được gì nữa, thậm chí thỉnh thoảng nghe rõ từng từ cơ mà vẫn chả hiểu gì.

4. Nghe bằng cách bật từng câu, nghe đi nghe lại. quyết chí nghe được từng từ một. Nếu ko nghe được là thấy ngứa ngáy tấm tức, tức thì mở đáp án ra xem từ đấy là gì.

Nếu muốn nghe tốt, thứ 1, bạn nên bỏ nhiều thói quen nghe tiếng Anh như ở trên. Thay vào đó, hãy tập dượt nhiều lề thói tốt:

1. Nghe tiếng Anh cần đều đặn, như đánh răng buổi sáng. thường nhật nghe nửa tiếng sẽ tốt hơn là chủ nhật nghe cả ngày.

2. vận tốc nói tự nhiên của người bản xứ sẽ ko chấp thuận bạn dịch ra tiếng Việt. Phản xạ dịch thường có mặt khi bạn ít tiếp xúc với tiếng Anh, bạn cần luyện tập đều đặn hơn.

3. Hãy "take notes" lúc nghe để giữ được sự chú ý hơn quan trọng. Bởi nếu đề tài ko lôi cuốn (bạn nghe mà đích thật không muốn biết cần nghe để làm gì), bài quá dài và nhanh, bạn sẽ không đạt được hữu hiệu mong muốn được. 

4. vấn đề quan trọng cần đổi thay, đó là muốn nghe rõ từng từ một, và bạn tin rằng, nếu lỡ mất một hai từ thì sẽ không nghe hiểu được. Đây là tâm lý khá cầu toàn trách bị, giống mình ngày trước.

Chúng mình cứ mường tượng xem nhé, nếu sau này mình đi giao tiếp với hiệp tác nước ngoài, liệu người ta có "bật băng" lại cho mình nghe khoảng 2-4 lần không? Cứ nói một câu tua lại một lần? chắc hẳn là không. Hay lúc đi thi TOEFL hay IELTS, người ta cũng chỉ bật băng một lần, nghe chẳng thể thì đành chịu.

Thế nên, phải chứng nhận ngay cái mục tiêu nghe từ ban đầu, là nghe làm sao để sau này nghe cái gì cũng chỉ cần một lần là hiểu ngay sáng kiến.

Thực tế lúc giao tiếp là như thế này, bạn thật sự không cần nghe rõ từng từ để hiểu người ta nói gì. Điều này tương tự khi bạn nói tiếng Anh, người Tây cũng sẽ chỉ ưu tiên vào các từ họ nghe bạn nói rõ nhất để hiểu, phần nhiều quãng thời gian họ cũng sẽ ko căng tai lên nghe từng từ một.

Đó là lý do tại vì sao mà nhiều bạn nói tiếng Anh đều đều, từ nào cũng nhấn, người nước ngoài nghe thấy mệt vì toàn bị mất chú ý hơn vào toàn bộ nhiều từ được nhấn. y như rằng trong thiết kế poster vậy, nếu không có cái chính cái phụ, thì cực khó nhìn ra nội dung chính.

Ví dụ nhé, họ nói "I'm going to the mall tomorrow to buy some Christmas gifts". Nếu bạn ko nghe thấy từ "going to" hoặc từ "to" hoặc "some" thì cũng không có gì quá nghiêm trọng, bạn vẫn hiểu ý tưởng người nói. Nếu bạn ko nghe được nhiều từ quan trọng như "mall" hay "gifts" thì bạn có thể tiếp tục nghe nhiều câu tiếp đến để hiểu ý tưởng của bài.

Moon Nguyen

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét