Xung quanh việc rút gọn quãng thời gian đào tạo ĐH theo sườn cơ cấu h-thốngt giáo dục quốc dân mà chính phủ - nhà nước vừa phát hành, hiệu trưởng một trường đh đóng ở thủ đô hà nội điều nhận xét việc thu ngắn thời gian huấn luyện là thích hợp với khối những trường kinh tế, khoa học - xã hội, giúp người học có cơ hội kiếm công việc sớm hơn, tổng phí tổn đào tạo giảm đi, khuôn chương trình được giảm tải một vài môn học…
Thuận lợi cho khối xã hội, kinh tế
Trên thực tế, thời nay nhiều trường đh đã tập huấn theo hình thức tín chỉ, chấp nhận sinh viên có thể thu ngắn thời gian học từ 4 năm xuống còn 3 năm hoặc 3 năm rưỡi nên lúc dùng theo khung cơ cấu chuỗi hệ thống giáo dục quốc dân mới cũng ko gặp khó khăn. Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng Phòng đào tạo trường đại học Kinh tế quốc dân, cho hay sau lúc chuyển đổi sang chuỗi hệ thống tín chỉ và tổng chương trình là 120 đến 130 tín chỉ thì số sinh viên tốt nghiệp sớm 1 kỳ học của trường đạt khoảng 10% - 15%.
Tuy nhiên, chẳng phải trường nào cũng có thể thu ngắn thời gian tập huấn. Hiệu trưởng một trường đại học phân tích việc thu ngắn tập huấn tại bậc ĐH phụ trực thuộc hai yếu tố là ngành nghề tập huấn và điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giảng sư. Có nhiều ngành nghề có thể thu ngắn như lĩnh vực khoa học - xã hội, kinh tế..., nhưng mà cũng có các ngành nghề không nên thu gọn khoảng thời gian đào tạo, như các ngành nghề mang tính nghề nghiệp có tổ chức, khoa học - công nghệ sức khỏe.
"Muốn cắt giảm chương trình đào tạo từ 4 năm xuống 3 năm bắt bắt buộc suy tính, sắp đặt lại chương trình những môn triết lí, cắt bỏ nhiều học phần ko quan trọng với ngành học. Còn nếu vẫn giữ tư duy xây dựng chương trình cũ như ngày nay, áp theo sườn chương trình cứng mà bắt buộc thu ngắn quãng thời gian đào tạo còn 3 năm sẽ khiến những trường gặp trắc trở vì tri thức các môn chuyên ngành sẽ phải giảm đi" - chuyên gia này đánh giá.
Phải tăng quãng thời gian đào tạo ngành y
Ông Trần khắc Thạc, Phó trưởng Phòng tập huấn trường đại học Thủy lợi, cho rằng việc thiết kế lại chương trình không đơn thuần là cắt bỏ môn học một cách cơ học mà cần theo hướng giảm thiểu nội dung tri thức không phù hợp của những ngành học. Để xếp đặt lại chương trình tập huấn, thứ nhất các trường cần căn cứ vào diễn biến và nhu cầu thực tiễn của từng ngành, soát lại tất cả nhiều môn học. Có các ngành học cần bổ sung thêm một vài học phần tiến hành hoặc tung vào môn học chuyên sâu, bổ sung kỹ năng để đáp ứng nhu cầu việc làm sau khi sinh viên ra trường.
Theo ông Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa hà nội, chương trình huấn luyện của trường hiện được thiết kế đồ họa theo 2 hệ là cử nhân có số tín chỉ tương hợp 4 năm học và hệ kỹ sư là 5 năm. Nếu thu ngắn quãng thời gian tập huấn sẽ ko đảm bảo được lượng kiến thức, kỹ năng theo đề nghị đối với nhiều bậc tập huấn. Ông Tớp cũng quyết đoán chương trình đang được thiết kế của trường đại học Bách khoa thủ đô hn không thể giảm được.
Ông Nguyễn Hữu Tú, Phó Hiệu trưởng trường đh Y thủ đô hn, cũng cho rằng việc thu ngắn khoảng thời gian đào tạo ĐH phù hợp với số đông các trường đh tuy thế chưa nhắc đến các ngành nghề huấn luyện có tính đặc trưng, đ.biệt là ngành liên quan đến vấn đề sức khỏe của con người. ngày nay, quãng thời gian huấn luyện của nhiều trường y tại đất nước việt nam đều là 6 năm và chưa có trường nào dò xét việc rút ngắn khoảng thời gian tập huấn vì chương trình đào tạo ngành y rất là nhiều môn, học phần. Nếu dồn ép quãng thời gian học thì sẽ ko bảo đảm chất lượng.
Ông Tú có ý kiến là nhiều ngành nghề đặc thù thì phải theo một khuôn đặc trưng riêng. Để đào tạo ngành y, nhiều trường y khoa toàn cầu đào tạo kỹ hơn việt nam cực nhiều. hiện nay, hội đồng hiệu trưởng các trường y song song với Bộ Y tế đang trình đề xuất là sườn huấn luyện y sĩ chuyên khoa, bác sĩ y học là 6+3-4, tức thị 6 năm xong phải học thêm 3-4 năm nữa thì mới có tên là y sĩ chuyên khoa rồi hành nghề độc lập. do đó, để có những thầy thuốc chất lượng, tập huấn y khoa chưa thể ngắn hơn mà phải dài hơn.
Rút ngắn nhờ k/thuật thông tin
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và tập huấn Bùi Văn Ga có ý kiến là khoảng thời gian đào tạo có thể được thu ngắn bởi ngày nay hữu hiệu giảng dạy nhìn chung đang được thay đổi về hướng tốt rõ ràng với sự hỗ trợ của phương tiện kỹ thuật dữ liệu. Chương trình huấn luyện cũng được thiết kế cô đọng hơn, cung cấp cho sinh viên nhiều tri thức chủ chốt, nhiều quy luật chung nhất để trên tài sở đó có thể phát triển tư duy. huấn luyện ĐH không giản đơn cung ứng kiến thức mà còn xúc tiến phát huy năng lực và phẩm chất của sinh viên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét