Thứ Ba, 29 tháng 11, 2016

3 quan điểm giáo dục 'chẳng giống ai' của hiệu trưởng FUNiX

Là một trong 13 người đầu tiên sáng lập Tập đoàn FPT, Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam được xem là một trong những "dị nhân" của tập đoàn. Cho rằng đào tạo đại học theo hình thức truyền thống không mang lại hiệu quả cao, ông đứng ra thành lập trường đại học trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam với những quan điểm giáo dục rất mới.

Ngay từ lúc chưa có mặt trên thị trường FUNiX, ông đã ko tin vào ý kiến "sinh viên ko thích tự học". Theo ông, học là bản năng tự nhiên có sẵn trong cá nhân. Sở dĩ mọi người ko học là do phương pháp dạy chưa thích hợp, hình thức đào tạo theo kiểu thầy giảng trò nghe đã ăn sâu vào nhận thức của đa số mọi người. Do vậy, khi đi làm, nhất là công tác với những hiệp tác nước ngoài, không ít thanh niên nhận ra mình đã bỏ những cơ hội vì không dám bạo dạn đặt câu hỏi và biểu thị bản thân.

"Tôi luôn tin rằng, tất cả chúng ta có thể triển khai xây dựng giáo trình dành cho sinh viên đại học, thạc sĩ hay cả tiến sĩ dựa vào tài liệu đã có trên Internet. Mỗi mentor sẽ truyền đạt kiến thức qua những phương tiện mới chứ không nhất thiết phải bám theo sách giáo khoa được soạn thảo phổ thông", Tiến sĩ Nam chia sớt.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam

Tiến sĩ Nguyễn Thành Nam - người sáng lập ra đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam.

Với quan điểm này, ngay từ lúc thành lập trường, thay vì thuê mướn người soạn hay mua giáo trình từ bên ngoài, toàn bộ chương trình học của FUNiX được các chuyên gia của trường xây dựng dựa trên nguồn tài liệu mở (MOOC). Đây là những tài liệu chuyên ngành về Công nghệ dữ liệu của các trường đại học, học viện hàng đầu trên thế giới chuyên đào tạo lĩnh vực này.

Tuy nhiên, thay vì chỉ copy nguyên bản tài liệu của các trường, FUNiX đã hệ thống lại thành một chương trình bài bản.

Có chương trình rồi, khi đăng ký học online tại trường, thay vì ngày ngày phải lên giảng đường và học bài theo kiểu thầy giảng trò nghe thì sinh viên của FUNiX phải tự chủ động hoàn toàn trong việc học. Từ việc sắp xếp thời gian, chọn chứng chỉ học đến thời gian học đều do sinh viên quyết định.

Với 8 chứng chỉ, sinh viên có thể chọn học bất kỳ chứng chỉ nào cảm thấy cần thiết cho bản thân, và có thể hoàn thành nhanh hay chậm do mình quyết định. Học xong 3 chứng chỉ đầu tiên, sinh viên được nhận vào làm việc tại FPT Software theo thỏa thuận đã ký kết giữa trường với doanh nghiệp này.

Thay vì để sinh viên "tự bơi", trường xây dựng hệ thống mentors với hơn 500 người. Họ là những chuyên gia công nghệ hàng đầu của các tập đoàn, đơn vị tổ chức công nghệ lớn trong và ngoài nước. lúc gặp khó khăn trong việc học hay công việc chuyên ngành, sinh viên đều có thể chia sẻ với các mentors để được hỗ trợ, giúp đỡ.

Với kinh nghiệm và kiến thức thực tế cũng như mối quan hệ của mình, ngoài việc hỗ trợ sinh viên học tập, nhiều mentors của trường đã hỗ trợ sinh viên tìm kiếm những cơ hội công việc tốt cũng như định hướng cụ thể cho việc học tại trường.

Sau một năm đi vào hoạt động, FUNiX hiện có gần 1.000 sinh viên đến từ 62 thị thành và 13 quốc gia. Sinh viên lớn tuổi nhất đã 76, còn nhỏ nhất chỉ mới 13. chẳng những để lấy bằng đại học, những học viên đã là tấn sĩ, thạc sĩ thậm chí có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc k-thuật vẫn theo học tại trường để cập nhật kiến thức.

Sau khi tích lũy đủ 8 bằng cấp của chương trình học, sinh viên sẽ trở thành Kỹ sư Công nghệ thông tin và nhận bằng đại học được Bộ giáo dục ghi nhận.  

Ngọc Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét