Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Những 9X Việt chối từ Đại học Harvard

Nguyễn Hoàng Quyên (23 tuổi, Hà Nội), cựu học trò trường THPT chuyên tp hà nội - Amsterdam. Năm 2012, em được 6 đại học nổi danh ở Mỹ, gồm Harvard, Stanford, Yale, Brown, Columbia và Chicago cấp học bổng. trong số đó Harvard, Stanford, Quyên không hy vọng vì độ khó và chừng độ cạnh tranh cao.

nhung-9x-viet-tu-choi-dai-hoc-harvard

Nguyễn Hoàng Quyên (giữa) là cựu học sinh trường THPT chuyên tp hn - Amsterdam.

Từng lặng người vì hạnh phúc lúc nhận được di động chúc hạ từ trường Harvard, Quyên sau đó khiến anh em ngỡ ngàng bởi chối bỏ ngôi trường danh tiếng này. Em giảng giải không muốn vẫn sẽ cuộc đua giữ ngôi vị số 1 tại ngôi trường tụ tập các học sinh đều giỏi. Ngoài ra, Harvard thiên về học thuật trong lúc Quyên muốn được học trong ngôi trường tươi trẻ với các hoạt động sôi nổi. 

Để trung thành với con người và mong ước hoạt động tình nguyện của bản thân, Quyên sau đó chọn Stanford University. Trước đó, nữ sinh trường Ams là tự nguyện viên của mạng lưới lãnh đạo trẻ Đông Nam Á SEALNET sở bộ tại việt nam. Năm 2011, em sang Singapore thực hành dự án về người cần lao nhập cư, tiếp xúc với nhiều trường hợp lao động bị bạo hành hoặc lạm dụng. các chuyến đi cùng SEALNET giúp Quyên trải nghiệm và khôn lớn.

Võ Tường An (18 tuổi, Quảng Ngãi) tháng 4 gần đây cũng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi khước từ Đại học Harvard với mức trợ giúp tài chính 63.900 USD/năm (hơn 1,4 tỷ đồng) trong suốt 4 năm. Giống Hoàng Quyên, Tường An "nói không" bởi muốn học tập trong môi trường năng động và trung thành với điều ước làm tự nguyện.

Em chọn Stanford - nơi có những cơ hội để sinh viên lớn mạnh cả thể chất lẫn ý thức với các hoạt động thể dục, văn nghệ sôi động. Mức hỗ trợ ngân sách tài chính đại học này cấp cho An là hơn 66.000 USD/năm (hơn 1,5 tỷ đồng), trong 4 niên học. 

nhung-9x-viet-tu-choi-dai-hoc-harvard-1

Võ Tường An nhận những học bổng từ 12 đại học tính danh thế giới tại Mỹ, khi ở tuổi 17. 

Nữ sinh quê quảng ngãi ngoài ra còn nhận được học bổng toàn phần của 10 đại học tăm tiếng khác của Mỹ như: Yale, Cornell, Dartmouth, Wellesley... Những thành tích trước đây của Tường An cũng khiến phần lớn mọi người hâm mộ. Năm lớp 8 khi đang học ở THCS Nguyễn Tự Tân (Quảng Ngãi), em được Đại học Misissippi (Mỹ) cấp học bổng và mời tham dự một trại hè. Trường John Bapst Memorial (Mỹ) tiếp theo cũng mời An sang học THPT.

Những năm cấp ba ở xứ người, nữ sinh việt nam Võ Tường An lừng danh bởi kết quả là học tập xuất sắc và là thủ lĩnh của nhiều phong trào xã hội. Em đồng sáng lập đơn vị chịu trách nhiệm phi tiền lời về giáo dục ở việt nam, Ấn Độ, Hàn Quốc và Texas (Mỹ) mang tên International Catalysts for Empowerment (ICE). An là học giả trẻ toàn cầu ở Đại học Yale trong chuyên đề trật tự xã hội và hoạt động quốc tế năm 2014.

Bảo lưu chương trình học đại học một năm để phát tiển công trình ICE đến nhiều vùng quê đất nước việt nam, tháng 9/2017, Tường An sẽ quay lại Mỹ để học ở Đại học Stanford. 

Tháng 6/2016, Phạm Thanh Tùng (24 tuổi, tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa của Đại học Y Hà Nội) chối bỏ Đại học y khoa Harvard để vào Đại học Johns Hopkins học chương trình thạc sĩ ngành Dịch tễ học. Trong mảng y tế công cộng, Johns Hopkins luôn đứng địa điểm số 1 trên những bảng xếp hạng quốc tế.

nhung-9x-viet-tu-choi-dai-hoc-harvard-2

Phạm Thanh Tùng (24 tuổi) nhận học bổng thạc sĩ y khoa của Đại học Harvard, Johns Hopkins. 

Trước đó, Thanh Tùng nhận được học bổng toàn phần của Quỹ Giáo dục đất nước việt nam VFF để học thạc sĩ Dịch tễ học tại Mỹ, học bổng toàn phần của nhà nước Thuỵ Điển (Swedish Institute Study Scholarships) cũng học chương trình này, tại Học viện Karolinska - nơi hàng năm trao giải Nobel y khoa và Sinh lý học. 

Trong bài luận gửi các trường đại học, nam sinh trường Y đề cập đến tình trạng của đất nước việt nam với những phòng khám bệnh ung thư chật kín người bệnh ở công đoạn cuối, bệnh nhân phải dùng hết số tiền mà cả gđ cóp nhặt được để chữa bệnh lúc chương trình bảo hiểm chưa chi trả hết mọi giá tiền, mạng lưới hệ thống thông tin dữ liệu và theo dõi ung nhọt quốc gia chưa thể được triển khai xây dựng... Những trắc trở đó tạo nguồn động lực cho Tùng thực hành ao ước xây dựng chương trình sàng lọc và đề phòng ung thư cho đất nước việt nam.

Em đồng thời tham gia nghiên cứu và khởi động một số công trình nhỏ giúp sinh viên y sẵn sàng đối diện với sự tăng cường của các bệnh mãn tính trong nước. 

Quỳnh Trang tổng hợp

>>Nữ sinh quảng ngãi giành 12 học bổng đại học nổi danh thế giới
>>5 nam sinh việt nam tại Đại học Harvard

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét