Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Làm quen với kiểu thi THPT qu��c gia

Các trường THPT đổi thay phương pháp dạy học và khám xét, cho học trò ghi danh lựa chọn các tổ hợp môn lập danh sách để chuẩn bị cho đợt kiểm tra cuối học kỳ 1. Để giúp học trò làm quen với môn toán trắc nghiệm và tổ hợp môn, học trò lớp 12 hệ THPT tại hà nội sẽ làm bài khám soát cuối học kỳ 1 như phương án thi THPT quốc gia 2017.

Cho chọn môn soát cuối kỳ

Đến lúc này, tất cả nhiều trường, giáo viên đều đã cho học sinh làm bài kiểm tra 15 phút, 1 tiết bằng hình thức trắc nghiệm nhằm giúp những em làm quen và đáp ứng phù hợp với phương cách bước tiến mới thi. Ông Đặng Đình Đại - Hiệu trưởng Trường THPT WellSpring, quận Long Biên, thủ đô hn - cho hay nhà trường yêu cầu đối với nhiều bài khám xét 1 tiết, giáo viên thực hành theo dạng đề minh họa để học sinh làm quen với dung lượng tri thức ở những bài học trò đã học. Hiện nhà trường đã cho học trò đăng ký lựa chọn nhóm môn để chủ động phương án kế hoạch, mỗi tổ chuyên môn đều chuyển đổi ma trận đề sang dạng phù hợp với kỳ thi THPT quốc gia. Hiện thầy giáo vẫn dựa theo đề minh họa để chỉ ra các đề tương hợp theo từng chương, từng bài, từng phần.

Học sinh THPT đang được làm quen với đề thi của kỳ thi THPT quốc gia Ảnh: Hoàng Triều
Học sinh THPT đã được làm quen với đề thi của kỳ thi THPT quốc gia Ảnh: Hoàng Triều

Giáo viên toán của một trường THPT đóng ở quận Cầu Giấy, thủ đô hà nội cho biết trong giai đoạn dạy và khám xét kiểm tra nhận định, học trò vẫn còn bỡ ngỡ với cách làm bài khám xét kiểm tra môn toán trắc nghiệm. Thầy Trần Mạnh Tùng, Tổ trưởng Bộ môn Toán Trường THPT Lương Thế Vinh, cho hay tổ toán của trường đã họp với nhau nhiều lần để đồng nhất cách dạy và cách học cho có hiệu nghiệm trong kỳ thi sắp tới, tập dượt cho học sinh phương pháp suy tính nhanh. "Với khối 10, 11, về chúng tôi đồng nhất thi học kỳ 1 và kỳ 2 sắp tới sẽ giữ 50% trắc nghiệm và 50% tự luận để nhiều em tiếp cận dần dần với hình thức trắc nghiệm còn khối lớp 12, về chúng tôi khám soát học kỳ 100% trắc nghiệm theo mẫu đề minh họa. bên cạnh đó, học sinh khối lớp 12 tăng lên làm thêm bài tập trắc nghiệm, tăng lên luyện thêm đề để cọ xát, làm quen với nhiều cách giải đáp câu hỏi theo nhiều hình thức khác nhau" - thầy Tùng cho hay.

Khó cho môn giáo dục công dân

Tuy đã đổi thay phương pháp dạy - học môn giáo dục công dân từ 2 tháng nay tuy thế những thầy giáo vẫn cho là cả thầy giáo và học trò đều gặp khó với việc dạy và học. Một thầy giáo chia sẻ căn cứ vào đề thi minh họa môn giáo dục công dân thì học trò khó có thể làm được hết bài thi vì một số nội dung viết trong sách giáo khoa còn chưa được nói về những. Đề thi minh họa môn bao quát nội dung về đời sống và am hiểu về pháp luật xã hội, để làm hết các câu hỏi đòi hỏi học sinh không những nắm vững về kiến thức trong sách giáo khoa mà còn phải học hỏi, trau dồi kiến thức ở ngoài.

Theo thầy giáo này, kiến thức về luật nhà nước trong môn giáo dục công dân rất trừu tượng, nặng về lý thuyết, trong khi đề thi minh họa đề nghị ngoài việc nắm chắc tri thức, bắt buộc học trò phải hiểu rõ luật và biết cách sử dụng mới có thể làm đúng bài được.

Ví dụ, đề thi có các định nghĩa sách giáo khoa không nhắc tới như vi phạm quyền tác giả, vi phạm quyền nắm trong tay công nghiệp được quy định trong bộ luật dân sự… Trên thực tế, từ ngàn xưa đến nay, nhiều thầy giáo và học trò đều coi môn giáo dục công dân là môn học phụ và thường chấm dứt sớm trong niên học, số giờ học chỉ có 1 tuần/tiết là quá ít nên trở ngại cho cả thầy giáo và học sinh. thầy giáo môn giáo dục công dân tại một trường đóng trên quận Bắc Từ Liêm nói thêm đề thi minh họa môn bao quát nội dung về sinh hoạt và thông đạt về pháp luật xã hội. Thời lượng 1 tiết/tuần như thế này cực khó dạy cho học sinh, để thí sinh có được điểm 9 -10 là cực kỳ khó.

Thi học kỳ cũng có đề riêng

Sở GD&ĐT thành phố hn vừa có văn bản gửi tới nhiều trường THPT yêu cầu bài khám soát cuối học kỳ 1 năm học 2016-2017 của khối 12 sẽ tổ chức rà những môn theo quy trình như thi THPT quốc gia 2017. Theo đó, học sinh được phát số báo danh, có đề thi riêng, mỗi phòng thi có giám thị trông thi... Việc chấm thi đảm bảo theo đúng chu trình, môn ngữ văn tự luận rọc phách, nhiều trường chấm chéo, còn lại toàn bộ môn thi trắc nghiệm sẽ gửi về Sở Giáo dục & Đào tạo để chấm sử dụng máy.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét