Thứ Tư, 23 tháng 11, 2016

Du học sinh Việt tại Hàn Qu��c thích làm ruộng kiếm thêm thu nhập

Nguyễn Hà Ly, du học sinh tại Daegu (Hàn Quốc) có quan hệ thân thiết với xứ sở kim chi một năm, trải qua nhiều việc làm thêm từ chuyên dụng cho nhà hàng thịt nướng đến thu hoạch tỏi, hái táo, đào. Ly thích làm ruộng vì dù nặng nhọc tuy vậy tiền lương tốt hơn, ko bị gò bó như tại hệ thống nhà hàng.

Hà Ly theo chân nhà nông đi thu hoạch tỏi vào vụ mùa vừa qua, trong vòng từ tháng 5 đến tháng 7. sáng tinh sương, cô dậy từ 5h kém, lên xe buýt đến chỗ làm để kịp lộ diện ở đồng khi 6h. "Mang tiếng là đi làm đồng suốt 12 tiếng, cơ nhưng mà bạn sẽ được phục vụ bữa sáng, bữa trưa và cả ăn nhẹ buổi chiều với những món đặc trưng Hàn Quốc như kimbap, bánh gạo", Ly kể.

du-hoc-sinh-viet-tai-han-quoc-thich-lam-dong-kiem-them-thu-nhap

Du học sinh Hàn được mướn trồng tỏi, thu hoạch tỏi với mức lương sắp 2 triệu đồng/ngày. 

Cầm trên tay chiếc kéo chuyên dùng để cắt hoa và củ tỏi, Ly ngồi trên một chiếc ghế con, hoặc đôi khi ngồi bệt dưới đất và bắt đầu việc làm. Chủ đồng tỏi trực tiếp làm cùng và chỉ dẫn người mới thu hoạch.

Để tỏi lớn nhanh và những các chất cần thiết, người ta phải cắt hoa đi. Phần hoa này có thể xào như một món rau hấp dẫn. Tỏi là gia vị có giá trị dinh dưỡng cao, sẽ có khả năng phòng chữa bệnh, thế nên người Hàn thường ăn sống hoặc nướng, nghiền, dùng trong toàn bộ món ăn, làm nên hương vị đặc thù.

Ly cho hay, ở Hàn Quốc, du học trò muốn làm thêm đúng luật thì phải đăng ký với Cục Xuất nhập cảnh bởi non sông này quy định quãng thời gian làm thêm một tuần là 20-28 tiếng. trong việc hái tỏi, tuy kiếm được ít nhất 7.000 won mỗi giờ (tương đương 140.000 đồng) nhưng Ly thường chỉ làm vào ngày cuối tuần do vướng lịch học.

Sau một ngày siêng năng, Ly được trả công tối thiểu khoảng 1,8 triệu đồng và có thể tiết kiệm để trả tiền nhà với phí tổn khoảng 34 triệu đồng một năm (chia sẻ với hai bạn cùng phòng).

Ngoài tỏi, thành phố Daegu, tỉnh Gyeongsangbuk-do nơi Ly đang một mất một còn chuyên trồng những loại hoa quả như táo, dưa lê, nho, đào. Đến mùa thu hoạch từng loại quả, nhu cầu thuê mướn người làm thêm to lớn. cho nên, du học trò tại Hàn Quốc không thiếu cơ hội kiếm thêm tiền lương.

Để hái đào, sinh viên phải đeo bít tất tay, trèo lên cây, mặc dù vậy không nguy hiểm bởi cây đào rất thấp. Sau thu hoạch, bạn có thể cùng chủ mang đào ra bán ở ven đường. cảm thấy bán các quả đào tươi mọng do mình hái là một trong các trải nghiệm hứng thú mà nhiều du học trò chưa trải đời qua lúc ở nhà.

du-hoc-sinh-viet-tai-han-quoc-thich-lam-dong-kiem-them-thu-nhap-1

Công công việc nông không yêu cầu biết tiếng Hàn. 

Những công việc làm nông mang đến nhiều bài học thực tiễn cho sinh viên, tuy nhưng nếu muốn thay đổi về hướng tốt vốn tiếng Hàn thì đây ko phải môi trường thích hợp bởi người tuyển dụng ko cần bạn biết tiếng. khi làm thêm tại nhà hàng thịt nướng, bạn có điều kiện trau dồi ngoại ngữ rất nhanh, gặp được phần lớn mọi người nổi tiếng.

Mức lương căn bản phải trả cho người lao động tại Hàn Quốc là 6.030 won (khoảng 120.000 đồng/tiếng), tuy vậy những chuỗi nhà hàng có thể ép giá với sinh viên nước ngoài còn 100.000 đồng. Đổi lại, công tác tại nhiều hệ thống nhà hàng giúp du học sinh vật học được tính khuôn khổ và quy tắc của người Hàn. chẳng hạn, bạn phải nhớ chính xác loại hành thái chéo chuyên dụng cho vào món canh, hành tỉa bằng máy sử dụng trang trí trong món trộn, không thể phép lầm lẫn. 

Dù làm việc dưới nắng đồng hay trong nhà hàng, điều cần thiết nhất là phải nghiêm túc và siêng năng. Thứ bạn trưng thu được không chỉ là tiền mà còn là các bài học về nâng cao uy tín chất lượng nông sản, cách đặt trọn tâm lực lên từng món ăn và cách nể trọng sức cần lao của mình. 

Phiêu Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét