Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

10 điều dị kì tại nơi học tập Nhật Bản

Những thông lệ ở một trường công tiêu biểu Nhật Bản có thể khiến nhiều người kinh ngạc vì sự khác lạ.

1. giáo viên ko đuổi học sinh ra khỏi lớp

Tại bất chấp quốc gia hay nền tập quán nào, luôn có vài học trò không đích thật chú ý hơn hay đối xử không tốt trong lớp học. Đuổi học sinh ra khỏi lớp ko phải là hình phạt quá xa lạ, tuy thế địa chỉ đào tạo Nhật Bản cấm kỵ điều này.

Điều 26 trong Hiến pháp chỉ rõ "Tất cả mọi người đều có quyền được giáo dục Khách quan...". do đó, giáo viên phải làm quen trong việc "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò" và tìm cách vận hành tốt hơn. 

2. Bữa trưa giống nhau và học trò tự phục vụ

Hầu hết trường quốc lập Nhật Bản tập huấn học trò ăn cùng một bữa trưa (không phân biệt sở thích) và hoàn thiện trong thời gian đồng ý. Vào nhiều dịp nhất thiết, học trò được phép bắt đầu chuẩn bị cơm trưa từ nhà.

Học sinh Nhật Bản luân phiên nhau chuyên dụng cho bữa trưa cho bạn học với đồng phục không gian nhà bếp là áo choàng, mũ trắng. Sau lúc ăn, học sinh có bổn phận thu dọn dưới sự giám sát của thầy giáo. 

3. Ăn trưa tại phòng học cùng giáo viên

Lớp học chẳng những là không gian học tập mà còn là nơi thầy giáo và học trò cùng thưởng thức bữa trưa. Trừ một số trường tiểu học có căng tin, học trò trường cấp hai Nhật Bản thường xếp bàn ghế trong lớp sát vào nhau để cùng ăn trưa. Điều này giúp nhiều em có cơ hội hòa nhập và tương tác với nhiều bạn trong lớp ngoài bạn thân. 

4. học sinh ko bị đúp

Học sinh kết quả là kém phải học lại thêm một năm để củng cố kiến thức là điều bình thường tại các quốc gia, nhưng không phải ở Nhật Bản. học sinh Nhật vẫn lên lớp, vẫn tiếp tục được tham dự lễ tốt nghiệp năm hết dù trượt tất cả môn. Điểm số chỉ thật sự quan trọng đối với kỳ thi tuyển sinh vào trung học và đại học.  

5. Hiệu trưởng cũng dọn vệ sinh

10-dieu-khac-thuong-o-truong-hoc-nhat-ban

Trường học Nhật Bản cắt cử địa phận lau chùi chi tiết cho học trò, người đi làm và lãnh đạo. 

Nhật Bản nổi danh là quốc gia không cần đến lao công trong địa chỉ đào tạo. học sinh phải xắn tay áo lên và dọn từng phạm vi một trong khuôn viên tòa nhà trường, bao gồm cả phòng vệ sinh. Điều đ/biệt nhất ở đây là ngay cả lãnh đạo cao nhất như hiệu phó và hiệu trưởng cũng thu vén từng phạm vi riêng được chỉ định như người đi làm và học trò của mình. 

Hàng ngày, trường có khoảng thời gian vệ sinh riêng, gọi là souji. cá nhân đội một tenugui (khăn rằn) và ngồi lặng im trong ít phút để suy nghĩ, gọi là mokuso, chuẩn bị tinh thần trước lúc bắt đầu việc làm. Nhật Bản luôn tin rằng tự quét dọn - dọn dẹp giúp học trò trở thành người có trách nhiệm trong xã hội. 

6. Trường vẫn công tác trong kỳ nghỉ

Giáo viên không thật sự có kỳ nghỉ (trừ những ngày lễ quốc gia). Họ vẫn đi làm để hoàn thiện bổn phận nặng nề của mình. tại cấp hai, nhiều câu lạc bộ được giám sát bởi thầy giáo và các hoạt động thể dục - thể thao vẫn tiếp tục trong suốt quãng thời gian nghỉ. Trường giao các bài tập về nhà để học trò hoàn tất trong kỳ nghỉ hè. 

7. Đồng phục gồm có balo và giày đi trong nhà

10-dieu-khac-thuong-o-truong-hoc-nhat-ban-1

Balo đồng phục có phản xạ ánh sáng để tránh tai nạn giao thông vào ban đêm. 

Trường học Nhật Bản đòi hỏi học sinh phải đi giày riêng khi vào lớp để duy trì sự sạch sẽ, ko mang bụi bẩn từ ngoài vào. nhiều đôi giày này và áo quần thường ngày của học sinh đều giống nhau.

Không chỉ thế, học trò trung học tiền đề sử dụng cùng một loại balo có gắn logo của trường. nhiều đường sọc phản quang trên balo giúp nhiều em tránh được tai nạn giao thông vào ban đêm vì hầu hết đều quay về nhà khi trời tối. Tương tự, học trò tiểu học cũng đồng nhất sử dụng balo giống nhau, gọi là randoseru. 

8. Hoạt động thể dục - thể thao mỗi ngày

Các thành viên câu lạc bộ tham gia hoạt động thể dục trước và sau giờ học mọi ngày. Điều này đòi hỏi sự kiên trì và tìm mọi cách cao vì học trò phải dậy rất sớm và về nhà muộn để tiến hành đúng thỏa thuận với câu lạc bộ.

9. thiết bị ko hiện đại

10-dieu-khac-thuong-o-truong-hoc-nhat-ban-2

Trường học Nhật Bản ko hiện đại như đa số mọi người lầm tưởng. 

Nhật Bản có thể là một trong các quốc gia tiến bộ nhất trong mảng khoa học - công nghệ và k-thuật, nhưng chẳng phải toàn bộ trường đều thường xuyên cập nhật dụng cụ máy móc đời mới và phương tiện kỹ thuật cao. Đầu CD, máy in, máy fax lỗi thời vẫn được dùng tại các trường trên cả nước.

Quạt vẫn được sử dụng thay điều hòa để tiết kiệm điện. Trong mùa đông, trường thường sử dụng máy sưởi Dầu thay thế lắp đặt h.thống sưởi ấm từ khu vực trung tâm. Sách giáo khoa vẫn là tài liệu giảng dạy truyền thống. k/thuật đang phủ sóng nơi giảng dạy một cách chậm rãi với những bài thuyết trình bằng máy tính và mạng Internet. 

10. Ngủ gật ko bị khiển trách

Thời khóa biểu của một học trò Nhật Bản gồm có tham gia nhiều hoạt động sáng tinh mơ và sau giờ học, đến tâm điểm luyện thi (juku), làm bài tập về nhà. bởi thế, học sinh có ít khoảng thời gian để ngủ. hiểu được điều này, khi nhìn thấy học trò ngủ gật trong lớp, giáo viên có thể nhắc 1-2 lần, dù thế hiếm lúc khiển trách. 

Phiêu Linh (theo Japan Info)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét