Thứ Hai, 7 tháng 11, 2016

Chênh hợm mình, tân sinh viên sớm “buông chèo”

Chỉ trong 3 ngày gần đây, có 3 sinh viên (SV) năm nhất hỏi ý kiến - quan điểm tư vấn của tôi lúc quyết định dừng việc học. Gặp gỡ bàn luận với nhân viên tâm điểm trợ giúp SV trường đại học Nha Trang, những em cho hay năm nay, khá nhiều SV đã xin nghỉ học từ tháng thứ 1 sau khi nhập học.

Cố vào đại học cho bằng được rồi... chán

Trong số 3 SV cần tư vấn thì 2 em do chọn đại một ngành điều ước 2 cốt để vào cho được ĐH, nay chán ko muốn học tiếp. Còn N.M, SV ngành quản trị văn hóa - du lịch và lữ khách, cho hay gánh nặng học tập và làm thêm để lo cho gia đình đã khiến em quá sức. cho nên, M. phải quyết định nghỉ học, bảo lưu kết quả là để tới công sở, chờ khi có cơ hội sẽ trở lại giảng đường.

Nhiều giới trẻ chọn đích đến là đại học, trong khi đang có nhiều con đường đi tới thành công Ảnh: GIA THÙY
Nhiều bạn trẻ chọn đích đến là đại học, trong lúc có tương đối nhiều con đường đi tới thành công Ảnh: GIA THÙY

Bức tranh chung phản ảnh tình trạng SV bỏ học từ năm đầu thường do các em hiểu ra ngành mình đang theo học chẳng liên quan gì đến ước mơ bấy lâu, cũng không dính dáng đến trình độ bản thân. Dù đã bước chân vào giảng đường tuy thế họ vẫn chưa định ảnh được sau khi ra trường sẽ làm gì, sẽ trở lên thành người như cỡ nào, tỏ ra lúng túng, mơ hồ về nhiều gì mình đang đeo đuổi. những bạn thích làm MC, tổng giám đốc, nhà thiết kế đồ họa cơ nhưng mà bối rối không biết như cỡ nào là một MC bài bản, không biết một tổng giám đốc cần có tố chất gì, việc làm thông tin cụ thể của một nhà thiết kế đồ họa đòi hỏi năng khiếu ra sao, điều kiện để đáp ứng như thế nào…

Lại có những SV tỏ ra nhớ tiếc vì thích làm giáo viên, nhà văn, bác sĩ trong khi đang phải học về kinh tế, chuỗi ngân hàng theo định hướng của bố mẹ. Thế nhưng mà, họ lại thú nhận ngại thay đổi, chưa bao giờ cố hết sức tìm cách dành khoảng thời gian trau dồi khả năng, thực hành sở thích riêng của mình. Điều đó chứng minh một phòng ban bạn trẻ thực sự cheo leo, thiếu định hướng cho mai sau.

Bên cạnh đó, không ít SV có nghĩ suy là phải làm sao vào bằng được ĐH cho phụ huynh "mở mày mở mặt", bất chấp đấy là ngành gì, bất chấp sẽ ra sao... Cũng có thể họ chịu sự ảnh hưởng dụ dỗ của bạn hữu rồi chọn một ngành học kiểu hú họa, a dua theo phong trào. lúc chợt hiểu ra thì họ hoang mang, không chú trọng, ko chí thú cho việc học.

Nhiều bài toán cần tháo gỡ

Để khắc phục hiện trạng bỏ dở việc học, mỗi SV, cha mẹ và những tiến hành tổ chức liên quan cần quan tâm tháo gỡ những bài toán.

Ngay từ năm học THPT, học trò cần chứng nhận rõ sở nguyện và năng lực của mình để có định hướng sớm. lúc đã xác định được rồi thì kiên định với lập trường của mình, cố hết sức thực thi đến cùng, không sờn lòng, ko lung lay. Nếu ko đỗ ĐH thì có thể chọn một trường nghề hay CĐ liên quan để học rồi đi "đường vòng" nhằm tiến hành mơ ước của mình. những bạn trẻ cần biết mình là ai, làm được tuyệt vời nhất cái gì, có ham mê gì...

Gia đình đừng bao giờ bắt ép con phải đi theo ao ước hay ao ước dở dang thời trẻ của bố mẹ. Người lớn chỉ đóng vai trò định hướng, đóng góp ý kiến thật tình trên tài sở tôn trọng mơ ước của trẻ, tạo mọi điều kiện động viên các em tiến hành thực hiện đam mê bằng chính trình độ thực thụ của mình.

Qua nhiều năm theo dõi và tiếp xúc những thế hệ SV trực tiếp hoặc gián tiếp bằng nhiều câu hỏi thăm dò ngắn trong nhiều chuyên đề tìm hiểu khoa học - công nghệ, tôi thấy số SV có tư tưởng "học ngành nào cũng được, miễn sớm kiếm được tiền, thậm chí nhiều tiền là được" tương đối nhiều. Trong các tình huống này, tuyệt vời nhất gđ cần tĩnh tâm, kiên nhẫn phân tách, khuyên giải, đừng nên để con em khi chọn mong ước cho mai sau chỉ chăm chăm đến chuyện làm sao kiếm được nhiều tiền mà chẳng bận tâm đến thực lực của mình. Vì như thế, khi va chạm với thực tế thất bại, nhiều em thường rất dễ chán ngấy, buông trôi.

Những năm vừa qua có nhiều chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho học trò THPT, SV mới ra trường từ các doanh nghiệp truyền thông, đơn vị chịu trách nhiệm, doanh nghiệp, hội, Đoàn. tuy nhưng, phong trào được thực hiện tương đối rộng rãi này dường như chỉ ngưng lại tại bề nổi; chưa có sự giám sát thực tiễn, đơn vị chịu trách nhiệm nhiều chuyên đề cụ thể để tư vấn một cách thiết thực cho bố mẹ, học sinh.

Cần có thống kê

Con số học trò, SV chọn sai nghề, bỏ học chưa thể được báo cáo đủ đầy ngay trong từng tiền đề giáo dục hay địa phương. Điều đó gây gian nan cho việc tiếp cận hiện tại để xử lý từng căn do thông tin cụ thể, giúp những em minh mẫn trong việc chọn nguyện vọng; đồng thời giúp bằng hữu, thế hệ sau của các em nhìn thấy, lấy làm bài học để "xoay chuyển tình huống" cho phù hợp, tránh được các tổn hao không đáng có cho g.đình và xã hội.

Dương Thành (Giảng viên trường đh Nha Trang)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét