Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Lãng phí sách bài tập, sách tiếng Anh

Anh Lê Thái - một phụ huynh học trò (HS) lớp 2; ngụ quận Gò Vấp, tp.hcm - cho biết khác với trước đây, HS chỉ cần một bộ sách giáo khoa (SGK) theo giai cấp để học thì nay, HS có tương đối nhiều sách, như SGK, sách bài tập. nhiều bố mẹ cũng không phân biệt được sách nào buộc phải, sách nào chỉ áp dụng để tham khảo.

Khổ vì các loại sách

Anh Thái cho hay mỗi môn học đều kèm theo sách bài tập, như vở bài tập toán 1, 2; vở bài tập tiếng Việt 1, 2; vở bài tập tự nhiên và xã hội, vở bài tập đạo đức, vở luyện viết… Điều đáng nói là các cuốn sách này được thiết kế đồ họa theo hình thức để HS có thể viết hoặc làm bài tập luôn. Nếu như trước đây, HS phải chép sang một cuốn vở khác để làm thì nay làm bài ngay bên trong sách. Theo quy định của Bộ giáo dục (GD-ĐT), HS từ lớp 1 đến lớp 3 chỉ có 6 cuốn sách bắt buộc, lớp 4 và 5 có 9 cuốn sách buộc phải. Quy định này hoàn toàn không yêu cầu mua sách bài tập.

Phụ huynh hiện phải mua các sách - đặc biệt là sách tiếng Anh - yểm hộ, bài tập đi kèm Ảnh: TẤN THẠNH
Phụ huynh hiện phải mua những sách - đặc biệt là sách tiếng Anh - yểm hộ, bài tập đi dùng Ảnh: TẤN THẠNH

Mới đây, các bố mẹ HS lớp 7 ở quận 3, thành phố hồ chí minh ngỡ ngàng lúc nhà trường thông báo thay bộ SGK tiếng Anh. Theo một bố mẹ, chương trình bậc THCS đã có SGK theo quy định của Bộ GD-ĐT. tuy nhưng, các HS học gia tăng tiếng Anh với ngoại ngữ 4 (tiếng Đức hoặc tiếng Pháp) thì không học sách này mà có giáo trình riêng, đấy là bộ "Solution grade". Sách này do đơn vị tổ chức Đại Trường Phát độc quyền ban hành, giá gần 300.000 đồng/bộ, dành cho 2 lớp 6 và 7. nhưng, bắt đầu từ năm học này, doanh nghiệp Đại Trường Phát thông báo giáo trình "Solution grade" hết hiệu lực, hết bản quyền, phải chuyển sang giáo trình "Access grade"!

HS mua bộ giáo trình năm trước đúng ra học trong vòng 2 năm, nay lại phải mua giáo trình mới với giá 280.000 đồng/bộ. các phụ huynh bức xúc vì chẳng những sách tiếng Anh quá đắt mà duyên do vì sao đổi thay, nhà trường cũng ko giảng giải rõ rệt.

Chương trình càng thêm nặng

Theo các bố mẹ, việc phát hành sách bài tập đi kèm bên cạch góc cạnh tích cực - HS đỡ tốn khoảng thời gian chép lại bài - thì lại tạo nên thói quen "ăn sẵn" cho những em.

Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 1 cho rằng do trường tổ chức sự kiện dạy 2 buổi/ngày nên động viên HS mua thêm sách bài tập để giảm bớt thời gian chép lại các bài tập cần thực hiện. Ngay ban đầu năm, nhà trường đã đề nghị thầy giáo hướng dẫn cho HS, bố mẹ những loại bút, mực có thể viết vào sách.

Một vị đảm đương giáo dục tiểu học tại một phòng GD-ĐT cho biết các trường tự đồng nhất với bố mẹ có mua sách bài tập hay ko vì sách này là tự nguyện. Riêng ý kiến của phòng là với HS tiểu học, việc làm bài tập trong SGK là đủ. Cần phải cá thể hóa việc học, HS cần có thời gian để ở nhà học nhiều môn mình thích.

Theo vị này, thay vì thiết kế đồ họa sách bài tập, các nhà xuất bản nên tìm hiểu để có nhiều cuốn sách ngoại khóa, sách kinh nghiệm cho HS. "Việc đưa sách bài tập vào chương trình sẽ làm nặng nề thêm việc học và gây phung phá lớn nếu ko dùng chúng" - ông khúc mắc.

Không nể trọng sách, vở

Theo một chuyên gia giáo dục, bố mẹ có tâm lý sợ con kém cỏi anh em nên cứ có sách gì là mua hết mà hiệu quả đích thật đến đâu cũng ko biết. Việc giảm tải bằng cách làm sách mẫu và HS điền vào như ngày nay khiến những em không cảm nhận thấy nể trọng sách. Mỗi cuốn sách giống cuốn vở nên cũng khó có thể động viên những em đọc sách.

Đặng Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét