Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Trường nghề: định mức 36.000, tuyển được 6.000 học sinh

  • Điểm trúng tuyển vào Trường CĐ Cao Thắng lên tới 17,5
  • Hồi hộp chờ thí sinh sư phạm
  • Trường ĐH phương tiện kỹ thuật thành phố hcm tuyển sinh 2 ngành mới
  • Điểm trúng tuyển vào Trường CĐ Cao Thắng lên mức 17,5

    Điểm trúng tuyển vào Trường CĐ Cao Thắng lên tới 17,5

  • Hồi hộp chờ thí sinh sư phạm

    Hồi hộp chờ thí sinh sư phạm

  • Điểm trúng tuyển vào Trường CĐ Cao Thắng tới mức 17,5

    Điểm trúng tuyển vào Trường CĐ Cao Thắng lên mức 17,5

  • Hồi hộp chờ sĩ tử sư phạm

  • Trường ĐH công nghệ tphcm tuyển sinh 2 ngành mới

Chủ trương phân luồng học sinh sau THCS đang được thực hành từ lâu đời, học trò được miễn, giảm học phí mặc dù vậy xem ra vẫn chưa hữu hiệu. Chỉ riêng thành phố hcm, con số học sinh tốt nghiệp THCS ko đủ điểm vào lớp 10 lên tới 20.000 em dù thế kết quả tuyển sinh 6 tháng đầu năm 2018 của 63 trường trung cấp (TC) ở thành phố sài gòn mới đạt 6.283 học sinh, kể cả học sinh đã có bằng THPT trong khi định mức tuyển sinh của 63 trường TC trong năm Bính Thân này là 36.000.

Ngóng từng học sinh

Tại nhiều trường TC, tổng số lượng tuyển sinh đến ngay lúc này vẫn còn khá hiếm hoi đối với kỳ vọng. Đại diện các trường TC cho là năm 2018 vẫn sẽ là năm trắc trở đối với trường nghề.

Tốt nghiệp THCS, Huỳnh Thanh Tùng ko học tiếp lên THPT mà chuyển hướng sang học quản trị khách sạn ở một trường TC. đó là sự lựa chọn gian nan bởi tâm lý chuộng chứng chỉ, phần lớn mọi người vẫn muốn học tiếp lên THPT rồi vào ĐH. thế nhưng, với Tùng vẫn thấy quyết định của mình là đúng đắn, không hối tiếc bởi khoảng thời gian học ngắn, có nhiều thời cơ tiếp xúc với nghề và chắc hẳn ra trường có việc làm. Tùng cho biết hiện em đang đi làm thêm vào các ngày rảnh ở một khách sạn nho nhỏ, tuy chẳng thể nhiều tiền tuy nhiên em tích lũy được kỹ năng cho công việc sau này của mình.

Trường nghề: tiêu chí 36.000, tuyển được 6.000 học trò - Ảnh 1.

Theo phân luồng trường nghề cốt yếu huấn luyện học trò sau THCS thế nhưng học sinh sau lớp 9 ngày nay không thiết tha trường nghề Ảnh: TẤN THẠNH

Những hoàn cảnh rẽ hướng đi học nghề như trường hợp của em Huỳnh Thanh Tùng vẫn rất ít. tấn sĩ Hoàng Văn Phúc, Hiệu trưởng Trường TC phương tiện kỹ thuật Bách khoa (TP HCM), cho biết hiện tại trường mới tuyển được 150 học trò. nhiều em không đến ưu tiên từng đợt mà rải rác trong suốt những tháng qua. tại Trường TC Việt Giao, kết quả là tuyển sinh đến ngay lúc này cũng chỉ được 340 học trò. Thạc sĩ Trần Phương, Hiệu trưởng nhà trường, nhìn nhận giáo dục nghề nghiệp tuyển sinh quanh năm nên học trò ko đến ưu tiên, vì vậy trường quy định từng mốc quãng thời gian nhập học cụ thể cho từng đối tượng. kết quả tuyển sinh đến lúc này tốt hơn 2017 dù vậy vẫn hồi hộp. Còn tại Trường TC Bách khoa tp. hcm, kết quả tuyển sinh tại thời điểm này mới đạt 330 học sinh, chậm hơn những năm trước.

Nghịch lý của phân luồng

Đối tượng tuyển sinh của các trường chính yếu là học sinh tốt nghiệp THCS tuy nhiên thực tiễn tuyển sinh thì ngược lại.

Trong số 150 học trò Trường TC phương tiện kỹ thuật Bách khoa tuyển sinh được đến giờ này thì chỉ có 40% học trò tốt nghiệp THCS, 60% học trò đã có bằng tốt nghiệp THPT (trong đó 30% đã tốt nghiệp từ năm trước). tại Trường TC Việt Giao, tỉ lệ học trò có bằng THPT là 50%, còn ở Trường TC Bách khoa thành phố sài gòn là 60%…

Thạc sĩ Trần Phương có ý kiến là phân luồng học sinh sau THCS thực sự chưa hiệu quả bởi trường THCS chưa coi trọng việc học nghề của học sinh. giáo viên và ngay cả hiệu trưởng còn có tâm lý học sinh của mình học xong THCS phải học tiếp lên THPT để vào ĐH. Hiệu trưởng một trường TC khác còn cho biết họ còn ko có cơ hội vào trường THCS để tiếp cận học sinh nếu không có mối quan hệmqh cá nhân.

Theo đại diện nhiều trường TC, học sinh học TC chú ý hơn vào nhiều nghề tại mảng chuỗi nhà hàng, khách sạn. Mức lương của những người mới tốt nghiệp thường dao động từ 7-10 triệu đồng/tháng, cũng có các sinh viên lương khoảng 20-30 triệu vnđ. tại đối tượng này, nhu cầu học liên thông chưa có nhiều, đông đảo sinh viên ra trường đều muốn tới công sở luôn. một số người học liên thông thường đã đi làm tầm 2-3 năm, khi đã có một công việc ổn định.

Dù đầu ra với cơ hội việc làm rộng mở vậy nên cơ nhưng mà nhiều trường nghề vẫn vật vã tuyển sinh. Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc điều hành Sở lao động - Thương binh và Xã hội thành phố sài gòn, đánh giá trắc trở về tuyển sinh của những trường, ngoài y/tố nể trọng chứng chỉ của xã hội, người học thì những tiền đề giáo dục nghề nghiệp chưa tạo nên được uy tín chất lượng với xã hội. làm việc tuyên truyền chưa thể được quan tâm tiến hành thực hiện. một số tiền đề giáo dục nghề nghiệp chưa quan tâm các ở việc đầu tư vốn lớn mạnh tiền đề vật chất. Còn áp dụng các công cụ k-thuật dạy học cổ hủ đối với trên thực tế s.xuất.

Trong 6 tháng sắp tết 2018, Sở lao động - Thương binh và Xã hội tphcm có phương án tiến hành xây dựng chuỗi hệ thống dữ liệu, dự định nhu cầu nhân công. tiến hành xây dựng và điều khiển vận hành cổng thông tin dữ liệu điện tử giáo dục nghề nghiệp TP. Đồng thời, động viên những cơ sở giáo dục nghề nghiệp khai triển việc ứng dụng k-thuật thông tin dữ liệu trong tuyển dụng; theo dõi giai đoạn, kết quả là học tập của học sinh tới lúc ra trường trên trang điện tử của doanh nghiệp... 

Hai trường cao đẳng ban bố điểm chuẩn

Ngày 31-7, Trường CĐ Cao Thắng thông báo điểm trúng tuyển vào 9 ngành huấn luyện của trường với mức điểm từ 13,5 đến 17,5. công nghệ k.thuật ô tô là ngành có điểm chuẩn cao nhất với 17,5 điểm; các ngành khác như kỹ thuật k-thuật cơ khí, k.thuật k/thuật cơ điện tử, phương tiện kỹ thuật k/thuật điều khiển và tự động hóa có cùng mức điểm trúng tuyển là 16. năm nay, Trường CĐ Cao Thắng tuyển sinh 3.000 chỉ tiêu.

Thông tin từ trường cho biết những sĩ tử trúng tuyển sẽ làm hồ sơ giấy tờ từ ngày 7 đến 10-8, xét tuyển bổ sung sau ngày 10-8.

Trường CĐ Kinh tế Đối ngoại cũng bàn hành điểm chuẩn nhiều ngành ở mức từ 12-14 điểm. Hai ngành điểm chuẩn cao nhất là mua bán xuất nhập khẩu và tiếng Anh thương mại. Năm ngay chỉ tiêu tuyển sinh của trường là 3.320.

Huy Lân - Kim Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét