Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Thủ tướng đề nghị xử lý nghiêm tiêu cực thi THPT lấy lại niềm tin của nhân dân

  • [Infographic] tình hình vụ 5 đối tượng liên quan gian lậu điểm thi tại Sơn La
  • Sai phạm điểm thi THPT: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm
  • Năm cán bộ ở Sơn La sửa điểm thi
  • [Infographic] tình hình vụ 5 đối tượng liên quan gian lận điểm thi ở Sơn La

    [Infographic] diễn biến vụ 5 đối tượng liên quan ăn gian điểm thi tại Sơn La

  • Sai phạm điểm thi THPT: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm

    Sai phạm điểm thi THPT: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm

  • [Infographic] tình hình diễn biến vụ 5 đối tượng liên quan ăn gian điểm thi tại Sơn La

    [Infographic] diễn biến vụ 5 đối tượng liên quan gian lậu điểm thi ở Sơn La

  • Sai phạm điểm thi THPT: Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm

  • Năm cán bộ ở Sơn La sửa điểm thi

Ngày 1-8, ở cuộc họp báo nhà nước thường kỳ tháng 7-2018, Bộ trưởng, Chủ nhiệm nơi làm việc chính phủ - nhà nước Mai Tiến Dũng cho hay nhiều vụ tiêu cực trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại một vài địa phương vừa qua đã gây tác động không tốt đến niềm tin xã hội.

"Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công an điều tra làm rõ, giải quyết đúng người đúng tội để lấy lại niềm tin của nhân dân"- ông Dũng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo - tập huấn (GD-ĐT) rà soát rà soát lại nhiều phương cách tổ chức kỳ thi. Mặc tuy nhiên, ông Dũng cho hay chính phủ không bàn, không quyết định thi hình thức nào, hai trong một hay như cỡ nào dù vậy thi phải bản tính, bảo đảm đề nghị bước biến động mới toàn diện.

Thủ tướng đề nghị giải quyết nghiêm tiêu cực thi THPT tìm lại niềm tin của dân chúng - Ảnh 1.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết thêm, đề thi THPT Quốc gia 2017 dư luận đánh giá là dễ, năm 2018 thìa là khó, trong số đó tất cả chúng ta đã áp dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển tốt nghiệp và xét tuyển Đại học, Cao đẳng. "Tuy nhiên, ở chỗ này chỗ khác vẫn còn tiêu cực trong phần mềm, trong công tác tổ chức sự kiện, chấm thi"- Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, nhiều tổ làm việc của Bộ GD-ĐT đã kiểm tra, kiểm tra khám xét kiểm tra làm việc đơn vị chịu trách nhiệm, chấm chi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 ở các địa phương như Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình... Qua đó, phát hiện các vi phạm tiêu biểu diễn ra ở 2 địa phương Hà Giang và Sơn La.

Cơ quan công an nhiều địa phương Hà Giang và Sơn La dưới sự chỉ đạo của Bộ Công an đã vào cuộc điều tra, khởi tố vụ án hình sự, khởi tố những can phạm về tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ". Theo đó, nhiều cá nhân tham dự vào hội đồng thi, ban chấm thi đã có những hành can thiệp vào bài thi, giai đoạn chấm thi để làm méo mó kết quả là thi. Hiện, công an nhiều địa phương đang khảo sát diễn biến mở thêm.

Tại phiên họp nhà nước thường kỳ tháng 7, thay mặt Bộ GD-ĐT, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã báo cáo - thống kê về tình hình diễn biến tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và việc giải quyết tiêu cực trong mắt xích chấm thi ở một số địa phương.

Về việc gian lận điểm thi xảy ra tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La mới rồi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định là nhiều sai phạm rất nghiêm trọng. Bộ đã thống kê Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và phối hợp mật thiết với Bộ Công an để giải quyết vụ việc trên tinh thần nghiêm túc, kiên quyết, kịp thời, xử lý nghiêm minh những cá nhân vi phạm theo đúng quy chế thi và nhiều quy định luật nhà nước hiện hành.

"Ở đây về chúng tôi nói rõ, xảy ra sai phạm thì phải xử lý nghiêm tuy thế ko vì sai phạm ấy mà bác bỏ hầu hết kết quả là của kỳ thi và hối hả yêu cầu xóa bỏ kỳ thi này như một số ý kiến - quan điểm đề ra. Trước nhiều sai phạm diễn ra tại một vài địa phương, với nghĩa vụ của mình, tôi xin nhận trách nhiệm"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ đã nghiêm túc khám xét khám soát và nhận thấy một vài hạn chế, khuyết thiếu trong làm việc tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 như sau: Đề thi chưa thật sự phù hợp với đề nghị của thi THPT, trong đề thi có những câu hỏi có độ khó cao; phần mềm chấm trắc nghiệm còn có nhiều kẽ hở trong bảo mật có thể dẫn đến bị lợi dụng để làm sai lệch kết quả là thi; công tác thanh rà, giám sát của Bộ GD-ĐT đối với nhiều địa phương đã được tăng thêm hơn dù vậy vẫn còn sơ hở, chưa sâu sát.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng

Minh Chiến - Thế Dũng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét