Thứ Tư, 1 tháng 8, 2018

Mất dữ liệu gốc, thí sinh Sơn La có phải thi lại?

  • Nhiều bài thi THPT đổi thay điểm sau chấm phúc khảo
  • [Infographic] diễn biến vụ 5 đối tượng liên quan gian lậu điểm thi ở Sơn La
  • Khởi tố vụ án sửa điểm thi tại Sơn La
  • Năm cán bộ tại Sơn La sửa điểm thi
  • Nhiều bài thi THPT thay đổi điểm sau chấm phúc khảo

    Nhiều bài thi THPT đổi thay điểm sau chấm phúc khảo

  • [Infographic] tình hình vụ 5 đối tượng liên quan gian lậu điểm thi tại Sơn La

    [Infographic] tình hình vụ 5 đối tượng liên quan ăn gian điểm thi ở Sơn La

  • Nhiều bài thi THPT đổi thay điểm sau chấm phúc khảo

    Nhiều bài thi THPT thay đổi điểm sau chấm phúc khảo

  • [Infographic] tình hình diễn biến vụ 5 đối tượng liên quan gian lận điểm thi tại Sơn La

  • Khởi tố vụ án sửa điểm thi ở Sơn La

  • Năm cán bộ ở Sơn La sửa điểm thi

Cơ quan khảo sát diễn biến bước đầu chứng nhận ông Trần Xuân Yến, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Sơn La, đã nhận chỉnh sửa bài thi trắc nghiệm, nâng điểm bài thi tự luận đối với 13 tình cảnh.

Mất thông tin gốc, thí sinh Sơn La có phải thi lại? - Ảnh 1.

Trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Sơn La - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Đốt CD lưu dữ liệu gốc

Ngày 18-7, lúc Bộ GD-ĐT cử một tổ làm việc lên Sơn La, phiền muộn tổ làm việc sẽ khám xét kiểm tra, phát hiện và khôi phục được thông tin gốc nên ông Trần Xuân Yến chỉ dẫn bà Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên Phòng vận hành và uy tín Sở GD-ĐT Sơn La) in sao dữ liệu ra CD rồi dùng phần mềm xóa các file dữ liệu đã scan bài thi gốc trong máy tính. tiếp đến, vẫn sẽ tự mình đem tiêu hủy 16 CD này cùng một vài tài liệu tại một tha ma tại TP Sơn La.

Việc những CD lưu thông tin dữ liệu gốc của thí sinh bị thiêu hủy cũng đồng nghĩa với việc các chuyên gia có thể "bó tay" với việc khôi phục thông tin gốc. Điều này nêu ra bài toán làm thế nào để đảm bảo Công bằng cho kỳ thi cũng như giữ gìn quyền lợi của những sĩ tử không gian lận? Liệu có cần thiết phải đơn vị chịu trách nhiệm thi lại tại Sơn La hay ko? Vì nếu không có thông tin gốc, những sĩ tử tiêu cực đang lấy đi các thời cơ của các thí sinh khác. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục điều hành chất lượng (Bộ GD-ĐT), từng cho biết tất cả phương án kế hoạch bộ đã chuẩn bị sẵn, hoàn toàn không thụ động cơ mà lựa chọn phương án kế hoạch nào sẽ phải chờ vào kết quả là khảo sát của sở bộ công an. dù vậy, đến lúc này, Bộ GD-ĐT vẫn chưa chỉ ra một phương án cụ thể.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp - Bộ GD-ĐT, cho rằng việc tổ chức sự kiện lại kỳ thi là điều cực khó khăn vì kỳ thi THPT quốc gia có tác động tương đối lớn trên vùng lãnh thổ toàn quốc. "Giải pháp hợp lý bây giờ, theo tôi là văn phòng khảo sát diễn biến phải vỡ hoang thật kỹ, tìm được những manh mối gửi gắm. Ông Yến chẳng thể nói là không nhớ đã can thiệp bài cho nhiều ai vì còn tin nhắn, tôi tin là ông ta ko quên được. không có tin nhắn với số báo danh nhờ sửa thì sao mà đổi điểm, con em dân cày lấy đâu ra tiền mà chạy" - ông Vinh nói.

Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học - Bộ GD-ĐT, nhấn mạnh lúc không được tìm thấy thông tin gốc để đi đến sau chót xem có bao nhiêu bài thi được nâng điểm, hướng giải quyết tại thời kỳ này là phải nâng mức phạt đối với những người cố ý gây ra vụ việc này. "Phải tung vào tội cố tình phá hoại kỳ thi để có sườn hình phạt cao hơn. nơi cơ quan thăm dò cần làm rõ còn ai đứng sau ông Yến? Vụ việc nghiêm trọng này phải để Bộ Công an vào cuộc, dư luận mới yên tâm" - ông Khuyến cho hay.

Nhiều bài thi thay đổi điểm sau chấm phúc khảo

Báo cáo lui các địa phương cho thấy hàng chục bài thi đã đổi thay sau khi chấm phúc khảo ở các địa phương theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Theo ông Đỗ Văn Lợi, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT hải phòng, đã có 1.046 bài thi được phúc khảo theo đề nghị. kết quả, môn ngữ văn có 31 bài thi đổi thay điểm, trong đó có 27 bài tăng 0,25 điểm và 4 bài giảm 0,25 điểm. đối với các môn thi trắc nghiệm, có 7 bài thi (12 môn thi trắc nghiệm) được thay đổi sau phúc khảo do sĩ tử tô sai mã đề thi, sau khi chấm phúc khảo đang được tăng điểm.

Ông Nguyễn Minh Tường, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Thọ, cho hay có 6 bài thi của tỉnh này được đổi thay điểm. thông tin cụ thể, môn ngữ văn có 3 bài tăng 0,25 điểm, có 3 bài thi tiếng Anh đổi thay điểm do sĩ tử tô nhầm mã đề. tại Đắk Lắk, có 5 thí sinh từ trượt thành đỗ tốt nghiệp sau chấm phúc khảo.

Trong khi đó, những tỉnh, thành có nghi vấn điểm thi cao bất thường lại có kết quả không đổi thay sau rà soát như: Lai Châu, Hòa Bình. Ông Đinh Trung Tuấn, giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Lai Châu, khẳng định không có gì đột ngột trong chu trình tổ chức sự kiện kỳ thi ở cụm thi tỉnh Lai Châu. Ông Tuấn cho rằng con số bài thi từ 25,5 điểm trở nên của tỉnh này không có nhiều.

yến oanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét