Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Tiếp tục điều chỉnh thi THPT đến năm 2020

Báo cáo về tình hình diễn biến giáo dục gửi những đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng BGD&ĐT và đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho hay kế hoạch tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ được tiếp tục sử dụng trong những năm sau đó.

Thí sinh tự do được chọn bài thi

Từ năm 2020 trở về sau, kỳ thi này được tổ chức sự kiện ổn định đảm bảo sự tương thích với định hướng bước giao động mới chương trình giáo dục phổ thông đang được nhà nước phê chuẩn.

 Chấm thi THPT quốc gia năm Bính Thân ở trường đại học tp sài gòn Ảnh: Tấn Thạnh

Chấm thi THPT quốc gia năm Bính Thân này tại trường đại học tp.hcm Ảnh: Tấn Thạnh

Cũng theo ông Nhạ, việc bước tiến mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ đã làm cho kỳ thi trở nên nhẹ nhõm, thành thật, Công bằng hơn. Người đứng đầu ngành giáo dục có ý kiến là việc đổi mới cách thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm không tác động đến cách dạy, cách học cũng tương tự như sự sẵn sàng từ hồi trước của sĩ tử. nhiều tiền đề giáo dục ĐH có thể yên tâm áp dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh. những trường có yêu cầu cao, trường có ngành đặc thù, năng khiếu có thể tổ chức rà soát, nhận định năng lực chuyên biệt hay tổ chức sự kiện thi môn năng khiếu theo quy định để lựa chọn được sĩ tử vào học những ngành phù hợp.

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, đối với bài thi tổ hợp, sĩ tử lớp 12 bắt buộc phải làm cả 3 môn thi trong vòng 150 phút. đối với sĩ tử tự đo đắn thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể chọn thi các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học - công nghệ xã hội thích hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của những trường đh, CĐ. Theo dự kiến, thí sinh tự do ra khỏi phòng ngay lúc hết thời gian làm bài thi môn. Bộ GD-ĐT cũng sẽ lập hội đồng thi riêng cho thí sinh tự do. Hội đồng này sẽ xếp đặt sĩ tử theo môn thi nhằm bảo đảm trình tự trong phòng thi.

Đề thi năm 2017 gồm các câu hỏi tại nhiều cấp độ cơ bản chuyên dụng cho mục đích xét ghi nhận tốt nghiệp THPT và những câu hỏi phân hóa dùng cho mục đích xét tuyển ĐH, CĐ, nội dung thi thuộc bên trong chương trình lớp 12 THPT. Năm 2018, nội dung thi nằm tại trong chương trình lớp 11 và lớp 12 THPT. từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT.

Phải thực thi tốt công việc chuỗi ngân hàng đề

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho hay bộ đang lập ban biên tập đề thi trắc nghiệm cho các môn thi THPT quốc gia 2017, huy động sự tham dự của những thầy giáo giỏi trên cả nước để có hệ thống ngân hàng đề thi đủ lớn và uy tín chất lượng để mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng. Theo ông Ga, Bộ GD-ĐT đã chỉ ra hàng rào k-thuật để đảm bảo tính yên ổn, nghiêm túc, Công bằng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Mỗi thí sinh làm một đề thi riêng nên dù thí sinh có ngồi cạnh nhau cũng không được nhìn bài nhau được. Trong công đoạn coi thi, ngoài nhiều cán bộ quản lý, thầy giáo các sở GD-ĐT, trường THPT, Bộ GD-ĐT cử giảng sư nhiều trường đại học, CĐ xuống nhiều địa phương để phối kết hợp thực thi.

Về việc tổ chức sự kiện kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2017, luôn luôn hiện hữu ủy ban tập quán, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng về môn thi, kế bên 3 môn buộc phải là toán, ngữ văn, ngoại ngữ thì các bài thi tổ hợp những môn khoa học - công nghệ tự nhiên và khoa học xã hội là hợp lý để có thể nhận định toàn diện trình độ, tri thức của học trò. nhưng, việc tổ hợp và tiến tới tích hợp nhiều môn thi về khoa học - công nghệ tự nhiên và khoa học xã hội cần được tìm hiểu kỹ để có lịch trình phù hợp và thống nhất kế hoạch bước biến chuyển mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học tại giáo dục phổ thông cũng như việc đào tạo chuyên nghiệp ở những năng lực sau THPT. Về đề thi, uỷ ban nhân dân đề nghị chính phủ chỉ đạo thực hành tốt công tác đề thi, nhất là nhà băng câu hỏi thi dùng cho những bài thi trắc nghiệm Khách quan, một mặt đảm bảo tính nghiêm túc, Công bằng và thích hợp với chuẩn chương trình giáo dục; mặt khác, nội dung phải có tính khoa học - công nghệ, kích thích được tư duy sáng tạo của thí sinh, đồng thời có sự phân hóa năng lực để đo lường được kỹ năng và tri thức của người học, phục vụ cho hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tin tưởng cho việc tuyển sinh ĐH, CĐ.

Cần trật tự đổi mới thi cụ thể

Về giải pháp lâu dài, túc trực uỷ ban hành chính tập quán, Giáo dục, bạn teen, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị chính phủ - nhà nước thực hiện xây dựng đề án về đổi mới cơ bản từ tổ chức sự kiện, hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và kiểm định uy tín chất lượng GD-ĐT. Việc bước chuyển biến mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ cần có lịch trình chi tiết, bảo đảm tính khoa học, khả thi, đồng thời, cần có phương án kế hoạch bắt đầu chuẩn bị tỉ mỉ nhiều điều kiện bảo đảm thực hiện.

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét