Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Thi trắc nghiệm: Ho 1 tiếng chọn phương án 1, ho 2 tiếng chọn phương án kế hoạch 2

Đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo - Ảnh chụp qua màn hình
Đại biểu đặt câu hỏi với Bộ trưởng Giáo dục & Đào tạo - Ảnh chụp qua màn hình

Trong phiên chất vấn sáng nay 16-11, giải đáp chất vấn của nhiều đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về nội dung bước chuyển biến mới thi cử, Bộ trưởng Bộ giáo dục Phùng Xuân Nhạ chắc chắn quả quyết thi trắc nghiệm là hình thức thi ưu việt nhất nhưng quan điểm này không thể những ĐB tán thành.

ĐB Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) cung ứng những thông tin để thấy thực trạng của việc thi trắc nghiệm. "Học sinh thi về nói với tôi chỉ thích thi trắc nghiệm thôi. Phòng thi của chúng cháu sẽ chọn ra một bạn học giỏi nhất cho xức thật những Diesel gió. Cứ phương án kế hoạch 1 bạn ấy ho 1 tiếng, cả phòng tích vào kế hoạch 1, kế hoạch 2 ho 2 tiếng và trong quy chế thi không ai cấm thí sinh ho. vì vậy chỉ cần 1 bạn làm được bài thì cả phòng làm được bài. Thế thì có phải là kế hoạch ưu việt hay không, thưa Bộ trưởng?".

Theo ĐB, bộ nói thi trắc nghiệm là hình thức ưu việt tuyệt đối mặc dù thế thực tại trái lại. Về lý thuyết không phát huy tính lạc quan chủ động của học sinh vì môn tự nhiên ko tập dượt được kinh nghiệm thực thi trong khi nhiều trường THPT tốn rất nhiều tiền xây dựng phòng học bộ môn đạt tiêu chuẩn để tiến hành thực hiện tuy vậy tiến hành thực hiện không có trong chương trình thi trắc nghiệm. Môn học ngoại ngữ cũng ko tập dượt được kỹ năng nghe nói bên cạnh đó lại có nhiều thêm tư duy thi trắc nghiệm so với môn văn là ko cần thiết.

Về quan điểm của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho là thi trắc nghiệm có tác dụng đánh giá học sinh một cách Khách quan, tránh gian lậu trong thi cử, ĐB Nga khẳng định thực tiễn đang xảy ra trái lại thông qua ví dụ đã nêu tại trên.

Liên quan đến vấn nạn dạy thêm, học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhận được nhiều chất vấn tuy vậy chưa làm ưng ý ĐB với phần trả lời của mình, dù rằng đã liên tiếp nhận nhiệm vụ.

ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hoá) đặt câu hỏi: "Là tân Bộ trưởng, Bộ trưởng có giải pháp và quyết tâm nào để nâng cao uy tín giáo dục, giải toả bức xúc của dư luận về hiện trạng học thêm, dạy thêm?".

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận dạy thêm, học thêm là bài toán bức xúc từ trước, có những trường hơp là nhu cầu tự thân, chỉ chống hiện tượng dạy tùm lum không đúng mục đích mục tiêu. Bộ đã đã có thông tư 17 và các chỉ thị chấn chỉnh, thành thử đến nay dạy thêm, học thêm có xu thế đi vào ổn định hơn thế nhưng luôn tiềm ẩn hiện tượng biến tướng. "Trách niệm của Bộ trưởng phải sát sao để cùng lãnh đạo địa phương tăng thêm giám sát. dù thế giải pháp gốc là phải chỉnh lại chương tình cho gọn nhẹ, Bộ đang khám xét kiểm tra chương trình SGK mới để thanh trừng các nội dung ko phù hợp". Đồng thời, Bộ trưởng chắc chắn quả quyết trong vấn nạn này cần đề cao cả trách nhiệm của những địa phương, Bộ chẳng thể đi đến từng thầy cô để rà, giám sát.

Không ủng hộ, ĐB Trần Thị Phương Hoa (Hà Nội) bàn cãi: "Bộ trưởng cho là dạy thêm, học thêm đã đi vào ổn định hơn thì xin cho hay rõ hơn cỡ nào. Còn Bộ trưởng nói đây chưa phải bài toán gấp, tôi ko đồng tình". ĐB cho biết thêm ở thành phố hn hiện nay, hiện trạng dạy thêm, học thêm đang rất bức xúc, các tình huống xuất hành từ đ/cơ chuộc lợi, ép học sinh học thêm bằng cách này cách khác. các tiền đề dạy thêm lớn mạnh tràn lan do điều hành không chắc chắn.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho là những biện pháp Bộ trưởng đề ra để hạn chế tình trạng dạy thêm chẳng phải biện pháp căn cơ. "Việc dạy thêm hiện rất đang được chuyển sang hình thức tự nguyện. cha mẹ phì cười bảo ai chả tự nguyện, phải ký đơn để được học thêm ở chính lớp trường đó, con trẻ đất nước việt nam không có tuổi thơ. Bộ trưởng có biện pháp gì để chấn chỉnh ngay trong nhiệm kỳ này"- ĐB Cương chất vấn.

T.Hà - V.Duẩn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét