Câu hỏi là một phần của đề thi môn khoa học - công nghệ, nội dung như sau: "Việc bán bao cao su rộng rãi sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến các vấn đề xã hội. Bạn có chấp nhận hay không? Hãy giải thích lý do".
Học sinh trả lời: "Không. Bao cao su là phương pháp quan trọng để tránh có mang ngoài ý muốn". tuy vậy, giám khảo đánh giá lời giải cho câu hỏi 2 điểm này là sai. Điều này tạo ra các bàn cãi, The Straits Times đưa tin ngày 29/9.
Goh Seng Chui, bố mẹ 43 tuổi, cho rằng giám khảo đã công dã tràng bằng. "Câu hỏi nêu ý kiến - quan điểm nghĩa là giáo viên không thể áp đặt một câu giải đáp. Tôi cảm thấy vấn đề tọa lạc đầu óc hạn hẹp của giáo viên, ko phải lỗi của học sinh", ông nói.
Với ông, việc định ảnh một câu trả lời đúng chuẩn sẽ ngăn trở học trò bày tỏ ý kiến, khiến chúng phải ghi nhớ kiểu "câu giải đáp theo sách giáo khoa".
Câu hỏi gây bàn cãi về đáp án trong đề thi của học sinh lớp 9 ở Malaysia. |
Trả lời báo chí, Thứ trưởng Giáo dục Malaysia Chong Sin Woon cho hay, các câu hỏi đề nghị kỹ năng tư duy nâng cao (HOTS) là một phần phương án giáo dục Malaysia giai đoạn 2013-2025. "HOTS đòi hỏi học sinh giữ gìn ý kiến của mình khi giải đáp. chúng mình cần nể trọng quan điểm của học sinh", ông nói.
Tiến sĩ Raj Karim, cựu Chủ tịch uỷ ban hành chính quốc gia dân số và sinh đẻ có phương án cho rằng việc đánh giá việc đúng sai trong câu hỏi này là một sai lầm. "Chúng ta luôn hô hào phải giáo dục nam hay nữ trong nơi học tập, giúp trẻ học cách giữ gìn bản thân và có cách sống lành mạnh. nhưng, trong các tiết sinh vật học, thầy giáo đều mắc cỡ lúc đề cập điều đó, né tránh hoặc yêu cầu học trò tự đọc", bà chia sẻ.
Tiến sĩ Raj cũng nói thêm, những cuộc đàm luận bộc trực về dục tình nên xảy ra trong lớp học có tầm vóc nhỏ, ko phải trong sự hỗn độn của lớp học đông nghẹt như hiện nay, tránh giảm hiệu quả do tính chất tế nhị của đề tài.
Phiêu Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét