Sáng nay 16-11, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội. những vấn đề nóng được đại biểu chú trọng chất vấn gồm: thực trạng sinh viên tốt nghiệp đại học ra trường bị thất nghiệp; bài toán đổi mới giáo dục, bạo lực học đường, bất cập trong sách giáo khoa.
Bộ trưởng có bổn phận gì với 191.000 cử nhân thất nghiệp?
Chất vấn về vấn đề sinh viên thất nghiệp, Đại biểu Hồ Thị Minh (Quảng Trị) đặt bài toán: hiện nay có 191.000 sinh viên tốt nghiệp đại học chưa có công việc cơ mà tại các địa phương cũng có nhiều nhiều trường đh, những trường này vẫn được huấn luyện, gây thiếu cân bằng cung cầu.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ giải đáp chất vấn sáng 16-11 - Ảnh chụp qua màn hình
"Sinh viên ra trường ko có việc làm, gây hao phí nguồn lực xã hội. yêu cầu Bộ trưởng cho hay biện pháp tự khắc phục tình trạng này, có nên tiếp tục đào tạo vậy nên ko?"
Cũng chất vấn về nội dung này, ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hóa) chất vấn: tình trạng sinh viên ra trường ko có việc làm gây nhức nhối cho xã hội. Bộ trưởng có nhiệm vụ gì đối với thực trạng này?
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nêu câu hỏi chất vấn: Tôi muốn hỏi trong tổng số 191.000 sinh viên thất nghiệp thì Bộ GD&ĐT có lỗi gì ko?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thổ lộ rất chia sẻ với số lượng mà đại biểu đã đặt ra. "Tôi rất trằn trọc với bài toán này"- Bộ trưởng Nhạ nói.
Ông Phùng Xuân Nhạ cho biết theo suy tính ngày nay, trong 5 năm có gần 300.000 sinh viên ra trường thất nghiệp. Số sinh viên có công việc ngay chính yếu chú ý hơn tại những trường có uy tín giáo dục tốt, có bề dày, số sinh viên thất nghiệp các chủ yếu ở nhiều trường mới ra đời, hoặc trường có uy tín giảng dạy chưa cao.
Tới đây Bộ sẽ bước nhảy vào bài toán này, phân loại uy tín các trường đh. Phải quy hoạch lại màng lưới, phân loại những trường đh. Theo đó tại nhiều địa phương ko nhất thiết phải có trường đh, sinh viên không nhất thiết phải học sắp nhà, chúng mình cần chú ý hơn mạng lưới những trường đh.
"Tôi rất trăn trở về bài toán này. Tới đây với vai trò bộ trưởng, tôi sẽ chú trọng giám sát chặt chẽ quản lý uy tín chất lượng huấn luyện, chẳng những chất lượng đầu vào mà cả chất lượng đầu ra vì bấy lâu uy tín chất lượng đầu ra chúng ta chưa tập trung lắm"- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bộc bạch.
ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hoá): Bộ trưởng có bổn phận gì đối với thực trạng sinh viên ra trường không có công việc - Ảnh: Quochoi.vn
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng chắc chắn quả quyết về uy tín tập huấn, bộ xin nhận nghĩa vụ, trong các tình cảnh là có lỗi tới việc để cho sinh viên ra trường không có việc làm. chúng tôi thành thật nhận bổn phận chứ không trốn tránh gì.
"Tư lệnh" nghành giáo dục cũng đánh giá việc sinh viên ra trường có việc làm hay ko còn phụ thuộc vào những yếu tố, ví dụ như sự phát triển của công ty, thị trường, đấy là những vấn đề do những bộ trưởng khác phụ trách, sẽ trả lời thêm với Quốc hội"- ông Nhạ nói.
Bạo lực học đường có xu hướng gia tăng
Lý giải về xu hướng bạo lực học đường tăng cường và cũng để trả lời câu hỏi của ĐB Cao Thị Xuân (Thanh Hoá), Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay đã khám xét kiểm tra soát và nhận thấy căn do không chỉ những trong ngành giáo dục vì còn cả g.đình xã hội và mặt trái kinh tế thị tường.
Tuy nhiên, Bộ trưởng khẳng định trước hết vẫn nhận trách nhiệm về mình vì phải giáo dưỡng học trò sinh viên ngay từ khi còn nhỏ, những em phải học đạo đức. do đó, Bộ đã quyết định đưa bộ môn giáo dục công dân vào chương trình thi tốt nghiệp.
"Có nhiều quan điểm bố mẹ ca thán lúc quyết định đưa Giáo dục công dân vào thi tốt nghiệp. Trước đây Bộ đã phấn đấu đưa môn này vào kỳ thi mặc dù vậy chưa được. Nay phải bung vào vì có thi học trò mới học. học sinh có thể thấy sức ép khi tăng môn học cơ nhưng mà trong thực tiễn đối với học trò phổ thông học toàn diện phải đánh giá toàn diện. Môn Giáo dục công dân sẽ giúp một phần giảm bạo lực học đường đang có xu hướng gia tăng"- Bộ trưởng Nhạ nói.
Bộ trưởng cũng công nhận bạo lực học đường là hiện tượng có thật và có xu hướng tăng thêm. Trong 22 triệu học sinh sinh viên chỉ bộ phận nhỏ có bạo lực, có hành vi xuống cấp đạo đức lối sống nhưng mà đã làm vẩn đục, khiến xu hướng đạo đức cách sống của thế hệ học sinh sinh viên ngay từ nhỏ đã có nguy cơ ko kiểm khám xét kiểm tra được.
ĐB Cao Thị Xuân cũng truy vấn về trách nhiệm của Bộ trưởng Giáo dục trước vấn nạn dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quyết đoán biện pháp gốc là phải điều chỉnh chương trình.
"Dạy thêm học thêm có từ xưa rồi, cũng là vấn đề gây bức xúc. Đây đầu tiên là nhu cầu tự thân, tuy nhiên cái cần chỉnh đốn là dạy thêm học thêm tràn lan. Bộ đã ra thông tư 17 để chấn chỉnh, và thực tiễn thời nay việc dạy thêm học thêm đang được chỉnh đốn từng bước"- ông Nhạ nói.
Tuy nhiên "tư lệnh ngành giáo dục cũng cho là vẫn tiềm tàng nguy cơ biến tướng trong dạy thêm học thêm. và ông cho rằng biện pháp mà bộ đang thực hành là phối kết hợp với địa phương tăng thêm giám sát.
" tuy nhiên giải pháp gốc vẫn là nội dung chương trình. Hiện chúng tôi đanh tính hướng kiểm tra khám xét kiểm tra chương trình, làm sao để lược bỏ bớt chương trình không cần thiết để chương trình học nhẹ hơn, phù hợp hơn"- ông Nhạ bày tỏ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét