Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Bộ trưởng Giáo dục các lần lên tiếng nhận trách nhiệm

Ngày 16/11, lần thứ 1 đăng đàn Quốc hội, Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ có gần khoảng 60 đại biểu chất vấn, 18 đại biểu tranh cãi lại. Nội dung chất vấn phong phú, từ uy tín nguồn nhân công, đề án ngoại ngữ, dạy thêm học thêm, thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia hay rất chi tiết như việc điều thầy giáo đi tiếp khách tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Đề án ngoại ngữ hiệu nghiệm thấp

Mở màn phiên chất vấn, đại biểu dương Minh Ánh nhắc lại mục đích của đề án dạy học ngoại ngữ công đoạn 2008-2020 là đến năm 2020 đa số tuổi teen đất nước việt nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ trình độ ngoại ngữ làm việc trong môi trường hội nhập đa ngôn ngữ, biến ngoại ngữ trở thành ưu điểm của người dân việt nam. Vậy xin hỏi đến năm 2020 dự án 9.400 tỷ vnđ này có có được mục tiêu hay ko?

"Tôi giải đáp luôn là không", Bộ trưởng Nhạ trực tính và giải thích dạy và học ngoại ngữ là vấn đề khá lớn, có tính chất lâu bền. Đây là bổn phận không chỉ trước kia, tại thời kỳ này và còn phải tiếp tục. Để có được mục đích như đề án mong muốn được cần có thời gian và chi phí cực lớn, không thể "ngày một ngày hai". Ông dẫn chứng Malaysia, hay Singapore, đến khi đạt được năng lực cả nước nói tiếng Anh bình quân mất 38 năm. nhưng nếu ko có quyết tâm, ko có thứ tự, bước đi, đất nước việt nam sẽ khó có thể đạt được mục tiêu và rất phung phá nguồn lực.

Khi xây dựng đề án, Bộ quyết chí chỉ ra lộ trình và tìm mọi cách tiến hành thực hiện. dù vậy, quá trình khai triển gặp các vấn đề về quãng thời gian, kinh phí, sẵn sàng. "Nhưng với trách nhiệm của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Bộ trưởng, về chúng tôi nhận trách nhiệm", ông Nhạ nói và cho biết tới đây sẽ trình Thủ tướng điều chỉnh đề án này.

Đánh giá đề án ngoại ngữ sắp 10.000 tỷ vnđ, nhiều hơn nhiều 5 dự án được mổ xẻ bữa qua, đại biểu Đinh Duy Vượt đặt câu hỏi liệu có "đại lãng phí" lúc 4 năm nữa là chấm dứt mà đề án mới tập trung vào đầu cơ, mua sắm nhiều trang thiết bị đắt tiền và lại chưa đồng đều, tương thích với người dùng, hữu hiệu dùng thấp. "Bộ trưởng rút ra bài học gì để những công trình tiếp đến không lặp lại như dự án này", ông Vượt đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trình bày theo đề án ban đầu năm 2008 hơn 9.360 nghìn tỷ, tuy nhưng đến nay mới tiến hành hơn 2 nghìn, của địa phương là một nghìn sáu, chưa nhiều. Bộ sau khi khám soát rà thấy phải điều chỉnh rất căn bản cách tiếp cận, bởi vậy số tiền dự báo tới đây ko quá các, tìm mọi cách thu hút xã hội hóa. "Qua đây Bộ và cá nhân tôi rút kỹ năng rất sâu sắc, khi triển khai xây dựng một đề án phải tính đến điều kiện thực hiện, đ-biệt là về tài chính", ông nói.

Trách nhiệm của Bộ trưởng khi 192.000 sinh viên thất nghiệp

Dẫn ra con số 191.000 sinh viên tốt nghiệp ko có công việc, trong lúc nhiều trường tiếp tục đào tạo thiếu cân bằng giữa cung và cầu, đại biểu Hồ Thị Minh hỏi Bộ trưởng có biện pháp gì để tránh phí phạm về kinh phí và nguồn lực?

"Nhận trách nhiệm này, tôi rất trăn trở, bởi sứ mạng của các trường đại học là đào tạo thành phải có công việc. thế nhưng, ko phải sinh viên nào tốt nghiệp ra đều có công việc, ngay cả Harvard cũng vậy, cần quãng thời gian để tiếp cận hiện tại và trên thực tế phải huấn luyện mới thích ứng với thị trường lao động", Bộ trưởng Nhạ nói.

Theo ông Nhạ, mỗi năm có khoảng 300.000 sinh viên đại học ra trường. Nếu khoảng 80% có công việc thì có 60 nghìn em thất nghiệp, chỉ cần 5 năm là 300 nghìn - số lượng rất lớn. mặc dù thế, phân tích kỹ sinh viên có công việc ngay sau lúc tốt nghiệp rơi vào trường top trên với bề nhiều kinh nghiệm. Số thất nghiệp chủ yếu rơi vào nhiều trường mới thành lập, chưa đảm bảo uy tín chất lượng tập huấn.

Bộ trưởng cho hay tới đây sẽ điều chỉnh mạng lưới những trường đại học, áp dụng chuẩn bảo đảm chất lượng trường và ngành để làm sao nhiều trường mới mở hay có cơ hội kém cạnh thì phát triển thành phân hiệu, hoặc hội viên của trường đại học lớn. Một biện pháp khác là Bộ đề nghị toàn bộ trường báo cáo - thống kê về số lượng sinh viên tốt nghiệp. Trong mùa tuyển sinh tới, nếu trường nào ko thống kê, báo cáo không đúng thì Bộ sẽ bất cập tuyển sinh.

Đại biểu Lê Minh Chuẩn dẫn báo cáo năm 2016 của hệ thống ngân hàng thế giới về uy tín nguồn nhân lực tại 12 nước châu Á, xếp theo thang điểm 10 thì việt nam đạt 3,79 điểm, đứng thứ 11 trên 12 quốc gia châu Á. nhận định chung nhân lực đất nước việt nam yếu về uy tín, thiếu về năng động và sáng tạo, thiếu kiến thức và kinh nghiệm làm việc theo nhóm... "Bộ trưởng cho biết giải pháp nào để xử lý các bài toán này trong công đoạn 2017-2020 và sau năm 2020?", ông Chuẩn hỏi.

Rất bộc trực, đại biểu Phạm Quang Dũng điều nhận xét uy tín giáo dục những năm Bính Thân "tồi tệ hơn thời năm 60-70 dù qua các lần cải cách". dùng sản phẩm của các trường, ông Dũng chứng dẫn cử nhân thời điểm này ra trường viết một biên bản hội nghị, công văn, giấy mời hội nghị không nổi và phải tập huấn 3-5 năm sau thì mới gọi là tạm bợ làm được. "Đất nước, ngành giáo dục chúng ta phải tìm được căn do, xử lý tận gốc bài toán này", ông Dũng kiến nghị.

Khẳng định uy tín phụ thuộc vào rất rất nhiều nhân tố, trong và ngoài nhà trường chứ không chỉ có Bộ giáo dục và đào tạo. thế nhưng là bộ được cắt cử và chịu nhiệm vụ chỉ đạo, Bộ chịu bổn phận trong các hoàn cảnh sinh viên ra trường ko có việc làm. "Chúng tôi trung thực nhận nhiệm vụ, ko trốn tránh gì. Đây là công đoạn vừa làm, vừa điều chỉnh, phía chúng tôi đã nhận thức được và đang điều chỉnh", lần thứ hai Bộ trưởng lên tiếng nhận bổn phận. 

Nhiều nghi ngại về thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT

Đề cập phương pháp thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga giãi bày không tán thành - đồng tình với nhận định của Bộ trưởng rằng cách thi này Công bằng, tránh gian lậu. Bà Nga cho là phương thức thi trắc nghiệm không phát huy được tính lạc quan, chủ động của học sinh mà vẫn rơi vào thực trạng "hô hào" lâu đời qua. Với những môn học tự nhiên, hình thức thi này ko tạo thành kinh nghiệm tiến hành thực hiện cho học trò, trong khi đã tốn hàng nghìn tỷ vnđ tiến hành xây dựng nhiều phòng thử nghiệm đạt tiêu chuẩn thực hành tại địa chỉ đào tạo. 

"Bộ trưởng cho rằng thi trắc nghiệm có công dụng đánh giá học trò Khách quan, tránh gian lậu, mặc dù thế tôi lại thấy ngược lại", đại biểu tỉnh Hải Dương nói và dẫn chứng các học trò nói với bà thích thi trắc nghiệm vì chỉ cần một bạn học tốt là có thể giúp cả phòng làm bài. phương cách là em học tốt sẽ xực nhiều Diesel gió và nếu lựa phương án 1 thì em ho một tiếng, kế hoạch 2 thì ho hai tiếng...

"Trong quy chế thì không ai cấm ho, nên một bạn làm được bài thì cả phòng làm được", bà Nga giảng giải. Nữ đại biểu vừa dứt lời, cả hội trường xôn xao, nhiều tiếng cười vang vang lên.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giảng giải mỗi phòng thi trắc nghiệm có 25 học sinh, mỗi em một mã đề riêng, nên khó có chuyện nhắc bài bằng cách ho. Câu hỏi đã có kỹ thuật để chuẩn hóa, chấm bằng máy. Qua rà trên thực tế thi trắc nghiệm tại Đại học Quốc gia tp hà nội, học sinh rất háo hức, tự giác. Thi trắc nghiệm ko phải cứng nhắc, yêu cầu nhớ máy móc mà có cả câu hỏi tư duy, phản biện.

Lãnh đạo Bộ giáo dục cho hay, mỗi kỳ thi THPT quốc gia có hàng triệu học trò tham dự, thời gian thi rất ngắn. mục tiêu là để khám soát trình độ toàn diện, tránh việc thi môn nào học môn đó trong quãng thời gian dài, dẫn tới học tủ, học lệch, tri thức cơ bản phổ thông yếu.

"Mỗi phương án, đề thi Bộ căn nhắc kỹ vì tác động đến hàng triệu học sinh. thế nhưng, ko có phương án kế hoạch thi nào tuyệt đối, chỉ có phương án khá ổn định thích hợp với sự lớn mạnh non nước. ko nên đặt vấn đề đề ra một phương cách đúng mãi trong các năm", Bộ trưởng Giáo dục nhấn mạnh.

>>Đại biểu chất vấn: 'Giáo viên bị điều đi tiếp khách, Bộ trưởng có đau lòng?

Phản hồi ý kiến của đại biểu Phạm Minh Hiền về việc "điều giáo viên đi tiếp khách", Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phân bua, có thể trong phần diễn thuyết của ông chưa biểu thị rõ ý, sử dụng từ "vui vẻ" khiến đại biểu hiểu lầm, mong muốn cảm thông. "Ý tôi muốn nhấn mạnh, những địa phương điều động giáo viên tác động tới khoảng thời gian, ko đúng mục tiêu là không được", ông giải thích. 

Nêu ý kiến về công bằng giới, Bộ trưởng Giáo dục có ý kiến là đây là chú trọng lớn trong ngành giáo dục. Hiện 70% giáo viên là nữ, đóng góp khả thi cho ngành, đ-biệt là nhiều thầy cô đang có nhiều năm làm việc ở vùng hải đảo, miền núi. Bộ luôn trân trọng sự đóng góp đó và có nhiều hoạt động tán tụng. 

Vẫn còn rất là nhiều câu hỏi của đại biểu chưa thể được Bộ trưởng Giáo dục trả lời, song Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu ông ngừng lại. Chủ tịch Ngân đánh giá, dù Bộ trưởng mới nhận nghĩa vụ, lần đầu đăng đàn cơ nhưng mà đã nắm chắc vấn đề, lĩnh vực điều hành. Bộ trưởng cương trực giải đáp, nhận rõ nghĩa vụ về ngành, mỗi người và làm rõ các vấn đề, hướng đề xuất giải quyết.

Tuy nhiên, bà Ngân những phần giải đáp của Bộ trưởng còn dài, chưa thỏa mãn nên mới có chuyện đại biểu tranh luận đi, tranh cãi lại; con số câu hỏi nhiều hơn bộ trưởng khác. 

Đề án dạy và học ngoại ngữ trong chuỗi hệ thống giáo dục quốc dân công đoạn 2008-2020 được phê duyệt năm 2008. mục đích là đổi mới toàn diện việc dạy và học ngoại ngữ trong các trường, để "đến năm 2020, đông đảo giới trẻ việt nam tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng và đại học có đủ trình độ ngoại ngữ áp dụng độc lập, tự tin giao thiệp, học tập, làm việc trong môi trường hội nhập, đa ngôn ngữ, đa tập quán, biến ngoại ngữ trở thành ưu điểm của cứ dân Việt Nam".

Đề án có tổng kinh phí sắp 9.400 tỷ đồng, cùng với đó quá trình 2008-2010 là 1.000 tỷ vnđ, quá trình 2011-2015 gần 4.400 tỷ đồng, quá trình 2016-2020 khoảng 4.000 tỷ đồng. cơ nhưng mà sau 8 năm thực hiện, đến nay những mục tiêu chưa đạt được, khả năng ngoại ngữ của học sinh nói riêng, người đất nước việt nam nói chung chưa thể được cải tiến về hướng tốt nếu chỉ học theo chương trình phổ thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét