Thứ Ba, 5 tháng 6, 2018

Thưởng tiền ko giúp học trò duy trì thú vị học tập

  • Từ clip xếp hàng nhận tiền thưởng: Cô giáo dành 3 triệu định kỳ mỗi tháng để thưởng nóng
  • Clip: Xếp hàng nhận tiền thưởng từ cô giáo cho bài làm đạt 6,5 điểm trở lên
  • Từ clip xếp hàng nhận tiền thưởng: Cô giáo dành 3 triệu hàng tháng để thưởng nóng

    Từ clip xếp hàng nhận tiền thưởng: Cô giáo dành 3 triệu hàng tháng để thưởng nóng

  • Clip: Xếp hàng nhận tiền thưởng từ cô giáo cho bài làm đạt 6,5 điểm trở lên

    Clip: Xếp hàng nhận tiền thưởng từ cô giáo cho bài làm đạt 6,5 điểm trở lên

  • Từ clip xếp hàng nhận tiền thưởng: Cô giáo dành 3 triệu mỗi tháng để thưởng nóng

    Từ clip xếp hàng nhận tiền thưởng: Cô giáo dành 3 triệu mỗi tháng để thưởng nóng

  • Clip: Xếp hàng nhận tiền thưởng từ cô giáo cho bài làm đạt 6,5 điểm trở lên

Mấy ngày qua, câu chuyện cô giáo Dư Thị Lan Hương – giáo viên thỉnh giảng tại một trường THCS tại tp. hcm - thưởng nóng 20.000 đồng cho học trò làm bài đạt 6,5 điểm trở lên gây xôn xang cộng đồng mạng vẫn chưa "hạ nhiệt". Sau lúc clip được san sẻ rộng rãi, cô Dư Thị Lan Hương cho hay chuyện cô chơi trò "thưởng nóng" nề nếp, có tổ chức sự kiện cho học sinh để cổ vũ học tập đã thực hành các năm 2016 và mang tới kết quả lạc quan.

Thưởng tiền ko giúp học trò duy trì hứng thú học tập - Ảnh 1.

Cô Lan Hương thưởng tiền học sinh. Ảnh cắt từ clip.

Cô Lan Hương cũng bật mí tiền thưởng để động viên học trò là từ tiền túi của cô, chứ chẳng phải quỹ cha mẹ. định kỳ mỗi tháng, cô trích 3 triệu từ lương lậu bản thân để thưởng học trò.

Nói thêm về việc này, cô Lan Hương cho hay ngay cạnh "thưởng nóng" các em học giỏi, cô còn phạt học trò vi phạm (với khoản tiền nhỏ).

Nói về vấn đề thưởng, phạt học sinh, cô Văn Trịnh Quỳnh An – thầy giáo dạy văn Trường THPT Gia Định (TP HCM) – nêu ý kiến cô ko phản đối chuyện thưởng tiền cho học sinh. mặc dù vậy, cô ko sử dụng phương cách này mà thường mua quà, ngợi khen trước lớp cho nhiều em có kết quả học tập tốt.

"Học trò xài tiền xong không nhớ được thưởng về việc gì nên mình hay mua quà, thường là sách, ghi vài câu động viên nữa học trò sẽ nhìn trực tiếp vào đó và có nguồn động lực quyết tâm hơn", cô An san sẻ.

Giáo viên này cho biết việc khen thưởng tùy thuộc vào nhu cầu của học sinh. "Khi ghi giấy gửi tôi lúc lất ý kiến - quan điểm về thầy giáo chủ nhiệm, học trò mình nói rằng các con thích tặng sách", cô An nói.

"Tôi nghĩ thầy giáo nên tùy hoàn cảnh tình huống mà thưởng cái mà học sinh cần và thích. Để biết được điều này, đòi hỏi người thầy giáo phải có sự quan tâm, yêu quý và thấu hiểu học trò", cô An chia sẻ.

ThS Đinh Quỳnh Châu – Trưởng Bộ môn Tâm lý học giáo dục, Khoa Tâm lý học - trường đại học Sư phạm sài gòn – cho rằng về việc giáo viên thưởng tiền cho học trò,  dưới góc độ giáo dục đây có thể coi là một trong những cách thúc đẩy đ/cơ học tập. 

"Tuy nhiên, đây chẳng phải là cách tối ưu vì đây là cách tác động vào đg cơ bên ngoài của các em mà dạng động cơ này ko giúp học trò duy trì lâu dài ngạc nhiên - thú vị học tập của bản thân và thỉnh thoảng mang lại stress rất lớn", cô Châu đánh giá. 

Chuyên gia này cho biết điều tốt nhất giáo viên có thể làm là giúp học sinh nhận thấy tri thức rất cuốn hút và cần thiết trong sinh hoạt.  Được như vậy, học trò sẽ duy trì được thú vị học tập dài lâu không chịu stress áp lực lớn từ việc thi cử. Học sinh học vì yêu thích tri thức có thể tự học mà ko cần bất kỳ sự giục giã hoặc kiểm tra từ giáo viên hoặc bố mẹ.

Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét