Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2018

Đổi mới sững sờ, tiềm l��c tổ quốc vào đề thi văn

Hơn 900.000 sĩ tử vừa hoàn tất môn thi ngữ văn.

Đổi mới ngạc nhiên, tiềm lực sông núi vào đề thi văn - Ảnh 1.

Đề thi THPT quốc gia 2018

Đề thi ngữ văn có câu hỏi về sứ mệnh đánh thức tiềm năng non sông của mỗi cá nhân. Một câu hỏi khác yêu cầu phân tích sự tương phản giữa vẻ đẹp của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực tại các hội viên trong gia đình hàng chài trong "Chiếc thuyền ngoài xa" của Nguyễn Minh Châu. Từ đó, liên hệ sự đối nghịch giữa cảnh phố huyện khi đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu trong chuyện "Hai đứa trẻ" Thạch Lam để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.


Đổi mới bàng hoàng, tiềm lực sơn hà vào đề thi văn - Ảnh 3.

Tại điểm thi Trường THPT Gia Định (TP HCM), thí sinh Trần Minh Tú bước ra khỏi phòng thi thứ nhất. Em đánh giá đề năm nay khá khó, dự báo em được tầm 5 điểm.

Đổi mới sững sờ, tiềm lực sơn hà vào đề thi văn - Ảnh 4.

Phụ huynh đón con ở điểm thi Trường THCS Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP HCM)

Đổi mới kinh ngạc, tiềm năng non nước vào đề thi văn - Ảnh 5.
Đổi mới bàng hoàng, tiềm lực giang san vào đề thi văn - Ảnh 6.
Đổi mới bất ngờ, tiềm năng nước non vào đề thi văn - Ảnh 7.

Tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh (Cần Thơ) - điểm thi dành tặng TS học bổ túc, khoảng 9 giờ 10 phút có TS đã làm bài xong dù còn 20 phút nữa mới hết giờ làm bài.

Đổi mới ngạc nhiên, tiềm năng tổ quốc vào đề thi văn - Ảnh 8.

TS rời phòng thi sớm ở Cần Thơ

Đổi mới bất ngờ, tiềm năng đất nước vào đề thi văn - Ảnh 9.

Nhiều TS Cần Thơ nói đề môn văn vừa sức.

TS Nguyễn Nhật Thanh cho biết: "Đề thi vừa sức, nằm tại trong chương trình ôn tập, em nhắm mình được 7 điểm". nhiều TS khác cũng quyết đoán đề thi vừa sức làm, TS có học lực bình quân trung bình có thể làm được 5 điểm.

Bất ngờ với đề văn bước tiến mới, phân hóa, cô giáo Trịnh Quỳnh An, thầy giáo môn văn Trường THPT Gia Định, cho biết sững sờ với đề văn năm 2016. Đề cho thấy rằng sự bước chuyển biến mới và phân hóa mạnh. "Câu nghị luận văn học theo tôi nhận thấy thì không khó, không khô mặc dù vậy cần phải nắm chắc tác phẩm" - cô An nói. Còn câu nghị luận văn chương, thường thì tại các trường lúc học Chiếc thuyền ngoài xa, người ta ưu tiên tới hình ảnh người đàn bà hàng chài. Trong lúc chiếc thuyền là tượng trưng nghệ thuật đầy dụng công của Nguyễn Minh Châu. 

Cách làm bài bài này thì sẽ chú ý hơn vào 2 phát hiện của Phùng về chiếc thuyền: tại ngoài xa và lúc cập bờ, từ đó mới thấy được quan niệm nghệ thuật của nhà văn về nghệ thuật và cuộc đời. Để làm được điều này, đòi hỏi học sinh phải có chiều sâu trong cảm tưởng. phân tích - đánh giá tính biểu trưng của một hình ảnh nghệ thuật chưa bao giờ là dễ, liên hệ tác phẩm cũng vậy. giá trị hiện thực từ biểu tượng nghệ thuật là hay thế nhưng muốn làm được thì phải có kiến thức triết lí về mối mối quan hệ giữa văn học với hiện thực cuộc sống. 

Phần nghị luận xã hội và đọc hiểu nêu vấn đề rất tốt, câu 4 mang tính thời sự cao. Nó đòi hỏi nhiều sĩ tử đã 18 tuổi phải có sự sâu sắc, biết được nghĩa vụ với non sông. "Thông thường khi ôn luyện, người ta thường chú trọng những bài toán nhân bản, nhân văn ít khi liên hệ giữa con người và non nước nên đề hay và khá bất ngờ" - cô An nhận xét.


Đổi mới bất ngờ, tiềm lực đất nước vào đề thi văn - Ảnh 10.

Phụ huynh chờ con trước điểm thi Phan Đình Phùng (Hà Nội)

Đổi mới bất ngờ, tiềm lực non sông vào đề thi văn - Ảnh 11.

Các TS tại điểm thi này nhận xét đề thi Ngữ Văn khá cơ bản, không khó lắm.

Đổi mới sững sờ, tiềm năng nước non vào đề thi văn - Ảnh 12.
Lê Thoa - Kim Anh - Lê Chinh - Hoàng Triều - Huy Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét