Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Lưu ý một vài chủ đề cần thiết của môn địa lý

  • Lời khuyên trước lúc thi môn tiếng Anh THPT quốc gia
  • Để đạt điểm cao môn xuất xứ: chú trọng "từ khóa" từng giai đoạn
  • Bí kíp thi THTP quốc gia đạt cao điểm môn ngữ văn
  • Lời khuyên trước khi thi môn tiếng Anh THPT quốc gia

    Lời khuyên trước khi thi môn tiếng Anh THPT quốc gia

  • Để đạt điểm cao môn xuất xứ: tập trung

    Để đạt cao điểm môn nơi sản xuất: tập trung "từ khóa" từng giai đoạn

  • Lời khuyên trước lúc thi môn tiếng Anh THPT quốc gia

    Lời khuyên trước lúc thi môn tiếng Anh THPT quốc gia

  • Để đạt cao điểm môn nguồn gốc: chú ý hơn "từ khóa" từng giai đoạn

  • Bí kíp thi THTP quốc gia đạt điểm cao môn ngữ văn

Chương trình lớp 12

Cấu trúc đề thi minh họa năm 2018 và đề thi chính thức kỳ thi THPT quốc gia 2017 được phân bổ theo 5 chủ đề như sau: địa lý tự nhiên (7 câu), địa lý người dân (3 câu), địa lý nhiều ngành kinh tế (10 câu), địa lý vùng kinh tế (10 câu), thực thi (10 câu). do vậy, khi ôn tập chương trình địa lý lớp 12 nhiều em cần chú ý một vài vấn đề sau:

Ôn tập theo đề tài, tránh "học tủ, học vẹt":

Mục đích của việc ôn tập là chuỗi hệ thống, củng cố, hoàn thành tri thức, kinh nghiệm nên những em cần ôn tập theo chủ đề như: tự nhiên, dân cư xã hội, những ngành kinh tế và các vùng kinh tế. thí sinh nên lập các biểu bảng tổng kết ngắn gọn để dễ ôn tập, nắm vững nhiều nội dung mấu chốt cũng giống như những vấn đề cần giải quyết của mỗi đề tài. Cũng nên dành khoảng thời gian đọc đi đọc lại các nội dung tài liệu, ghi dấu ấn nhiều nội dung căn bản, thông số cần lưu ý tiếp theo thử trình bày, viết lại nhiều bài toán đó ra giấy rồi so sánh với tài liệu để xem mình nhớ được các gì, cái gì chưa nhớ. đánh dấu lại phần chưa nhớ để ôn lại.

 Nên trình bày những nội dung ôn tập dưới dạng bản đồ tư duy (mindmap) cô đọng mặc dù vậy tiềm tàng đủ những tri thức chủ chốt cần ôn tập. Dán bản đồ tư duy tại chỗ dễ quan sát nhất của góc học tập để người học có rất nhiều thời cơ tiếp xúc và lưu nó trong trí nhớ của mình.

Đề thi trắc nghiệm có thể có khả năng bao quát chương trình hơn, kiến thức rà soát rộng khoảng so với thi tự luận, bởi thế học "tủ" là điều cấm kỵ. ở mỗi vấn đề cấp thiết những em chỉ cần nắm "từ khóa" nói lên nội dung của bài toán đó chứ không nên học thuộc lòng như trước. sĩ tử không được bỏ bất kỳ phần nào trong sách giáo khoa địa lý lớp 12, từ kênh chữ đến kênh hình, kể cả những bài đọc thêm, các bài thực hiện.

Sử dụng hữu hiệu Atlat địa đất nước việt nam:

 Đối với môn địa lý lớp 12, Atlat có vai trò kiệt sức cấp thiết. sĩ tử có thể lấy kiến thức trong Atlat để làm bài thi, Atlat sẽ là công cụ nhớ tri thức, giúp sĩ tử giảm trừ việc học thuộc lòng và ghi nhớ máy móc.  Để áp dụng hữu hiệu Atlat trong giai đoạn ôn tập và làm bài thi, nhiều em cần xem kỹ trang ký hiệu chung (trang 3) vì hầu hết những đối tượng địa lý dấu hiệu trên những bản đồ đều được thể hiện ở trang này, trong khi đó các em cũng cần nắm được nội dung các trang bản đồ thông qua trang phụ lục (trang 31). những em cần phối kết hợp kỹ năng lo liệu, nhận xét, phân tách, giải thích những số liệu - thông số và lược đồ có trong Atlat. Nói kết luận, Atlat địa lý việt nam là "cuốn sách giáo khoa thứ hai" của môn địa lý lớp 12 nên những em cần chú trọng khai khẩn một cách tuyệt vời nhất để đạt kết quả là cao trong bài thi.

  Nắm vững k năng phân tích, nhận xét bảng số liệu và giản đồ:

Theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2017 số lượng câu hỏi cho phần trắc nghiệm sơ đồ và bảng số liệu sẽ là 5 câu. thành ra, cùng với việc ôn tập lý thuyết, kinh nghiệm dùng Atlat thì sĩ tử phải làm các bài tập về điều nhận xét và phân tích biểu đồ, bảng số liệu. Với dạng câu hỏi về sơ đồ sĩ tử phải nắm vững tri thức để nhận dạng dạng biểu đồ phù hợp (ví dụ: cơ cấu thì vẽ giản đồ tròn, miền; tốc độ tăng trưởng thì lược đồ đường trình diễn hay đồ thị…). Với dạng câu hỏi về bảng số liệu - thông số sĩ tử nên đọc kỹ yêu cầu câu dẫn là chọn nhận xét "đúng" hay không "đúng", phải nhìn bảng số liệu cả hai chiều dọc và ngang trên tài sở toan tính nếu cần thiết rồi đề ra lựa chọn tuyệt vời nhất.

Lưu ý một vài chủ đề cần thiết của môn địa lý - Ảnh 1.

Thí sinh xem Atlat trước khi thi môn địa lý THPT quốc gia. Ảnh: Hoàng Triều

Chương trình địa lý lớp 11   

Khác với địa lý lớp 12, chương trình địa lý lớp 11 trang bị cho những em kiến thức về kinh tế - xã hội thế giới, đặc điểm tự nhiên, cư dân - xã hội, kinh tế của một số khu vực lãnh thổ và quốc gia toàn cầu, gồm hai chủ đề như sau:

Chủ đề 1: khái quát nền kinh tế - xã hội thế giới

- Sự cạnh tranh về năng lực lớn mạnh kinh tế - xã hội của những nhóm nước. Cuộc cách mệnh khoa học và công nghệ tiên tiến.

- xu hướng toàn cầu hóa, khu vực lãnh thổ hóa nền kinh tế.

- một vài bài toán mang tính toàn thế giới.

- một số bài toán của châu lục và địa bàn.

Với đề tài này các em cần nắm vững một số đặc thù của kinh tế - xã hội trên thế giới ngày nay, ví dụ: sự phân chia nhiều nhóm nước,  xu hướng khắp năm châu hóa kinh tế, sự lộ diện các bài toán mang tính toàn cầu…

Chủ đề 2: Địa lý khu vực lãnh thổ và quốc gia

- Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

-  Liên minh châu âu.

- Liên bang Nga.

- Nhật Bản.      

- Cộng hòa quần chúng Trung Hoa.

- phạm vi bán kính Đông Nam Á.

Đây là phần tri thức thông tin cụ thể của từng quốc gia và địa phận nên nhiều em cần nắm chắc tri thức cơ bản của từng bài. chú ý đến việc làm rõ mối mối quan hệmqh giữa y.tố tự nhiên, dân cư, kinh tế - xã hội của từng quốc gia ví dụ: biết được đặc điểm tự nhiên phần phía Đông, phía Tây và phần trung tâm của Hoa Kỳ những em sẽ giải thích được sự phân bố người dân của quốc gia này…

Trong quá trình ôn tập thí sinh cần bám sát chuẩn tri thức, kỹ năng, chú ý nội dung giảm tải mà Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn, nên phối kết hợp với cuốn Tập bản đồ Thế giới và các châu lục do Nhà Xuất bản Giáo dục ban hành nhằm ghi nhớ kiến thức lâu hơn. tại một vài bài học nhiều em nên liên hệ với tri thức địa lý lớp 12 để hiểu bài hơn (ví dụ bài 11. khu vực lãnh thổ Đông Nam Á liên hệ bài 2.Vị trí địa lý và địa bàn biên giới, Atlat trang 4-5 bản đồ việt nam trong Đông Nam Á).

Khi ôn tập chương trình địa lý lớp 11 các em cần lưu ý rèn luyện nhiều kỹ năng: tính toán, điều nhận xét và giảng giải bảng số liệu, vẽ giản đồ,…

Với môn địa lý, những em cần mang theo Atlat địa lý việt nam do Nhà Xuất bản Giáo dục ban hành từ những năm 2009 đến nay, máy tính cầm tay (nằm trong phụ lục chấp nhận của Bộ GD - ĐT), viết chì, tẩy…

Tránh tạo sức ép cho bản thân: Các em hãy bắt đầu chuẩn bị tâm lý tự tin, vững vàng trong phòng thi, ko nên đặt quá những kỳ vọng để tránh căng thẳng thi cử làm giảm uy tín bài thi.

Phân bố khoảng thời gian hợp lý cho từng câu hỏi: Bài thi trắc nghiệm môn địa lý có 40 câu, thời gian làm bài 50 phút. như vậy, sĩ tử có gần khoảng 1 phút 15 giây để trả lời một câu hỏi. Nếu qua quãng thời gian đã định này mà vẫn chưa tìm thấy được đáp án, thì nên bỏ quá câu này để làm sang câu khác và quay quay về những câu hỏi này lúc còn thời gian. sĩ tử nên dành thời gian để khám xét lại phiếu trả lời xem đã làm đầy đủ chưa, không nên bỏ trống phương án kế hoạch giải đáp.

Sử dụng kinh nghiệm phán đoán - thanh trừng:  phỏng đoán không phải là một cách hay, tuy thế khi anh chị mông lung về câu giải đáp thì việc suy đoán một cách logic và khoa học là một trong những giải pháp cho sĩ tử. một vài câu hỏi áp dụng ngôn từ khẳng định hoặc nhấn mạnh trong nhiều đáp án đề thi có như luôn luôn… thì thường là nhiều đáp án đúng. Nếu không được chứng thực được chắc chắn được phương án nào đúng cho câu hỏi này thì hãy thanh trừng toàn bộ những kế hoạch sai và chọn cho mình một đáp án chuẩn xác nhất

                        

Nguyễn Đình Tình (Giáo viên Trường THPT vĩnh viễn TP HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét