Thứ Ba, 19 tháng 6, 2018

Để đạt cao điểm môn nguồn gốc: chú ý hơn "từ khóa" từng giai đoạn

  • Bí kíp thi THTP quốc gia đạt điểm cao môn ngữ văn
  • Bí kíp thi THTP quốc gia đạt điểm cao môn ngữ văn

    Bí kíp thi THTP quốc gia đạt điểm cao môn ngữ văn

  • Bí kíp thi THTP quốc gia đạt cao điểm môn ngữ văn

    Bí kíp thi THTP quốc gia đạt điểm cao môn ngữ văn

Về phần kiến thức yếu điểm (cơ bản) sĩ tử cần đọc kỹ sách giáo khoa lai lịch 12, sách giáo khoa chuyên ban xã hội bộ môn nguồn gốc 12 và phần tri thức lớp 11 như Bộ GD-ĐT quy định, phần lịch sử lớp 12 chia ra làm hai phần (lịch sử thế giới từ sau chiến tranh thế giới thứ hai cho đến nay và phần nguồn gốc đất nước việt nam từ sau chiến tranh thế giới trước nhất cho đến nay).

Phương pháp học cần tiến hành theo thứ tự như đọc kiến thức sách giáo khoa, sách nâng cao những lần, ghi chép các phần tri thức trọng tâm, vẽ sơ đồ tư duy từng bài học, nghe đĩa CD, xem Film ảnh, bàn bạc giữa người học với nhau…, từng công đoạn lịch sử chi tiết, cần chú trọng các "từ khóa" ("điểm nhấn" của từng bài học, từng phần, từng giai đoạn cụ thể… nắm chắc phần kết quả là và ý nghĩa lai lịch của từng phần, từng bài học). ko nặng về học thuộc làu, học máy móc, chú trọng nắm ý và đặc điểm kiến thức nổi bật nhất của từng phần, từng bài, từng chương và từng giai đoạn lịch sử chi tiết.

Ví dụ:

Bài 1 phần I: trình tự hai cực IANTA. Ta cần nắm được bối cảnh xảy ra đầu năm 1945 thế chiến II gần kết thúc, nội dung cấp thiết chia rẽ quyền lợi chính đáng và vùng lãnh thổ tác động giữa nhiều nước đồng minh và ý nghĩa quy củ các bước thế giới mới..

Bài 2 phần I: thành tựu nổi bật của Đảng và dân chúng Liên xô trong quá trình khôi phục, tiến hành xây dựng giang sơn từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nữa đầu nhiều năm 70 là gì? Phải tìm được thành tựu tiêu biểu nhất (thành tựu to lớn). Liên Xô phát triển thành cường quốc công nghiệp tổng SLCN chiếm 20% của thế giới.

Khi hỏi về tổ chức địa bàn nào "năng động nhất thế giới hiện nay", "lớn nhất thế giới"... phải trả lời ASEAN và EU, lúc hỏi về sự phát triển của phong trào giải tỏa dân tộc ở châu Phi, phạm vi bán kính Mỹ Latinh dùng thuật ngữ "Lục địa bùng cháy", "Lục địa núi lửa", "Lục địa mới trỗi dậy"…

Để đạt điểm cao môn lai lịch: tập trung từ khóa từng giai đoạn - Ảnh 1.

Học sinh đang ôn tập môn lịch sử

Những từ khóa, điểm ấn tượng kiến thức; như tại sao nói Đảng Cộng sản việt nam có mặt trên thị trường là "bước ngoặt" lịch sử... vì từ đây cách mạng đất nước việt nam đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng là độc nhất vô nhị, có nghĩa là chấm dứt sự suy giảm về đường lối lãnh đạo…hay sự thành công của cách mệnh Tháng Tám năm 1945 là "biến cố" lịch sử, nghĩa là cách mệnh Tháng Tám thành công tốt đẹp là sự thay đổi khá lớn so với cách mạng việt nam, cách mạng đã thành công ta giành được chính quyền.

Chú ý nhiều ý, những câu ẩn dụ, từ lóng trong lịch sử, những đoạn trích, nhiều đoạn thơ, nhiều câu nói, lời kêu gọi... để nhận dạng được câu hỏi, phải đọc kỹ câu hỏi để suy luận, phân tích - đánh giá và áp dụng giải pháp thanh trừ để xác nhận câu đúng nhất, tránh tình huống mới đọc đã đánh lời giải vì dễ nhầm giữa những câu trả lời đúng và câu đúng nhất mà câu hỏi đề nghị.

Ví dụ: khí số dân tộc đất nước việt nam sau cách mạng Tháng Tám năm 1945 như "ngàn cân treo sợi tóc", "sợi chỉ đeo mành chuông" thì ta biết đó chính là gian nan của cách mệnh hay hỏi tiếp gian nan lớn nhất của cách mệnh sau cách mạng tháng Tám năm 1945 là gì? lời giải là giặc ngoại xâm.

Tóm lại, sĩ tử đọc kỹ sách giáo khoa nhớ ý, sự kiện, nhận dạng phần tri thức trọng điểm để có cái nhìn tổng thể, khái quát về tri thức, biết phân tích - đánh giá, tư duy hợp logic tri thức bài trước với bài sau, chương trước với chương sau, phần lịch sử thế giới với phần lịch sử đất nước việt nam.

Xem thêm: 

Phạm Ngọc Thịnh (Giáo viên Trường THPT Vĩnh Viễn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét