Thứ Ba, 12 tháng 6, 2018

Phổ điểm thi lớp 10 thấp v�� câu hỏi thực tiễn

  • Đón xem điểm thi lớp 10 tại tp sài gòn trên Báo Người Lao Động
  • Chấm thi lớp 10 ở tp.hcm: Điểm thấp bất ngờ
  • Đón xem điểm thi lớp 10 tại tp hồ chí minh trên Báo Người Lao Động

    Đón xem điểm thi lớp 10 tại tphcm trên Báo Người Lao Động

  • Chấm thi lớp 10 ở tp. hcm: Điểm thấp bất ngờ

    Chấm thi lớp 10 tại tp. hcm: Điểm thấp bất ngờ

  • Đón xem điểm thi lớp 10 ở tp sài gòn trên Báo Người Lao Động

    Đón xem điểm thi lớp 10 ở tp hồ chí minh trên Báo Người Lao Động

  • Chấm thi lớp 10 ở thành phố hồ chí minh: Điểm thấp bất ngờ

Năm nay là năm đề thi lớp 10 ở thành phố hồ chí minh được nhận định có sự bước tiến mới mạnh mẽ tại cả 3 môn thế nhưng theo kết quả là chấm thi, phổ điểm có tương đối nhiều biến chuyển, theo chiều hướng nhỏ hơn mọi năm. vấn đề vì sao đề thi bước biến động mới mà phổ điểm lại đi xuống? bài toán tọa lạc khâu ra đề hay năng lực sĩ tử?

Phổ điểm thấp dần đều

Nhiều thầy giáo (GV) tham gia chấm thi mách nhỏ phổ điểm dưới nhàng nhàng sẽ ko có rất nhiều tuy vậy phổ điểm khá giỏi (mức 8-9 điểm) năm Bính Thân này ở cả 3 môn rất ít, hầu như chơi có điểm 10, hiếm điểm 9.

Phổ điểm thi lớp 10 thấp vì câu hỏi thực tiễn - Ảnh 1.

Học sinh thi lớp 10 ở tp hồ chí minh năm 2018 Ảnh: TẤN THẠNH

GV môn ngữ văn một trường THPT cho hay bất ngờ nhất là khi chấm thi môn văn năm 2016. những thầy cô đánh giá ban đầu rằng với đề thi như mới rồi sẽ có rất nhiều điểm cao tuy nhiên trái lại, phổ điểm còn ít hơn năm 2017. "Phổ điểm chính yếu nằm tại trong khoảng 5-6, điểm 8 rất hiếm" - GV này nói.

Thậm chí, có GV còn cho hay chưa năm nào chấm thi mà trong một phòng thi lại có đến 3 bài điểm 0 môn văn. không có căn do gì để cho điểm nhiều bài thi này vì các em làm những 3 tờ tuy vậy là chép lại đề và làm văn mà như trả lời câu hỏi trắc nghiệm.

Trong khi đó, tại 2 môn toán và tiếng Anh, theo những GV, điểm 9 và 10 năm Bính Thân hầu như chơi có. Phổ điểm môn toán rải đều trong khoảng 5-7. Dù đề thi có tính vận dụng cao tuy nhưng hầu như thí sinh mất điểm tại những câu hỏi thực tại, chỉ làm được nhiều vấn đề truyền thống. Riêng môn toán có tương đối nhiều bài thi điểm dưới mức trung bình. Phổ điểm của môn tiếng Anh tương tự môn văn, theo các GV nằm tại khoảng 6-7.

Học sinh chưa thoát được sách giáo khoa

Năm 2018 được tính là năm thứ 3 đề thi vào lớp 10 ở sài gòn có sự bước tiến mới mạnh mẽ, sâu rộng nhất. cho nên, sau kỳ thi, nhiều nhà giáo, kể cả học trò, đều lạc quan cho là phổ điểm năm 2016 sẽ cao, kèm theo điểm chuẩn tăng. vì sao điểm thi lại biểu đạt về hướng ngược lại?

Một GV tham gia chấm thi môn văn cho rằng hầu như sĩ tử ko có kinh nghiệm làm bài, khiến người chấm thi thấy ức chế. Bài làm ko có chất văn học, tính tận hưởng. "Đề thi rất rõ ràng, lời giải cũng ổn tuy nhiên nhiều sĩ tử làm văn mà như giải đáp trắc nghiệm; ko có chủ ngữ, vị ngữ; viết lan man, dài dòng. Ngay ở câu phân tích đoạn thơ - vốn ko có gì mới và rất dễ lấy điểm - nhưng mà có nhiều bài làm không tìm thấy ý để cho điểm" - GV này nêu hiện trạng.

Đây là năm thứ 3, thí sinh tp.hồ chí minh được làm quen với đề thi bước biến động mới cơ nhưng mà phổ điểm lại thấp. Một chuyên gia giáo dục có ý kiến là phải xem sĩ tử mất điểm ở những câu hỏi dạng nào mới có sự nhận định chuẩn xác điểm thấp nằm tại khâu ra đề hay năng lực các em.

Vị này phân tích - đánh giá: Đề cả 3 môn thi đều được nhận định là mở, có tính ứng dụng trong thực tại cao, ko nặng về hàn lâm. Thậm chí, môn toán còn có hơi hướng của đề thi SAT - đề thi được các quốc gia tiên tiến áp dụng. thế nhưng, trên thực tiễn, thí sinh lại mất điểm ở nhiều câu hỏi về trên thực tế, chỉ làm được các câu thuần về toán học, không thoát ra được khỏi sách giáo khoa. Môn tiếng Anh cũng vậy, từ khi đề thi ko còn nặng về ngữ pháp, tăng câu về thực tiễn thì sĩ tử lúng túng.

Theo một GV trường THPT chuyên tại thành phố hcm, trong 3 năm qua, đề thi lớp 10 mỗi năm một hay hơn. tuy nhiên, có vẻ những người ra đề đã "lệch pha" đối với tình trạng dạy và học đang diễn ra ở các trường THCS. không được phủ nhận đề hay, đề mở nhưng cũng phải chắc chắn quả quyết chỉ thích hợp với một một bộ phận GV dám bước tiến mới cách dạy, truyền thụ cho học trò và phù hợp với phân đoạn học trò đã làm quen với cách học đổi mới này. bên cạnh đó, hiện tại hiện nay cho thấy những thầy cô không dám vượt ra ngoài cách dạy truyền thống mà kiên trì bám sách giáo khoa.

"Chỉ cần đề thi đổi mới tí tẹo là sĩ tử tức thì không thích nghi kịp, không quen cách làm bài nên kết quả là ko như mong muốn" - GV nêu trên nhìn nhận. 

Sở Giáo dục và đào tạo thành phố hcm sẽ ban bố điểm 3 môn thi của kỳ thi lớp 10 vào chiều nay, 13-6. Báo Người lao động sẽ cập nhật điểm thi nhanh nhất ở diemthi.nld.com.vn. Mời độc giả đón xem.

ĐẶNG TRINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét