- Tập huấn giám thị, chống gian lận thi cử
- Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia
- 925.792 thí sinh dự thi THPT quốc gia, 74% muốn xét tuyển ĐH
Tập huấn giám thị, chống gian lậu thi cử
Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia
-
Tập huấn giám thị, chống gian lận thi cử
-
Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia
-
925.792 sĩ tử dự thi THPT quốc gia, 74% muốn xét tuyển ĐH
1.Cấu trúc đề và thời gian làm bài: Đề thi năm Bính Thân (2018) cũng giống như năm 2017, nghĩa là có kết cấu gồm 2 phần:
- Phần I: Đọc hiểu (3 điểm) gồm văn bản có thể là thơ hoặc văn xuôi. thí sinh sẽ trả lờ 4 câu hỏi cho phần này theo những cấp độ từ nhận diện, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao.
- Phần II: Làm văn (7 điểm) gồm 2 câu.
Câu 1 (2 điểm): thí sinh sẽ trình bình luận về một vấn đề thuộc khu vực lãnh thổ lãnh thổ xã hội bằng đoạn văn 200 từ.
Câu 2 (5 điểm): thí sinh cảm nghĩ, phân tích - tìm hiểu, minh chứng... về một tác phẩm, hoặc một giác độ nào đó của nó trong chương trình 11 và 12. hầu hết thời gian làm bài của thí sinh cho môn ngữ văn là 120 phút.
2. Hướng dẫn kỹ năng làm bài:
a. Phần đọc hiểu: Có nhiều câu hỏi thường gặp như sau
- Câu nhận dạng thường là: phương thức biểu lộ, kiểu cách ngôn ngữ, phương cách tường thuật, thể thơ,...
- Câu thông thạo thường là: Nội dung tác phẩm, nội dung đoạn văn bản, nhiều thao tác lập luận, thao tác cấu tạo văn bản.
- Câu vận dụng thấp thường là: đặt ra những biện pháp nghệ thuật và ý nghĩa của giải pháp nghệ thuật đó.
- Câu vận dụng cao thường là: từ văn bản đã cho, anh (chị) viết 6,7 dòng trình bày ý kiến của mình theo yêu cầu của đề. Có lúc đề nghị trình bày ý kiến - quan điểm theo thao tác tạo lập văn bản.
Để tiến hành thực hiện tốt phần đọc, hiểu, sĩ tử cần biết rõ, chắc những công cụ về tiếng Việt, như sau:
- Tu từ từ vựng; Tu từ ngữ âm; Tu từ cú pháp.
- các phương thức biểu lộ và nhiều cá tính ngôn ngữ trong tiếng Việt.
- nhiều thao tác lập luận và thao tác tạo lập văn bản.
- Ngoài ra, các em phải cần nhận diện nội dung và phân tích - tìm hiểu được nội dung tác phẩm để tìm thấy ý nghĩa (tác dụng, hữu hiệu nghệ thuật của đoạn văn bản).
Lưu ý: Phần đọc hiểu, các em dành thời gian tối đa từ 10 đến 12 phút. những em có quyền chọn câu dễ làm trước của phần này.
b. Phần viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 từ
Phần này những em có thể viết thành 250 từ dù đề yêu cầu 200 từ. quãng thời gian cho phần này, những em phân phối ko vượt quá 15 phút.
Cách viết một đoạn văn, nghĩa là tạo lập hình thức và nội dung văn bản cần hướng tới. Về hình thức nhiều em có thể kết cấu đoạn theo kiểu: Tổng, phân hợp, suy diễn, hoặc quy nạp... bình thường người ta viết theo tổng, phân, hợp như sau: Phần đầu giới thiệu được câu văn đề tài. (tổng); phần sau đó nghị luận chi tiết phần đề tài (phân); cuối cùng viết câu văn đề tài lần nữa, nhưng nâng cao, rộng mở (hợp).Lưu ý nhiều em rằng, tất cả chúng ta phải có phản xạ rằng các tư tưởng đạo lý, hoặc hiện tượng sinh hoạt mà đề đưa ra đều hướng chúng mình nêu ý kiến, nhận định và cuối cùng là bài học rút ra để bản thân, sinh hoạt đẹp đẽ hơn, đáng sống hơn. những em phải nhớ đề đề nghị là một đoạn văn, cho nên em xuống dòng một lần là thành 2 đoạn, xuống dòng 2 lần thành 3 đoạn và vô hình trung em viết thành bài văn nghị luận. vậy nên, nhiều em phạm quy về kỹ năng viết đoạn, sai với yêu cầu của đề khiến em mất hết điểm câu này.
Học sinh lớp 12 ôn thi môn văn. Ảnh: Tấn Thạnh
c. Phần nghị luận văn học
Đây là phần chiếm số điểm cực cao (5 điểm). Ngữ liệu của nó gồm các tác phẩm trong chương trình 11 và 12 với các thể loại sau: Truyện, thơ, tùy bút, bút ký, văn chính luận, kịch,... (lưu ý còn có 2 bài văn nghị luận nữa là: "Một thời đại trong thi ca" của Hoài Thanh, thuộc chương trình 11 và bài "Nguyễn Đình Chiểu ngôi sao sáng trên bầu trời văn nghệ dân tộc" của Phạm Văn Đồng, thuộc chương trình 12).
Những đề tài chính là: chủ nghĩa nhân đạo, chủ nghĩa yêu nước anh hùng. Đây là 2 mảng thường ra thi trong nhiều năm. Ngoài ra còn các tác phẩm thiên và trữ tình trong thơ và vừa tự sự vừa trữ tình trong tùy bút và bút ký.
Để làm tốt phần này, trước nhất em phải đọc kỹ văn bản trong sách giáo khoa để nắm nội dung, đề tài, cảm hứng chính yếu, hình tượng nghệ thuật, hình tượng nhân vật, thông điệp của tác phẩm và để có dẫn chứng minh họa. Phần ghi nhớ trong sách giáo khoa đã căn bản vắn tắt được trọng điểm của tác phẩm: nội dung, chủ đề, nghệ thuật.
Các em tránh lan man trong mở bài và biết tạo nhiều luận điểm để nghị luận. Trong giai đoạn nghị luận, phải đưa dẫn minh chứng họa làm rõ ý nghĩa chủ đề. chú ý phải xoay quanh phần ghi nhớ để tránh lạc đề. Cách chứng dẫn, nhiều em có thể sử dụng hòa quyện giữa hình thức gián tiếp và trực tiếp.
Khi tóm tắt một đoạn văn cần nghị luận mà không cần nhớ hết từng câu chữ, tuy vậy đảm bảo ý và ko cần bỏ trong ngoặc kép, thì đó là viện dẫn gián tiếp. Phần dẫn chứng trực tiếp phải chuẩn xác tuyệt đối bỏ trong ngoắc kép, ko cần quá dài, nhưng phải chọn chi tiết có tính chất linh hồn" của đoạn văn. Phần thân bài, những em có thể cấu trúc theo tổng, phân, hợp: phần tổng giới thiệu sơ lược cuộc đời cơ nghiệp tác giả, định nghĩa thể loại và khái quát tác phẩm; Phần phân, tạo tác luận điểm và nghị luận; phần hợp, có nghĩa là nhận định chung.
Ở phần này những em chẳng thể nghị luận mà tóm lại nhiều bài toán đã nghị luận. khoảng thời gian viết cho câu nghị luận văn học ít nhất phải 90 phút. sau chót các em dành tầm 5 phút để xem lại toàn tú lơ khơ thi của mình, để tránh nhiều sơ sót đáng tiếc. bên cạnh việc làm bài tốt về nội dung, thì phần hình thức trình bày cũng rất cấp thiết. thành ra, nhiều em tránh tẩy xóa, bôi nhớp bài và đặt biệt ko bỏ quãng trống trong bài làm vì đó có thể bị dò la là ký hiệu riêng, khiến bài của em phạm quy. Chữ đẹp, trình bày đẹp là một lợi thế của bài viết. Nếu viết không đẹp, thì tối thiểu phải chữ rõ rệt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét