Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2018

Tập huấn giám thị, chống gian lận thi cử

  • Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia
  • 925.792 sĩ tử dự thi THPT quốc gia, 74% muốn xét tuyển ĐH
  • 4.000 cán bộ thanh tra cắm chốt ở 63 cụm thi THPT quốc gia
  • Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia

    Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia

  • 925.792 thí sinh dự thi THPT quốc gia, 74% muốn xét tuyển ĐH

    925.792 sĩ tử dự thi THPT quốc gia, 74% muốn xét tuyển ĐH

  • Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia

    Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia

  • 925.792 sĩ tử dự thi THPT quốc gia, 74% muốn xét tuyển ĐH

  • 4.000 cán bộ thanh tra cắm chốt tại 63 cụm thi THPT quốc gia

Kỳ thi THPT quốc gia năm Bính Thân, thành phố hồ chí minh có trên 79.000 thí sinh ghi danh tại 127 điểm thi với sự tham dự của sắp 8.000 cán bộ, giảng sư của nhiều trường đại học và thầy giáo THPT.

Huy động lực lượng in sao đề

Theo lãnh đạo Sở Giáo dục - tập huấn (GD-ĐT) thành phố sài gòn, đến thời kỳ hiện tại, mắt xích tập huấn, khám xét tiền đề vật chất, nhiều điều kiện liên quan đến việc phối hợp đảm bảo về yên ổn vùng lãnh thổ thi, điện nước và liên lạc cũng đang được triển khai thực hiện.

Tập huấn giám thị, chống ăn gian thi cử - Ảnh 1.

Giáo viên tham gia huấn luyện thi THPT quốc gia ở tỉnh Thành phố Thanh Hóa Ảnh: YẾN ANH

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó tổng giám đốc Sở GD-ĐT tp hcm, cho biết mắt xích in sao đề thi được tập trung hơn cả vì năm nay số lượng đề thi chuyên dụng cho thí sinh ở toàn bộ nhiều môn là cực lớn. "Sở GD-ĐT đã chuẩn bị xong nơi in sao đề thi kiệt sức không nguy hiểm và chúng tôi cũng phối kết hợp với Công an TP soát rà soát nhiều điều kiện thông tin cụ thể để đảm bảo 3 vòng cách ly độc lập tại khu vực lãnh thổ in sao đề. Từ sáng 18-6, 60 người làm thuê tác in sao đề thi sẽ bắt đầu làm việc" - ông Hiếu dữ liệu.

Tỉnh Đồng Nai năm 2016 này có khoảng 29.000 sĩ tử (tăng gần 3.000 sĩ tử so với năm 2017) đăng ký dự thi ở 55 điểm thi. Bà Huỳnh Lệ Giang, giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai, cho hay khâu in sao đề thi đang được thực hiện và sẽ hoàn chỉnh sớm để ngày 24-6, đề thi được chuyên chở đến nhiều điểm thi. Việc in sao, bảo quản và chuyển vận đề thi được giữ gìn nghiêm nhặt.

Còn ở tỉnh Bình Dương, năm 2016, địa phương này có 11.579 sĩ tử dự thi tại 21 điểm thi. khâu in sao đề thi đang được tiến hành thực hiện. năm 2016, sở huy động trên 500 thầy giáo đến từ những trường THPT tham dự công tác coi thi, song song với lực lượng giảng viên đến từ nhiều trường đh tham gia hỗ trợ như trường đại học Thủ Dầu Một, trường đại học Bình Dương. công tác huấn luyện thi đã tổ chức sự kiện xong, ngày 23-6 sẽ họp lãnh đạo nhiều điểm thi để ngày 24-6 chính cống làm việc.

Theo lịch trình tuyển sinh, từ ngày 14-6, trường đại học Bách khoa thủ đô hn đã in sao đề thi cho tp hà nội, quãng thời gian in dự kiến kéo dài đến ngày 22 hoặc 23-6. PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa tp hà nội, cho biết tổng người đi làm dùng cho việc in sao đề năm 2016 gần 100 người, thực thi in sao 2 triệu bản đề thi.

Ngăn chặn "ăn gian"

Bộ GD-ĐT cho hay năm 2016 này, mắt xích coi thi được bổ sung một vài quy định để đảm bảo điều hành khăng khít hơn. cụ thể, phiếu giải đáp trắc nghiệm của mỗi phòng thi sẽ được in đủ, ko in dư đối với tổng số lượng sĩ tử trong phòng thi. hoàn cảnh sĩ tử làm bẩn, rách, nhàu yêu cầu đổi phiếu trả lời phải lập biên bản thu giấy cũ và được thay mới bằng phiếu xơ cua từ trưởng điểm thi. Bài thi cũng được niêm phong an toàn và được bảo quản chặt từ lúc thu đến chấm thi. Bộ GD-ĐT cũng đề nghị những cán bộ coi thi, chấm thi phải lấy mẫu chữ ký và lưu lại để đối chiếu so sánh.

Năm nay, Bộ GD-ĐT rút gọn khoảng thời gian cách nhau giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp xuống còn 10 phút thay vì 20 phút như năm trước (tránh thực trạng sĩ tử tô đáp án của các môn trước vào phiếu trả lời trắc nghiệm sau quãng thời gian nghỉ giữa hai môn thi). Cũng để ngăn chặn tình trạng "ăn gian" giờ làm bài là kết thúc mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp, giám thị sẽ thu giữ giấy nháp, đề thi, mọi đồ dùng mà sĩ tử có thể biên chép liên quan đến đề thi của môn thi thành phần trước.

Bộ GD-ĐT đã yêu cầu giám thị nghiêm túc giám sát, nếu phát hiện sĩ tử có tín hiệu chép đề thi ra mặt bàn hay đồ đạc nào đó thì phải nhắc nhở, yêu cầu xóa hoặc thu ngay những đồ đạc đó để đảm bảo kỳ thi xảy ra Công bằng, Công bằng với mọi sĩ tử.

Theo ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, bộ cử về mỗi hội đồng chấm thi 2 cán bộ thanh tra để giám sát liên tục từ lúc làm phách đến lúc chấm thi. Hai cán bộ này được trưng tập từ những trường đại học. Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT chắc chắn quả quyết chống gian lậu thi cử là một trong những trách nhiệm được thanh tra bộ tiếp tục ưu tiên trong năm 2018. Để làm tốt công tác này, thanh tra bộ đã kết hợp chặt chẽ với Bộ Công an chỉ đạo PA83 những địa phương đào tạo cho giám thị coi thi tới việc phát hiện gian lận thi, đ/biệt là dùng nhiều dụng cụ máy móc k.thuật cao. 

Tránh làm thương tổn thí sinh

TS Phạm Tấn Hạ, Phó Hiệu trưởng trường đại học khoa học Xã hội và nhân văn (ĐHQG

TP HCM), cho hay trường cử hơn 400 cán bộ, giảng viên phục vụ coi thi, giám sát tại khu vực lãnh thổ quận Bình Thạnh và quận 3. "Sáng 18-6, trường sẽ tiến hành thực hiện huấn luyện sâu cho cán bộ, giảng sư để đảm bảo người nào cũng biết rõ quy chế và trợ giúp - hỗ trợ tuyệt vời nhất cho thí sinh. khi xử lý tình huống, cán bộ phải biết rõ quy chế để tránh làm tổn thương thí sinh. Cần tuân thủ quy chế tuy vậy cũng phải tạo điều kiện hoàn hảo nhất cho thí sinh trong quá trình thi, phải làm cỡ nào để sĩ tử cảm thấy được xử sự Công bằng nhất và thực thi đúng theo quy chế" - TS Phạm Tấn Hạ nói.

Huy Lân - yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét