Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

GS Trương Nguyện Thành: Phải trả giá, đánh đổi cho ước mơ

  • Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!
  • Chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đh Hoa Sen
  • Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

    Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

  • Chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đại học Hoa Sen

    Chưa đạt tiêu chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đại học Hoa Sen

  • Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

    Vụ GS Trương Nguyện Thành: Quy định đã lỗi thời thì phải điều chỉnh!

  • Chưa đạt chuẩn làm hiệu trưởng, GS Trương Nguyện Thành rời trường đh Hoa Sen

Đó là san sẻ trong buổi talkshow diễn ra sáng 14-6 về đề tài chủ đề "Dám mơ, dám làm" mà GS Trương Nguyện Thành – tấn sĩ khoa học - công nghệ ngành hóa và suy tính trường đh Minnesota (Mỹ) với sinh viên trường đh Quốc tế Hồng Bàng và trường đại học Bà Rịa – Vũng Tàu.

GS Trương Nguyện Thành: Phải trả giá, đánh đổi cho nguyện vọng - Ảnh 1.

Tại buổi nói chuyện, GS "quần đùi" Trương Nguyện Thành chỉ ra cho sinh viên thấy điểm khác nhau giữa ước mơ và hoang tưởng. Theo đó, ông cho rằng muốn khát vọng phải trả giá, đánh đổi bằng thời gian, tâm huyết của bản thân. Còn mộng tưởng chính là muốn mơ mà ko chấp nhận trả giá cho hoài vọng để nó trở thành hiện thực. Đây chính là cái giá thời cơ cho tương lai.

"Đã mơ thì phải mơ cho lớn, mơ nhỏ quá đừng nên vì đâu ai hạn mức giấc mơ của bạn", GS Thành san sẻ.

Ông cho hay lúc đầu khi tạo thành ước muốn, phần lớn mọi người cảm thấy hoảng sợ vì không biết nên bắt đầu từ đâu. tuy vậy qua thời gian ủ ấp, con người sẽ dễ dàng có được sự tập trung, chú ý khi nghe các điều liên quan mong ước, từ đó thu thập tin tức, kiến thức và tìm thấy hướng đi đúng đắn. Ông cho biết trong công đoạn tiến hành thực hiện khát vọng, người trẻ nên giải đáp câu hỏi: "Nếu thành công thì giá trị như vô giá mà mơ ước đem tới là gì?" để đạt được năng lượng khả thi.

Tại buổi phát biểu, qua câu chuyện của bản thân ông và cậu đàn ông đi xe đạp xuyên Việt, GS Trương Nguyện Thành đúc kết 3 bài học  để hiện thực hóa giấc mơ của mình: một là đổi thay nhận thức, chia sẻ (nói ra các mong muốn được trắc trở giảm bớt trục trặc và tăng cường thành công); hành trình vạn dặm bắt đầu bằng bước chân đầu tiên.

GS Trương Nguyện Thành: Phải trả giá, đánh đổi cho ước mơ - Ảnh 2.

GS Nguyện Thành cho hay câu chuyện giấc mơ bị trì hoãn tiếp đến đổ vấy đổ vá nhiều căn do Công bằng "tại" và "bị" không chỉ lộ diện tại những bạn trẻ mà bất cứ ai cũng phạm phải. Ông chia sẻ so với bản thân, ông đưa ra biện pháp chia việc làm ra 4 chừng độ tập trung: "Chữa cháy", cấp thiết cấp bách, cấp thiết cơ mà không bức thiết, ko cần thiết ko cấp bách. Bản năng chúng mình hay bỏ và chú trọng vào cái cấp thiết và bức thiết nhưng mà ước muốn thường nằm trong khung quan trọng và không bức thiết. "Muốn làm được điều đó phải dụng tâm, bỏ thời gian làm và đừng từ bỏ ước vọng cho dù bận rộn. Nếu ko có phương án, nhiều chuyện quan trọng cấp bách lấy hết thời gian và đẩy lùi bạn đến lúc bạn không còn sức để làm, thì dùng nhiều từ tại và bị".

Ông Trương Nguyện Thành từng tham gia giảng dạy tại ĐH Utah (Mỹ), Viện trưởng khoa học của Viện khoa học - công nghệ và k.thuật lo liệu (Sở khoa học - công nghệ và kỹ thuật TP HCM). GS cũng từng có thời gian giữ chức Phó hiệu trưởng điều hành trường đại học Hoa Sen.

H. Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét