Thứ Hai, 18 tháng 6, 2018

Mùa hè trôi qua ngoài cửa lớp học thêm

  • Mệt phờ khi con nghỉ hè
  • Đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3!: Tích lũy kỹ năng để hội nhập tốt hơn
  • Đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3!: không học hè, phải học thêm!
  • Đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3!
  • Mệt phờ lúc con nghỉ hè

    Mệt phờ khi con nghỉ hè

  • Đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3!: Tích lũy kinh nghiệm để hội nhập tốt hơn

    Đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3!: Tích lũy kinh nghiệm để hội nhập tốt hơn

  • Mệt phờ khi con nghỉ hè

    Mệt phờ lúc con nghỉ hè

  • Đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3!: Tích lũy kinh nghiệm để hội nhập tốt hơn

  • Đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3!: không học hè, phải học thêm!

  • Đừng biến nghỉ hè thành học kỳ 3!

Hai cháu tôi năm nay lên lớp 3 và lớp 7 tấp nập nhộn nhịp đi đăng ký, xếp lớp học thêm. Cháu lớp 3 học tại nhà cô giáo vào nhiều buổi sáng trong tuần. Cháu lớp 7 học thêm môn vật Lý, tiếng Anh tại trung tâm và mướn gia sư kèm ngữ văn, Ttoán ở nhà. hình như nhận thấy lịch học vẫn còn trống, cha mẹ các cháu còn trang trí cho hai đứa trẻ đến trường múa và võ thuật.

Vừa nghỉ được năm bảy ngày thì nhiều lớp học thêm, các lò luyện ở tâm điểm lại mở cửa. các nơi giảng dạy "khai giảng" khóa học hè cho trẻ từ rất sớm. Và dĩ nhiên lệnh cấm "không được dạy trước chương trình" chẳng bao giờ biến hóa từ chữ nghĩa trên giấy thành hành động thực tế.

Được dịp theo chân bọn trẻ đến nhà tập quán thiếu nhi, tôi không khỏi ngỡ ngàng bắt gặp các lớp năng khiếu vào "mùa vụ". các môn học múa, hát, vẽ, đàn, thể dục - thể thao nhịp độ, luyện viết chữ đẹp… luôn quá tải học trò.

Gửi con vào các lớp học thêm nghe đâu là một biện pháp tối ưu hóa của cha mẹ nhằm điều khiển vận hành quỹ quãng thời gian rảnh rang trong hè của con. Bởi nỗi lo con cái thâm hụt kiến thức so với bạn, bởi kỳ vọng vào sự phát triển trí tuệ, khiếu của trẻ nhỏ và bởi chính phụ huynh cũng đang "đuối" khi kiếm tìm sân chơi hữu ích cho trẻ vào dịp hè.

Nhưng bố mẹ có biết rằng khi tìm cách "giam lỏng" con cái trong các lớp học thêm, chúng mình sẽ tuyệt giao để những ngày hè kỳ diệu của con trôi qua một cách vô vị, hoang phí.

Sau chín tháng học tập căng thẳng với bài vở, thi cử và điểm số, giờ đây trẻ con cần được phóng thích khỏi áp lực học hành. Như một cỗ máy sau khoảng thời gian dài hoạt động hết công suất cần được tôn tạo, bảo trì, trẻ nhỏ cần mùa hạ để ngơi nghỉ, thư giãn, văn hóa - du lịch, trải nghiệm, hoạt động ngoại khóa…

Đó sẽ là thời gian hữu dụng để dự trữ năng lượng vừa đủ để đối mặt với sức ép học hành sau ít tháng nữa. Đây cũng là dịp nuôi dưỡng ái tình trường lớp, nỗi nhớ thầy bạn và nỗi luyến lưu thường ngày cắp sách đi học.

Mùa hè trôi qua ngoài cửa lớp học thêm - Ảnh 1.

Học sinh tan học ở một lớp học thêm.Ảnh: Trương Thảo

Vậy mà giờ đây, nhiều ngày hè của nhiều con lại trôi qua đều đều trong những lớp học thêm. "Bình năng lượng" chưa kịp sạc đầy đã vơi hết vì học, học và học. Trường lớp, thầy cô, bạn hữu vẫn đối diện ngày ngày, làm sao nuôi dưỡng tình ái và nỗi nhớ?

Làm việc nhà, quan tâm cha mẹ, tự trông coi bản thân, có ý thức nơi công cộng… vốn là nếp sống thường nhật được trui rèn nhiều nhất trong nhiều ngày hè dưới sự hướng dẫn, hỗ trợ của cha mẹ.

Bây giờ, mấy "việc cỏn con" ấy phát triển thành "kỹ năng sống" cần thiết, to tát mà nhiều bậc phụ huynh đang khao khát và ko tiếc tiền gửi con vào nhiều lớp học kinh nghiệm. Đó chính là hệ quả tất yếu của việc "tăng tải" học thêm vào dịp hè.

Xin đừng bớt xén nhiều ngày hè hứng thú của trẻ nhỏ! Xin chớ nên để mùa hạ của trẻ lại trôi qua bên ngoài cửa lớp! Xin đừng bao giờ để trẻ nhỏ định nghĩa rằng "nghỉ hè là chuyển vị trí học tại trường sang những lớp học thêm".

Trang Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét