Thứ Năm, 21 tháng 6, 2018

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia

  • Gian dối trong coi thi THPT quốc gia sẽ bị phạt nặng
  • Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia
  • 925.792 sĩ tử dự thi THPT quốc gia, 74% muốn xét tuyển ĐH
  • Đề thi THPT quốc gia được bảo tồn nghiêm ngặt
  • Gian dối trong coi thi THPT quốc gia sẽ bị phạt nặng

    Gian dối trong coi thi THPT quốc gia sẽ bị phạt nặng

  • Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia

    Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia

  • Gian dối trong coi thi THPT quốc gia sẽ bị phạt nặng

    Gian dối trong coi thi THPT quốc gia sẽ bị phạt nặng

  • Dốc sức cho kỳ thi THPT quốc gia

  • 925.792 thí sinh dự thi THPT quốc gia, 74% muốn xét tuyển ĐH

  • Đề thi THPT quốc gia được bảo tồn nghiêm ngặt

Đến thời điểm này, công tác sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia đã hoàn thành, từ nhân lực, cơ sở vật chất và điều kiện dùng cho thi; nhiều điều kiện in sao đề thi, chuyển vận đề thi, bài thi, coi thi, làm phách, chấm thi... của các địa phương đã hoàn thiện. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa có chuyến rà công tác sẵn sàng thi THPT quốc gia ở Hải Dương.

Nhận diện trang thiết bị k-thuật cao

Theo ông Lương Văn Việt, Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Hải Dương, năm Bính Thân Hải Dương có 20.052 sĩ tử (TS) đăng ký dự thi THPT quốc gia. Có tới 5 trường đh, CĐ phối kết hợp cùng Sở GD-ĐT đơn vị chịu trách nhiệm kỳ thi này là trường đh xây dựng, trường đại học Hải Dương, trường đại học Sao Đỏ, trường đại học công nghệ Y tế Hải Dương và Trường CĐ Hải Dương. những điểm thi của Hải Dương đều trang hoàng phòng thi vững chãi, cao tầng, phạm vi thi có tường bao bảo đảm an toàn. Mỗi điểm thi có 2-6 cán bộ làm bổn phận giám sát phòng thi; mỗi cán bộ giám sát không quá 7 phòng thi. Ngoài đoàn thanh tra lưu động, mỗi hội đồng có 2 thanh tra cố định. Cán bộ coi thi được chọn lựa có đủ bẩm chất, trình độ thực hành nhiệm vụ, nắm vững quy chế và nghiệp vụ thi.

Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Hải Dương và những thành viên trong ban chỉ đạo thi THPT quốc gia của tỉnh này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh đến việc các trường phải kiểm soát chặt kỷ luật trường thi. Ông Độ nhấn mạnh các trường phải tăng lên công tác kiểm tra tiền đề vật chất tại từng điểm thi, đồng thời chụp ảnh, photocopy hình ảnh dụng cụ máy móc k.thuật cao có thể sử dụng ăn gian trong thi cử gửi đến từng điểm thi, giúp nhiều giám thị nhận biết nhiều trang thiết bị này. Ông Độ nhắc nhở nhiều giám thị phải chú ý TS ko mang các đồ dùng bị cấm vào phòng thi, giám thị phải được quán triệt nhiều điểm mới trong làm việc coi thi năm Bính Thân này...

Chia sẻ về việc đề phòng gian lận thi cử, ông Nguyễn Huy Bằng, Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết có tương đối nhiều cách để TS "ngụy trang" nhiều trang thiết bị thông minh lanh lợi áp dụng để gian lậu thi cử. Ví dụ ngoài mặt là vỏ máy tính cầm tay cơ mà nằm trong là dụng cụ máy móc thu âm, ghi hình hoặc tai phôn rất nhỏ, khó phát hiện. Ông Bằng cũng cho biết ở kỳ thi năm 2017, đã phát hiện TS sử dụng tai nghe nhỏ xíu như hạt đỗ, phải dùng nam châm hút ra. "Tuy nhiên, dù dụng cụ máy móc để áp dụng với mục đích gian lậu thi cử ngày một hiện đại, nhỏ gọn... cơ nhưng mà nếu trong phòng thi TS có những dấu hiệu thất thường thì giám thị sẽ phát hiện ra ngay" - ông Bằng chắc chắn quả quyết.

Ông Bằng lấy ví dụ như máy tính cầm tay, nếu sử dụng thông thường, đúng chức năng, TS chỉ cần để trên bàn, cơ nhưng mà nếu là thiết bị ngụy trang, có thể chụp ảnh thì phải cầm nâng cao lên. Nếu áp dụng trang thiết bị tai nghe ko dây truyền tin, TS phải đọc lẩm bẩm, nếu giám thị quan sát kỹ có thể thấy ngay đột ngột...

Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia - Ảnh 1.

Học sinh Trường THPT Bùi Thị Xuân (TP HCM) ôn thi nước rút cho kỳ thi THPT quốc gia 2018. Ảnh: Tấn Thạnh

Thanh tra 3 khâu

"Tôi cho rằng trong thi cử thì giám thị là người có vai trò quyết định đến sự nghiêm chỉnh. Một phòng có 24 TS, một giám thị quan sát từ trên xuống, một giám thị quan sát ở dưới lên trên thì mọi hành vi thất thường của TS, giám thị đều nhìn thấy. bởi vậy, nếu giám thị nghiêm túc thì phòng thi sẽ nghiêm túc" - ông Bằng nhấn mạnh. Theo chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, phòng chống - phòng ngừa gian lận thi cử hiệu nghiệm nhất vẫn là gia tăng nghĩa vụ của hàng ngũ giám thị. năm 2016 này, sẽ có lực lượng giám sát chính nhiều giám thị, khi cấp thiết, nhiều giám sát sẽ kiến nghị điểm trưởng thay đổi giám thị.

Nói thêm về công tác thanh tra, ông Bằng cho biết điểm mới trong công tác thanh tra kỳ thi THPT quốc gia 2018 là mỗi hội đồng thi có 2 cán bộ thanh tra do giám đốc sở GD-ĐT trưng tập (một của địa phương, một của trường đại học phối hợp). "Bộ đã chỉ đạo các sở bố trí lực lượng thanh tra cắm chốt tại tất cả các điểm thi. Thanh tra cắm chốt có quyền giám sát, thanh tra hầu hết những đối tượng, các hoạt động ở điểm thi, từ điểm trưởng trở xuống. toàn quốc có 2.144 điểm thi, vậy nên toàn quốc có gần 4.300 thanh tra cắm chốt" - ông Bằng nói. bên cạnh lực lượng thanh tra cắm chốt, sở GD-ĐT thành lập nhiều đoàn thanh tra lưu động của sở và bộ. tại các phạm vi khó khăn hoặc chỗ nào nảy sinh vấn đề, thanh tra lưu động bắt đầu chuẩn bị đến trợ giúp thanh tra cắm chốt.

Theo quy định, tối thiểu 7 phòng thi sẽ có một cán bộ giám sát. những nơi có các phòng thi cách xa nhau thì có thể 5 phòng, hoặc thậm chí 4 phòng thi một giám sát. Cán bộ giám sát là người giám sát giám thị để đảm bảo giám thị coi thi nghiêm chỉnh. Giám sát có thể yêu cầu thay giám thị nếu thấy có dấu hiệu ko bảo đảm công tác coi thi.

Bộ GD-ĐT cho biết thêm bộ đã tập huấn cho lãnh đạo sở GD-ĐT 63 tỉnh, thành phố ra đời những đoàn thanh tra cả 3 mắt xích: bắt đầu chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi. Ngoài ra, bộ đã kết hợp với PA83 về việc ngăn chặn gian lậu trong thi cử. gia tăng công tác tuyên truyền để tránh gian lậu cho cả giám thị và TS.

Hiện nay đề thi đã sẵn sàng, làm việc bảo mật đề thi được đ-biệt quan tâm, những địa phương đã có kế hoạch nhằm bảo mật tuyệt đối đề thi ở tất cả những khâu. Ông Bằng khẳng định ý thức là tập trung cả phòng, cả chống. Giám thị tăng cường nhắc nhở TS từng buổi và giám sát chặt chẽ lúc gọi TS vào phòng thi thì sẽ bất cập được tiêu cực. Còn khi đã diễn ra rồi thì bình tĩnh giải quyết đúng quy chế, quan trọng thì kết hợp với lực lượng công an xử lý nhanh.

Các trường đh bắt đầu chuẩn bị hỗ trợ

Cụm thi số 27 do Sở GD-ĐT tỉnh Thành phố Thanh Hóa chủ trì là một trong nhiều cụm thi có con số TS đăng ký dự thi THPT quốc gia to nhất toàn quốc với 35.306 TS ghi danh dự thi. Ông Hoàng Văn Thi, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa, cho biết có gần 34.000 TS là học trò lớp 12 nhiều trường THPT, tâm điểm giáo dục luôn luôn và có 1.575 TS tự do. dự đoán có 68 điểm thi đặt tại các trường THPT trên vùng lãnh thổ toàn tỉnh với tổng số một.545 phòng thi. Kỳ thi THPT quốc gia 2018 ở TP T.Hóa sẽ điều động khoảng 5.200 người phục vụ thi. trong số đó, có 1.900 cán bộ của nhiều trường đh: Sư phạm thủ đô hà nội, Thủy lợi, Điện lực, Hồng Đức, phong tục - thể dục - thể thao và văn hóa - du lịch. Sở GD-ĐT tỉnh Thanh Hóa sẽ trang trí cán bộ coi thi ở từng điểm thi đảm bảo nguyên tắc: Có giám thị đến từ 1 trường đh trung ương, 1 trường đại học địa phương và có cán bộ coi thi đến từ trường THPT. Riêng giám thị coi thi là thầy giáo THPT mỗi điểm thi ít nhất đến từ 2 trường khác nhau. không có cán bộ giáo viên nào trực tiếp coi thi tại đơn vị tổ chức mình công tác. Đồng thời, tại những mắt xích khác của kỳ thi như coi thi, chấm thi, thanh tra, giám sát… đều có sự tham dự của cán bộ đến từ nhiều trường đại học.

L.Anh

Không để TS có trường hợp trắc trở bỏ thi

Ngày 21-6, thông tin từ Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho hay trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, địa phương có 13.068 TS dự thi, với 27 điểm thi, 1.420 cán bộ coi thi. Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó giám đốc Sở GD-ĐT, thông tin: "Thực hiện chính sách của lãnh đạo TP, ko để TS nào khó khăn mà bỏ thi nên ngành giáo dục có tiến hành tổ chức chuyên dụng cho nấu cơm trưa cho cán bộ coi thi và TS trong các ngày diễn ra thi. Tổng kinh phí để thực hành cho việc này hơn 750 triệu vnđ từ sự hỗ trợ của mạnh thường quân, hội bố mẹ học sinh và chính quyền địa phương".

Còn tại Vĩnh Long, kỳ thi THPT quốc gia gần tới có 10.000 TS dự thi, với 23 điểm thi, gần 1.000 cán bộ coi thi. Phó giám đốc điều hành Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long Phạm Văn Hồng khẳng định tỉnh sẽ không để bất cứ TS nào có trường hợp gian nan phải bỏ thi. nhiều ngành vai trò chức năng tỉnh và mạnh thường quân sẽ tổ chức sự kiện nấu cơm cho TS với hơn 1.000 suất ăn thường ngày. những suất cơm đều bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, tại 2 địa phương trên còn có lực lượng bạn teen tự nguyện được huy động để hướng dẫn TS và phụ huynh tìm nhà trọ và xe đón đưa giá rẻ.

C.Linh - V.Du

yến anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét