Thứ Sáu, 8 tháng 6, 2018

10 triệu học sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi ĐH khốc liệt

  • Trung Quốc cấm mách nhỏ tiếng tăm thủ khoa tuyển sinh đại học
  • 29 học bổng toàn phần học sau ĐH ở Trung Quốc
  • Trung Quốc cấm mách nhỏ tính danh thủ khoa tuyển sinh đại học

    Trung Quốc cấm bật mí danh tiếng thủ khoa tuyển sinh đại học

  • 29 học bổng toàn phần học sau ĐH ở Trung Quốc

    29 học bổng toàn phần học sau ĐH tại Trung Quốc

  • Trung Quốc cấm bật mí danh tánh thủ khoa tuyển sinh đại học

    Trung Quốc cấm mách nhỏ danh tiếng - tiếng tăm thủ khoa tuyển sinh đại học

  • 29 học bổng toàn phần học sau ĐH tại Trung Quốc

Kỳ thi ĐH năm Bính Thân ở Trung Quốc năm 2016 này rơi vào ngày 8-6 đến ngày 10-6. Đây là lần thứ 3 Liu tham dự kỳ thi này với hi vọng kiếm được một suất ở trường đại học hàng đầu sơn hà.

Được biết, kết quả là kỳ thi có thể tạo nên cơ đồ hoặc phá vỡ mai sau của một người trẻ đồng thời đây cũng là sân chơi giữa người giàu và người nghèo của cả nước. Kỳ thi đại học năm Bính Thân này quyết định sau này của 10 triệu học sinh toàn quốc.

10 triệu học trò Trung Quốc bước vào kỳ thi ĐH tàn khốc - Ảnh 1.

Thí sinh thi ĐH tại Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Năm 2016, Liu thi ĐH lần thứ nhất nhưng mà do điểm quá thấp, cậu không đậu ĐH công lập nào. tiếp theo, cậu đăng ký vào một trường tư, tốn một trong những năm học tập và ôn thi ĐH lúc ban đầu. năm vừa rồi, do điểm số lần thi thứ hai cải tiến hơn, cậu giành một suất vào ĐH Đông Bắc (TP Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh) – một trường thuộc bên trong tốp 100 ĐH hàng đầu Trung Quốc.

Tuy nhiên, lần này Liu vẫn không ưng ý với kết quả là có được vì "cảm thấy bầu ko khí của trường và thành phố không tiêu chuẩn - chuẩn mực sau 3 ngày nhập học". Cậu quay lại Thượng Hải và ôn thi lại lúc ban đầu.

Theo South China Morning Post, đối với nhiều thập kỷ trước, tỉ lệ nhập học ĐH thấp và mọi người phải đối lập để giành được suất vào giảng đường ĐH, thì ngày nay, đa số mọi người trẻ nhập học ĐH, bỏ học và thi lại cực nhiều, với mục đích tìm trường đh ưu tú.

Zhou Yuzhi, hiệu trưởng một trường THPT ở Thượng Hải, cho biết tới 80% học sinh tại trường ông có khả năng vào một trường đại học, CĐ thông thường mặc dù thế đa số họ đặt mục tiêu cao hơn. Ông cho hay hiện nay tỉ lệ thí sinh muốn thi vào trường tốp cao hơn các đối với chục năm trước.

"Họ ko đồng ý những trường nhỏ nên quyết định thi lại lần nữa. Tư duy chung là họ đeo đuổi một trường đh hàng đầu", ông Zhou cho biết.

10 triệu học trò Trung Quốc bước vào kỳ thi ĐH thảm khốc - Ảnh 2.

Thí sinh thức đêm ôn thi ĐH. Ảnh: SCMP

Một nữ phó hiệu trưởng cũng cho hay bà trông thấy tận mắt các vào ĐH chỉ vài tháng rồi bỏ ngang để chú trọng cho kỳ tuyển sinh đại học mới.

Chu Zhaohui, một nhà phân tích tại Viện khoa học Giáo dục Quốc gia Trung Quốc, phân tích - tìm hiểu sở dĩ sinh viên nước này chối từ các trường CĐ và trường đh tốp dưới là do có nhu cầu của thị trường công việc. hiện tại, thị trường việc làm chuộng những sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học bậc nhất.

Trong lúc đó, Li Tao, một học giả từ Viện phát triển Nông thôn Trung Quốc tại ĐH Sư phạm Đông Bắc Trung Quốc, đánh giá có một xu thế nguy hại là các nhà phỏng vấn tại nước này thời nay chỉ quan tâm đến danh tiếng - tiếng tăm của trường đại học nơi sinh viên tốt nghiệp. Ông Li cho biết đây là căn nguyên gây lo lắng, "vì các đơn vị nhìn trực tiếp vào tên của trường mặc dù thế bỏ quá thực lực của nhiều sinh viên này".

Theo học giả này, việc phân biệt ứng xử giữa các ĐH cũng khiến chuỗi hệ thống giáo dục nghề nghiệp của Trung Quốc trở nên yếu kém. học sinh nào chẳng thể vào ĐH sẽ đi học dạy nghề hoặc tìm công việc trực tiếp nếu họ ko muốn ôn thi lại. "Sinh viên tốt nghiệp từ những trường dạy nghề không thể trả lương cao và ko nhận được sự trọng vọng của xã hội", ông điều nhận xét.

Điều đáng lưu ý là mặc dầu lao động phổ thông như giao hàng tại Trung Quốc có thể kiếm được 1.250 đến 1.600 USD hàng tháng, trong lúc người làm công sở chỉ có thể kiếm được 500-800 USD mặc dù vậy nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc vẫn muốn con mình có việc làm "ngồi máy lạnh".

Lê Thoa (Theo SCMP, CNBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét