Thứ Tư, 20 tháng 6, 2018

Cớ gì phải đua vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa?

  • Công bố điểm trúng tuyển vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa
  • Đáp án bài thăm dò vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa
  • Thi "8 chọn 1" vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa
  • Công bố điểm trúng tuyển vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

    Công bố điểm trúng tuyển vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

  • Đáp án bài khảo sát diễn biến vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

    Đáp án bài thăm dò vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

  • Công bố điểm trúng tuyển vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

    Công bố điểm trúng tuyển vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

  • Đáp án bài điều tra vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

  • Thi "8 chọn 1" vào lớp 6 Trường chuyên Trần Đại Nghĩa

Sở GD&ĐT (GD-ĐT) tp.hồ chí minh ngày 18-6 ban bố điểm trúng tuyển vào lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại tức thị 65,25 điểm. năm học 2018-2019, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa chỉ tuyển 525 định mức với 15 lớp. Trong lúc số hồ sơ giấy tờ dự tuyển vào trường niên học này là 4.163 giấy tờ, tương đương tỉ lệ 1 chọi 8.

Điểm chuẩn liên tiếp tăng

Từ năm 2015 này, kể kể từ khi Bộ GD-ĐT ban hành quy định cấm thi tuyển vào các trường THCS dưới mọi hình thức, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được cho phép đơn vị chịu trách nhiệm bài khảo sát diễn biến bằng tiếng Anh để chọn học sinh vào lớp 6, thay thế thi 2 môn toán và tiếng Việt như trước đây.

Tuy nhiên, dù dưới hình thức nào, thi hay khảo sát thì số thủ tục học sinh dự tuyển vào trường này liên tục lâu đời liền ko dưới 4.000 thủ tục. Năm 2018, số hồ sơ dự tuyển theo thống kê lên tới 4.163 thủ tục, tăng hơn 300 hồ sơ đối với năm 2017, dù chỉ tiêu tuyển sinh của trường vẫn giữ nguyên như năm trước là 525 học trò. Vì tăng tiêu chí tuyển sinh nên tỉ lệ chọi năm 2018 là 1 chọi 8, tuy có giảm so với thời điểm từ 2014 trở về trước là 1 chọi 10 tuy nhiên vẫn còn quá cao.

Cớ gì phải đua vào lớp 6 Trần Đại Nghĩa? - Ảnh 1.

Thí sinh thi khảo sát trình độ vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa ngày 14-6 vừa qua

Ảnh: Tấn Thạnh

Chỉ tiêu không tăng, số thủ tục tăng ko đáng kể mặc dù thế điểm chuẩn vào trường mỗi năm một tăng. Năm 2017, điểm chuẩn trúng tuyển vào trường là 57 điểm, năm 2107 tăng cường 1 điểm là 58 điểm. Đến năm 2018, tăng vọt lên 65,25 điểm. quy tắc xét tuyển của trường là xét từ cao xuống thấp cho tới lúc đủ chỉ tiêu, có nghĩa là trong số 525 học trò trúng tuyển thì số điểm 65,25 điểm vẫn là mức điểm hấp dẫn nhất trong tổng điểm xét tuyển lần này.

Áp lực hoảng hốt cho trẻ nhỏ

Theo Sở GD-ĐT thành phố hồ chí minh, tại 24 quận - huyện đều có những trường THCS giảng dạy nhiều chương trình tương tự Trường THPT chuyên Trần Đại có nghĩa là gia tăng tiếng Anh, toán và nhiều môn khoa học - công nghệ bằng tiếng Anh...

Mặt khác, cũng lường trước stress vào trường nên theo sở này, bố mẹ nên tham khảo nhiều bài khảo sát của nhiều năm trước, cho học trò làm thử rồi quyết định có nên đăng ký dự điều tra chính thống hay không. tuy nhưng mỗi năm số giấy tờ ghi danh dự tuyển không hề giảm. Trước mỗi kỳ khảo sát diễn biến, hàng loạt học trò phải đến các lớp học thêm, luyện thi. Thậm chí còn có tâm điểm luyện thi cung ứng phần mềm luyện thi vào lớp 6 Trường THTP chuyên Trần Đại Nghĩa.

Nguyên hiệu trưởng một trường THCS ở quận 1 giãi bày hơn 3.500 học sinh trong lứa tuổi tiểu học bị loại trong một kỳ thăm dò là tổng số lượng kinh khủng. Dù trong tổng số này sẽ có những bố mẹ chỉ xem đây là cuộc tập luyện để thử sức trình độ của con. tuy nhiên, dù thử sức hay ko cũng đã tuyệt giao đẩy nhiều em vào một cuộc cạnh tranh tàn khốc lúc tại lứa tuổi còn quá nhỏ.

Ở một giác độ khác, các thầy giáo cho là phụ huynh không nên tạo thêm sức ép lên đầu trẻ, lúc hiện tại hiện nay, học sinh dù trúng tuyển vào trường sẽ học ở cơ sở II của trường ở quận 2. Xét về y.tố khoảng thời gian, thường ngày, học trò phải ưu tiên ở cơ sở chính từ rất sớm, lên xe đón đưa, chiều lại di chuyển về quận 1, liệu có đảm bảo sức khỏe. chưa kể đến, dù là theo mô hình trường chuyên thì tốt nghiệp bậc THCS, nhiều em vẫn phải trải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thông thường như những học trò tại những trường khác.

Hiệu trưởng một trường THCS thống kê nếu lấy tiêu chí điểm tuyển sinh lớp 10 ở tốp cao điểm thì số học sinh trúng tuyển vào 2 trường THPT chuyên, thậm chí thủ khoa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trong nhiều năm, ko phải học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

Trước ý kiến có ý kiến là liệu có nên mở mang mô hình trường chuyên từ lớp 6 như Trường chuyên Trần Đại Nghĩa để chia sẻ sức ép, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh nơi làm việc Sở GD-ĐT thành phố hcm, cho rằng mô hình trường chuyên là mô hình dành cho những học sinh sẽ có khả năng đ/biệt nhằm tẩm bổ và phát huy nhiều khả năng đ-biệt đó. dĩ nhiên, số học trò có thể có khả năng đặc biệt sẽ chưa nhiều. dù thế, có trên thực tế là nhiều bố mẹ ép con mình thành người sẽ có khả năng đ/biệt, vậy nên là tạo sức ép lên đầu trẻ. "Một đứa trẻ không đúng khả năng, năng lực vào học thì sẽ rất vất vả về sau. Và cũng chẳng thể vì có nhu cầu cha mẹ mà mở rộng được" - ông Hoàng chắc chắn quả quyết.

Học thêm ngày đêm

Lý giải về điểm chuẩn tăng vọt, hiệu trưởng một trường tiểu học ở quận 1 cho rằng học trò đã có quãng thời gian làm quen với đề điều tra bằng tiếng Anh vào trường từ vài năm trở về đây nên ko còn bỡ ngỡ. "Nhưng nói toẹt ra, không ít học sinh học thêm sớm hôm, luyện thi dưới mọi hình thức để vào bằng được lớp 6 trường này" - vị này cho biết.

Hạ Văn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét