Thứ Ba, 26 tháng 6, 2018

Ngày thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia: cực khó đạt điểm trên trung bình

  • Thí sinh hào hứng vì đề ngoại ngữ dễ kiếm điểm
  • Đề sinh học khó có "mưa điểm 10"
  • Thí sinh thở phào vì đề thi hóa và lý không khó
  • Thí sinh hào hứng vì đề ngoại ngữ dễ kiếm điểm

    Thí sinh phấn khởi vì đề ngoại ngữ dễ kiếm điểm

  • Đề sinh học khó có

    Đề sinh vật học khó có "mưa điểm 10"

  • Thí sinh hào hứng vì đề ngoại ngữ dễ kiếm điểm

    Thí sinh phấn chấn vì đề ngoại ngữ dễ kiếm điểm

  • Đề sinh học khó có "mưa điểm 10"

  • Thí sinh thở phào vì đề thi hóa và lý ko khó

Ngay sau lúc thí sinh (TS) thi xong môn tiếng Anh chiều 26-6, những giáo viên (GV) cho là đề năm Bính Thân này khó cho TS muốn đạt điểm 6, 7. Đây là ngày thứ 2 của kỳ thi THPT quốc gia 2018 và đề thi các môn vẫn sẽ tại mức độ khó đã tạo căng thẳng khá lớn cho TS.

Tiếng Anh đại đa số sẽ đạt 5 điểm

Cô Lại Thị Thắm, Tổ trưởng chuyên ngành tiếng Anh Trường THPT Nhân Việt (TP HCM), phân tích kết cấu đề tiếng Anh phân hóa rõ rệt nhiều câu hỏi nhận định trình độ, tích hợp tại 2 bài đọc - hiểu và bài đọc điền từ vào chỗ trống, phần này chiếm 4 điểm toàn bài.

Ngày thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia: rất là khó đạt điểm trên làng nhàng - Ảnh 1.

Thí sinh thi xong môn ngoại ngữ chiều 26-6 Ảnh: TẤN THẠNH

Nếu TS chỉ chú trọng học ngữ pháp và nhiều kết cấu căn bản theo sách giáo khoa thì đạt ngưỡng chung 5 điểm. kiến thức lớp 11 chiếm tới 20%. Đề có tính phân loại cao mặc dù vậy TS đạt 5 điểm thì dễ nhưng mà để lấy được ngưỡng trên 6, 7 điểm là khó. Đề tiếng Anh chưa mang hơi thở bước tiến mới, thiếu hoàn cảnh tình huống hiện tại, không có tin tức nổi trội.

Còn theo thầy Phạm Tấn Hoàng, GV tiếng Anh Trường THPT mãi mãi (TP HCM), đề thi tiếng Anh khó hơn đề thi minh họa của BGD&ĐT (GD-ĐT) và khó hơn đề thi năm 2017 cực nhiều. Bài đọc - hiểu (từ câu 35 - 42) với chủ đề một loài thú nuôi gần gũi thân quen con người, đang có nhiều từ vựng và cấu trúc câu khó, dài, từ mới tại cấp độ nâng cao. Bài này chỉ dành cho học sinh (HS) giỏi và gây bối rối cho đa số TS. Với HS có vốn từ kém chưa thể hiểu được bài này. "Phần căn bản, với TS làng nhàng, khó đạt được 50% bài làm. Với đề thi này khó có TS có được điểm cao, rõ rệt đề mang tính phân loại rất rõ, phù hợp cho việc tuyển sinh vào ĐH, CĐ" - thầy Hoàng kết luận.

Tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên không còn "mưa điểm 10"

Ở đề thi môn hóa trong tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên sáng 26-6, các GV cho rằng kiến thức ưu tiên ở lớp 12 (80%), chỉ có 20% tri thức lớp 11 rơi vào vùng nhận dạng, thông hiểu.

Thầy Đoàn Văn Lượng, GV Trường THPT Đông Đô (TP HCM), nhìn nhận đề có kết cấu gần giống với đề minh họa từ bảng biểu, hình vẽ thí nghiệm, lược đồ. nhiều câu phân loại xếp đặt ngẫu nhiên phần dưới đề thi. Phần phân loại cốt yếu là bài tập toan tính, sáng kiến những câu này ko khác những năm trước thế nhưng sự ngoắt ngoéo đã được đẩy lên cao. do đó, cảm thấy thiếu đi sự mới, lạ tại những câu phân loại. Thầy Lượng cũng có ý kiến là phổ điểm phân loại HS tốp trên sẽ rơi chủ đạo vào sườn 8-9, khó có thực trạng "mưa điểm 10" như năm trước.

Ngày thứ 2 kỳ thi THPT quốc gia: cực khó đạt điểm trên bình quân - Ảnh 2.

Chiều 26-6, tp hcm có mưa lớn, sinh viên tự nguyện tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Khuyến đã chịu ướt để che cho dù thí sinh trước và sau lúc thi Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Thầy Tô Lâm Viễn, GV môn vật lý Trường THPT Gia Định (TP HCM), nhận định đề thi có phân hóa rõ ràng giữa mục tiêu thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH. HS làng nhàng khá có thể đạt được 5-6 điểm. HS khá giỏi có thể ở mức từ 7-9 điểm. Về nội dung thi, đề hoàn toàn bên trong chương trình, ko có phần nội dung giảm tải. Chương trình lớp 11 không quá khó, TS có ôn tập thì sẽ làm được. Câu hỏi thực hiện áp dụng bài thực hiện có trong sách giáo khoa.

Về kết cấu, đề vật lý tương tự cấu trúc đề minh họa. Phân bố đều trong chương trình với nhiều mức độ, từ dễ, bình quân trung bình, khó đến rất là khó. Đề thi được sắp đặt câu hỏi rõ ràng ở 20 câu đầu dễ và 20 câu sau khó hơn. tuy nhiên, phần 20 câu sau, đề lại không sắp đặt theo chừng độ, có thể gây gian nan cho TS. "Khả năng TS đạt điểm 9-10 không nhiều. Phổ điểm dự kiến tập trung tại mức 6-8. đối với năm ngoái, có thể năm 2016 điểm môn lý không biến đổi nhiều" - thầy Viễn dự kiến.

Đối với đề sinh học, thầy Đinh Văn Tiên, GV đệ tử Trường THPT Gia Định (TP HCM), đánh giá ngoài tri thức chương trình sinh học lớp 11 năm thứ 1 được bung ra đề thi thì về cơ bản kết cấu đề, tương quan lý thuyết - bài tập vẫn như đề những năm mới rồi. Đề dài và có tính phân loại cao. Bài tập ko mới tuy nhưng dài (11 câu bài tập dạng đếm số câu đúng/sai), đòi hỏi TS phải tập tành những và tiếp cận cách giải nhanh mới hi vọng làm kịp khoảng thời gian.

"Với tỉ lệ câu ở các mức độ như trên có thể thấy đề thi phù hợp để phân loại HS xét tốt nghiệp và ĐH. HS dễ đạt điểm 5-6. Từ mức điểm 7 trở lên, mức độ khó tăng cường đáng kể. dự đoán khoảng điểm các TS đạt nhất là 4,5 - 6,5. Khó có hiện trạng "mưa điểm 10" như năm 2017" - thầy Tiên nhận định. 

Bộ phận ra đề quá tham lam

Qua 2 ngày thi, toàn bộ nhiều điều nhận xét về đề thi của giới chuyên gia, GV và cả TS đều cho là đề thi dài và khó. Theo các chuyên gia, nguyên tắc cơ bản của ra đề là dài thì không khó tuy thế khó thì cần ngăn nắp hơn. thế nhưng có thể nói, người ra đề đã tham lam lúc đưa cả 2 yêu cầu dài và khó vào cùng một đề thi trong khi thời gian quá ngắn. chưa tính đến, đề thi mang nặng tính đánh đố, mưu chước, không có hơi thở sinh hoạt hiện tại.

Đối với môn toán tại ngày thi đầu tiên, một GV suy tính rằng đề thi gồm 50 câu, được làm trong 90 phút ko kể khoảng thời gian phát đề. tức là nếu muốn làm bài thi vẹn tròn, bình quân mỗi câu phải làm trong 1 phút 48 giây. Với thời gian này, những GV có kỹ năng cũng ko đủ thời gian để giải đề chứ đừng đả động TS. "Phải chăng, do năm vừa qua quá nhiều điểm 10 dẫn đến hiện tượng có TS đạt 30 điểm vẫn không đậu ao ước 1 nên năm 2016 này Bộ GD-ĐT chỉ đạo ra đề khó?" - một GV thổ lộ.

Thầy Đinh Văn Tiên cho là với cách thi hiện nay, ngoài kiến thức là buộc phải còn đòi hỏi TS phải có kinh nghiệm lo liệu nhanh mới kịp thời gian. so với môn sinh học, thời gian làm bài cho mỗi câu đã rút ngắn rất nhiều. chi tiết, trước kia thi 50 câu/90 phút (bình quân 1,8 phút/câu); thực tiễn 40 câu/50 phút (bình quân 1,25 phút/câu). "Kỳ thi cũng đòi hỏi sức khỏe tốt và triển vọng chịu căng thẳng cao do thi 3 môn trong cùng 1 buổi. thế nên, có ngồi làm bài cùng lúc 3 môn như học trò mới hiểu một điều rằng giữ được sức khỏe và hoàn tất bài thi là cả một sự tìm mọi cách to lớn của các em" - thầy Tiên chia sẻ.

----

Hàng ngàn TS bỏ thi, xác nhận sự cố lọt đề

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, ngày thi thứ 2 đã xảy ra không nguy hiểm, nghiêm túc, đúng quy chế.

Thống kê của Bộ GD-ĐT cho hay đã có 395.676 TS ghi danh dự thi bài thi tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên, trong buổi sáng 26-6 đã có 2.529 TS bỏ thi môn vật lý, 3.051 TS bỏ thi môn hóa học và 2.468 TS bỏ thi môn sinh học. Có 818.972 TS ghi danh thi môn ngoại ngữ, số TS dự thi là 815.933 em, số bỏ thi là 3.039 em. Trong ngày thi thứ 2, cả nước có 12 TS bị xử lý kỷ luật, trong đó có 11 TS bị đình chỉ thi, 1 TS bị cảnh cáo.

Dù Bộ GD-ĐT chắc chắn quả quyết không có giám thị nào bị kỷ luật dù vậy sự cố lọt đề thi môn vật lý và hóa học khi chưa hết giờ làm bài tổ hợp khoa học - công nghệ tự nhiên cũng khiến dư luận lo âu. Theo quy chế thi THPT quốc gia, TS chẳng thể mang đề thi ra khỏi phòng thi tận đến lúc hết giờ làm bài, cán bộ coi thi chỉ ko thu lại đề của TS đối với môn thi cuối cùng của nhiều bài thi tổ hợp hoặc các bài thi độc lập, mặc dù vậy khoảng hơn 9 giờ ngày 26-6, đề thi môn vật lý, một môn thành phần của bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, đã lộ diện tràn lan trên mạng xã hội.

Việc đề thi vật lý, hóa học bị lọt ra bên ngoài như tin tức trên mạng xã hội là vi phạm quy chế thi và việc giám thị hay TS đưa đề ra ngoài là việc cần làm rõ. trả lời báo chí về việc lọt đề này, lãnh đạo Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho hay Bộ GD-ĐT đang phối kết hợp với những lực lượng liên quan chứng thực tin tức đề thi bị lọt ra bên ngoài.

Y.ANH

Đặng Trinh - Huy Lân - Lê Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét