Điều được dư luận đề cập đến nhiều trong kỳ thi này là đề thi được nhận định chung là dài hơn và khó hơn năm 2017. Đề thi năm 2017 được cho là dễ vì chỉ bên trong chương trình lớp 12 và cũng là năm trước nhất có đến 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm (từ năm Bính Thân này quay lại trước chỉ có 4/8 môn thi trắc nghiệm). Hệ quả ở năm 2017 là hiện tượng mưa điểm 10 với hơn 4.000 bài thi được điểm 10 (năm 2016 chỉ có 69 điểm 10) và đ.biệt độ phân hóa thí sinh đạt hiệu quả thấp tại phân đoạn cao điểm nên có hiện tượng điểm chuẩn trúng tuyển "đội trần" 30 điểm tại một vài ngành có đông sĩ tử cao điểm cùng đăng ký xét tuyển.
Phụ huynh mệt mỏi chờ con thi THPT quốc gia 2018 dưới trời nắng nóng. Ảnh: Hoàng Triều
Tuy nhiên, việc đề thi có nội dung chương trình lớp 11 và sẽ đề nghị độ phân hóa cao hơn (nghĩa là khó hơn) đã được công bố trước để học trò chuẩn bị tâm lý và có phương án ôn tập. Với đề thi năm 2018, dù dư luận đánh giá chung là khó hơn, cơ nhưng mà cũng thống nhất đánh giá là các thí sinh bình quân vẫn sẽ có khả năng làm được phân nửa số câu trắc nghiệm của môn thi, tức là đạt được 5 điểm (nếu điểm của mỗi câu trắc nghiệm dù khó hay dễ đều bằng nhau). Điều này có ý nghĩa quan trọng vì tỉ lệ tốt nghiệp THPT vốn đang tiến đến 100% sau 3 kỳ thi THPT quốc gia sẽ không có thay đổi ngạc nhiên. vậy nên, kỳ thi THPT quốc gia sẽ dễ dàng được mục đích trước hết là dùng để xét tốt nghiệp THPT.
Với mục đích thứ hai của kỳ thi là làm tiền đề để xét tuyển vào nhiều trường đh, chắc chắn điểm thi năm 2016 sẽ tác động tốt hơn, mặc dầu điểm chuẩn trúng tuyển có thể ít hơn năm 2017. trong khi đó, quy định chỉ làm tròn tổng điểm của tổ hợp 3 môn xét tuyển đến 2 chữ số thập phân sau dấu phẩy chứ ko làm tròn đến nhiều mức 0,00; 0,25; 0,50; 0,75 như nhiều năm trước sẽ làm cho việc xét tuyển Khách quan và chuẩn xác hơn ở mức 0,01 điểm; ko còn hiện tượng có thí sinh lời đến 0,12 điểm mặc dù vậy ngược lại cũng có thí sinh bị thiệt đến 0,12 điểm.
Tất nhiên phải chờ lúc có kết quả chấm thi năm 2018 mới đánh giá được chuẩn xác về hiệu quả phân hóa của đề thi như Bộ Giáo Dục và Đào Tạo - tập huấn và những trường đh mong muốn được, tuy nhiên rõ rệt việc điểm của kỳ thi phải "cõng" 2 mục tiêu khác nhau để đáp ứng cho 2 hợp tác khác nhau là một vấn đề khó cho BGD&ĐT và đào tạo. Một bên là nhiều Sở Giáo dục huấn luyện và đặc biệt là sắp 240 ngàn thí sinh (chiếm 26% tổng số thí sinh năm 2018) thi chỉ muốn xét tốt nghiệp; một bên là những trường đh và sắp 670.000 thí sinh thi để xét tuyển vào 450.000 chỉ tiêu; liệu những bên có thể "song hành" đến khi nào trong kỳ thi THPT quốc gia?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét